“3 xây, 3 chống, 3 biết” - hành trình xây dựng niềm tin của ngành y tế

(Baohatinh.vn) - ”3 xây, 3 chống, 3 biết” là các tiêu chí được ngành Y tế Hà Tĩnh đưa ra để xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành y trong những năm gần đây. Các tiêu chí này đã nhanh chóng được cán bộ, viên chức trong ngành hưởng ứng tích cực; trở thành giải pháp gốc rễ cho việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB).

Bác sỹ Nguyễn Đức Phú – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Một đồng nghiệp của tôi từng nói: “Nếu như bạn xem phục vụ người bệnh là công việc bắt buộc thì bạn đã tự làm cằn cỗi tâm hồn mình, còn nếu bạn phục vụ bằng cả trái tim thì bạn đã tìm được cảm hứng để làm mới mình mỗi ngày”.

Một góc nhìn nào đó, các tiêu chí “3 xây, 3 chống, 3 biết” đã “vẽ” nên sự kết nối cho mối quan hệ đẹp đẽ này, bởi vậy, nó đã nhanh chóng tác động đến sâu thẳm tâm hồn của người thầy thuốc, về lương tâm, trách nhiệm, nhất là trong bối cảnh khi niềm tin về người thầy thuốc đang bị suy giảm như hiện nay.

“3 xây, 3 chống, 3 biết” - hành trình xây dựng niềm tin của ngành y tế ảnh 1

Nhiều kỹ thuật chuyên sâu được đưa vào phục vụ, trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai tim mạch can thiệp.

Riêng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, từ thực hiện các tiêu chí này đã cải thiện môi trường làm việc đáng kể. Mỗi cán bộ tự ý thức sâu sắc về việc học để nâng cao trình độ, xây dựng môi trường đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm. Khoa có 40 cán bộ, viên chức, trong đó, có 10 bác sỹ, mỗi ngày phục vụ khoảng 1.000 lượt bệnh nhân với các kỹ thuật cận lâm sàng nhưng luôn đáp ứng đầy đủ, chu đáo và kịp thời cho bệnh nhân, từ khâu đón tiếp đến trả kết quả. Các kỹ thuật chuyên sâu không ngừng được đưa vào phục vụ. Hiện khoa đang hướng tới phát triển các kỹ thuật về can thiệp mạch…

Không chỉ Khoa Chẩn đoán hình ảnh mà tất cả các khoa, phòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng như các cơ sở KCB trong toàn tỉnh những năm gần đây đều có bước chuyển đáng ghi nhận. Một điểm chung nữa rất dễ nhận thấy là tất cả các cơ sở KCB đều không ngừng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Để có được kết quả đó, có thể khẳng định, yếu tố đầu tiên là công tác tư tưởng.

“3 xây, 3 chống, 3 biết” - hành trình xây dựng niềm tin của ngành y tế ảnh 2

Chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.

Bác sỹ Phan Thị Xuân Liễu – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh cho biết: Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi mà ngành y còn chịu nhiều áp lực do yêu cầu nhiệm vụ và khả năng đáp ứng, sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường, các tiêu chí “3 xây, 3 chống, 3 biết” như liều thuốc nâng sức “đề kháng” cho bệnh viện. Từ đó, chất lượng KCB được cải thiện, niềm tin của người dân không ngừng được củng cố; đảm bảo các điều kiện để bệnh viện phát triển bền vững…

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu khẳng định: Tư tưởng thông suốt thì mọi việc làm đều tốt. Bởi vậy, điều quan trọng đầu tiên là phải làm tốt công tác tư tưởng. “3 xây, 3 chống” gắn với phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ Y tế phát động nhằm hướng tới mục tiêu nói trên.

Tuy nhiên, áp dụng vào thực tiễn, ngành Y tế Hà Tĩnh sáng tạo thêm “3 biết” (biết tôn trọng bệnh nhân, nhân dân, đồng nghiệp; biết tuân thủ quy trình; biết nói lời cảm ơn). Sở dĩ có thêm “3 biết” vì nó là một yêu cầu quan trọng không thể thiếu đối với hoạt động chuyên môn, trong đó, “biết tuân thủ quy trình” chính là bản chất của chất lượng dịch vụ.

“3 xây, 3 chống, 3 biết” - hành trình xây dựng niềm tin của ngành y tế ảnh 3

BVĐK TP. Hà Tĩnh thu hút chuyên gia từ nước ngoài về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh chuyên sâu

Trong giai đoạn hiện nay, ngành Y tế đang chịu sự tác động do có nhiều thay đổi về chính sách. Đặc biệt, ngành đang chuẩn bị bước sang giai đoạn thực hiện tự chủ về tài chính. Bởi vậy, để đảm bảo điều kiện cho các cơ sở ổn định và phát triển, hơn lúc nào hết, đòi hỏi ngành Y tế phải làm tốt công tác tư tưởng gắn với sự dịch chuyển của cơ chế, chính sách. “3 xây, 3 chống, 3 biết” tiếp tục là các tiêu chí được ngành quán triệt thực hiện và xem đấy là giải pháp căn cơ, gốc rễ, giàu tính chiến đấu, xây dựng để các cơ sở KCB có thể tồn tại, phát triển và người dân ngày càng được thụ hưởng các dịch vụ y tế an toàn, chất lượng và hài lòng nhất.

3 xây (xây dựng tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân; xây dựng tinh thần tự giác học tập; xây dựng mối đoàn kết nội bộ), 3 chống (chống quan liêu, độc đoán chuyên quyền; chống tham ô, lãng phí; chống bè phái cục bộ) và 3 biết (biết tôn trọng bệnh nhân, nhân dân, đồng nghiệp; biết tuân thủ quy trình; biết nói lời cảm ơn) là các tiêu chí được ngành Y tế phát động gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngay sau khi phát động, “3 xây, 3 chống, 3 biết” đã trở thành rường cột cho công tác tư tưởng đối với các cơ sở KCB.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast