Hương Khê lại "oằn mình" chống lũ!

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng BCH PCLB huyện Hương Khê, mưa lớn từ 21h tối 31/10 đến sáng nay đã làm 14 xã với khoảng trên 1.200 hộ bị ngập, trong đó, hàng trăm hộ bị ngập từ 1-1,5m. Người dân Hương Khê lại đang “oằn mình” chống lũ.

Video ngập lụt tại Hương Khê

huong khe lai oan minh chong lu

Lộc Yên chìm trong biển nước

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Công Lý cho biết: Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, tối 31/10, UBND huyện đã tổ chức họp khẩn với các phòng, ngành; ban hành công điện khẩn và chỉ đạo qua điện thoại đốc thúc các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học khẩn trương thông báo cho nhân dân, học sinh về tình hình mưa lũ, xả tràn Thủy điện Hố Hô cũng như các phương án sơ tán người, tài sản; thành lập tổ công tác giám sát việc xả lũ thủy điện...

huong khe lai oan minh chong lu

Người dân Lộc Yên chỉ có thể đi lại bằng thuyền...

huong khe lai oan minh chong lu

Hoặc bè gỗ tạm bợ

Các xã vùng thượng như: Hương Đô, Lộc Yên, Hương Trạch hiện đang ngập lụt nặng nhất. Ông Đinh Văn Lâm - Chủ tịch UBND xã Hương Đô thông tin: "Đến gần trưa nay, nước đã dâng cao tại tất cả các xóm với khoảng 500-600 hộ bị ngập, trong đó nhiều nhà ngập ngập từ 1,2-1,3m. Hội quán xóm 2, xóm 3, xóm 9, và UBND xã đã bị ngập sâu khoảng 1,5 m. Hiện tại, địa phương đang bị cô lập hoàn toàn do đường 15 vào xã đã ngập sâu; đi thuyền cũng không được vì mắc cầu Lộc Yên và cầu Hương Đô. Chúng tôi đã chỉ đạo nhân dân sơ tán đồ đạc và có phương án chỉ động để ứng phó với tinh thần lũ sẽ lên cao như lần trước".

huong khe lai oan minh chong lu

Nhiều tuyến giao thông bị chia cắt. Ảnh: Đức Quyền

Tại xã Lộc Yên, mưa lũ đang làm 12/14 xóm bị cô lập hoàn toàn. Hiện có trên 500 hộ bị ngập, trong đó trên 100 hộ ngập sâu trên 1m. Lúc 11h đêm qua đến nay, người dân địa phương đã khẩn trương sơ tán người, tài sản và đã có trên 100 hộ dân vùng thấp đến địa điểm an toàn. Rạng sáng nay, xã phải cho thuyền vào tận xóm Bình Phúc để chở chị Nguyễn Thị Thế đi sinh nở.

huong khe lai oan minh chong lu

Ngấm lũ lâu ngày, hàng rào nhà dân bị đổ sập. Ảnh: Đức Quyền

Chủ tịch UBND xã Hương Trạch Cao Viết Hòa cho hay: Sáng nay, trên địa bàn mưa rất to. Nhà máy thủy điện Hố Hô cũng đã thông báo nâng lên mức xả lên trên 1.000 m3/s vào lúc 8h sáng. Các xóm Tân Dừa, Tân Thành đã bị cô lập từ 2 ngày trước; hiện thêm nửa xóm Kim Sơn cũng bị cô lập. Một số hộ đã bị ngập nước trong khi gia súc đã được sơ tán lên vùng cao an toàn.

Nước chưa lên cao như vùng trên nhưng vùng thấp lụt như Phương Mỹ, Hà Linh, Phương Điền, Phúc Đồng cũng bắt đầu bị chia cắt. Ông Nguyễn Hồng Quân – Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ, cho biết: Tại trạm thủy văn Chu Lễ, nước ở mức 13,8 m và chỉ cách đỉnh lũ đợt trước chưa đầy 1,8 m. Giao thông đã bị chia cắt hoàn toàn... Toàn dân đang tập trung đối phó với lũ; 262 hộ vùng Ấp Tiến, Trung Thượng, Thượng Sơn đã di dời gia súc lên vùng cao.

huong khe lai oan minh chong lu

Người dân xã Hà Linh chạy lũ

"Bắt đầu từ đêm 31/10, mực nước dâng gây ngập tuyến đường từ trung tâm xã sang xóm hơn 1,5 m, hiện muốn đi lại phải dùng thuyền. Nhờ có thông tin kịp thời từ chính quyền, gia đình đã chủ động di dời tài sản, vật nuôi lên vùng cao và tích trữ lương thực cho những ngày tới. Mới gượng dậy sau lũ, bây giờ lại bị ngập lụt, người dân vùng lũ chúng tôi khổ trăm bề. Trong tình cảnh này, đáng lo nhất là nước sạch phục vụ sinh hoạt" - bà Đặng Thị Thơm ở xóm 9, xã Phúc Đồng lo lắng.

Thầy Nguyễn Đình Hùng - Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo Hương Khê, cho biết: Sơ bộ ban đầu đã có 4 trường bị ngập sâu, trong đó tiểu học và mầm non Hương Đô ngập 1,5 m. Sáng nay, toàn bộ học sinh cấp 1, 2 và mầm non đều đã nghỉ học.

Lũ cũ chưa qua, lũ mới lại tới. Chưa bao giờ người dân Hương Khê lại vất vả như lúc này!

Thêm hình ảnh người dân Hương Khê "chạy lũ" trong sáng nay:

huong khe lai oan minh chong lu

huong khe lai oan minh chong lu

huong khe lai oan minh chong lu

huong khe lai oan minh chong lu

huong khe lai oan minh chong lu

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast