4 kiểu cầm vô lăng ô tô sai cách tài xế thường mắc phải

Cầm vô lăng ô tô sai cách không chỉ làm giới hạn khả năng xử lý các tình huống, mà còn dễ khiến tay bị chấn thương nếu xe xảy ra va chạm.

Đặt tay dưới đáy vô lăng

Đây là cách cầm vô lăng ôtô sai phổ biến. Theo đó, nhiều người có thói quen đặt tay dưới đáy vô lăng, thậm chí chỉ điều khiển bằng một tay.

4 kiểu cầm vô lăng ô tô sai cách tài xế thường mắc phải

Kiểu đặt tay dưới đáy vô lăng. Ảnh: Sam

Việc làm này tuy giúp tài xế đỡ mỏi vai, nhưng nó sẽ làm hạn chế khả năng đánh lái. Người lái chỉ có thể nới rộng góc lái trong phạm vi hẹp, không thể đánh lái được góc lớn.

Đặt tay trên đỉnh vô lăng

Nhiều tài xế thường đặt 1 hoặc 2 tay trên đỉnh vô lăng. Cách này chỉ có thể sử dụng khi xe di chuyển chậm ở đoạn đường ngắn, ít chướng ngại vật.

Tuy nhiên đây là kiểu cầm vô lăng không được khuyến khích. Vì nếu giữ vô lăng trong thời gian dài sẽ rất nhanh mỏi. Đặc biệt nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, việc giữ vô lăng trên đỉnh sẽ rất khó để xử lý nhanh và chính xác.

Đặt tay sát người

Kiểu cầm vô lăng này thường gặp ở phụ nữ và những người có thể hình thấp. Theo đó, để đỡ mỏi tay, nhiều người có thói quen dí sát người vào vô lăng.

Tuy nhiên, thói quen này cần được loại bỏ vì nó sẽ làm hạn chế góc đánh lái. Bên cạnh đó, người lái cũng có thể chịu tác động mạnh hơn nếu có tai nạn xảy ra.

Cầm chấu

Vô lăng ôtô thường có 2-4 chấu, phổ biến nhất hiện nay là vô lăng 3 chấu. Theo đó, nhiều người có thói quen để tay lên chấu, nắm chấu khi lái xe thay vì cầm vành tay lái.

4 kiểu cầm vô lăng ô tô sai cách tài xế thường mắc phải

Kiểu cầm chấu. Ảnh: Sam

Cách cầm vô lăng này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, người lái sẽ khó xử lý kịp, tay có thể bị trượt ra khỏi chấu. Ngoài ra, trong trường hợp xe va chạm mạnh có thể khiến tay bị tổn thương.

Theo Laodong

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.