5 mẹo nhỏ giúp người mới lái đỗ xe dễ dàng tại Việt Nam

Trăm hay không bằng tay quen và những mẹo nhỏ của lái cũ sẽ giúp lái mới đỗ xe thuần thục hơn.

1. Đỗ xe song song - lùi hay tiến xe vào dễ hơn?

Hệ thống gương quan sát sẽ giúp việc lùi vào ô đỗ xe dễ dàng hơn là tiến.

5 meo nho giup nguoi moi lai do xe de dang tai viet nam

Bắt đầu bằng việc đưa xe ngang hàng với xe đỗ phía trước, khoảng cách giữa 2 xe là 60 cm và đuôi 2 xe ngang nhau.

Đánh hết lái sang phải. Vẫn giữ kịch vô-lăng về bên phải và lùi xe đến khi nhìn thấy biển số của xe phía sau qua gương chiếu hậu, lúc này xe đang ở góc 45 độ.

Trả thẳng lái và lùi xe.

Lùi đến khi góc phải đầu xe ngang hàng với đuôi xe trước thì dừng. Trong lúc dừng, xoay vô-lăng kịch trái.

Cuối cùng lùi xe vào chỗ trống.

2. Lùi vào chuồng ghép dọc khoảng cách hai bên bao nhiêu là đủ?

Khoảng cách mỗi bên 50 cm là lý tưởng để ra đỗ xe. Với khoảng cách này, khi mở cửa sẽ không bị chạm vào xe khác, hai bên gương quan sát cũng dễ dàng hơn. Nhiều người giỏi cố gắng lùi được vào chuồng ở khoảng cách hẹp hơn nhưng sau đó mở cửa bị chạm vào xe bên cạnh đồng thời đi ra hoặc lấy đồ ra khó khăn, thậm chí còn bị bẩn quần áo nếu xe không sạch. Nhiều trường hợp "mải" đỗ, xong không thể ra khỏi xe.

5 meo nho giup nguoi moi lai do xe de dang tai viet nam

Khoảng cách mỗi bên 50 cm là lý tưởng để ra đỗ xe.

3. Hai xe dài bằng nhau, xe trước vừa ra khỏi chỗ đỗ thì xe sau có dễ vào không?

Cùng loại sedan, nhìn thấy một xe đi ra, bạn nghĩ xe mình chắc chắn đỗ vào vừa - chưa chắc. Khó nhất là đưa xe vào giữa hai xe đã đỗ sẵn, cái chắn đầu cái chắn đuôi. Trường hợp ô đỗ không có kẻ vạch mà chỉ ước lượng bằng mắt thì điều này lại càng khó hơn.

Có thể xe đi ra đỗ trước khi có hai xe phía trước và sau nên khoảng cách là khá sát. Nên xác định được khoảng cách, chỗ muốn vào phải lớn hơn chiều dài của xe mình tối thiểu khoảng 1,5 m, nghĩa là khi lọt vào xe mình cách xe trên khoảng 0,75 m và đuôi xe mình cách xe sau cũng khoảng 0,75 m.

5 meo nho giup nguoi moi lai do xe de dang tai viet nam

Khó nhất là phải chui vào giữa hai xe đã đậu sẵn, cái chắn đầu cái chắn đuôi.

Bạn hãy quan sát nếu xe đi ra khó khăn, tốn nhiều "đỏ" (tiến-lùi) thì việc đỗ vào khó khăn gấp bội. Lượng sức mình nếu thấy chỗ đỗ quá hẹp, nên chủ động kiếm chỗ khác thay vì vất vả tiến lùi một các cực nhọc.

4. Có cảm biến có cần nhìn gương hay quay lại phía sau khi lùi?

Đây là lỗi sai nghiêm trọng, nhiều người "cậy" công nghệ "lười" quan sát khiến xe bị móp, vỡ khôn lường. Thiết bị nào cũng có điểm mù, cảm biến không kêu mà bỗng có tiếng huỵch là có thể vì phía dưới có ụ đá nhô lên hoặc trên cao có chướng ngại vật đâm ngang.

5 meo nho giup nguoi moi lai do xe de dang tai viet nam

Công nghệ kết hợp với mắt thường để có nhưng cú lùi an toàn.

Trong mọi trường hợp khi lùi xe bạn nên từ từ vừa nhìn hệ thống gương, vừa quay lại phía sau quan sát vừa lắng nghe tiếng cảm biến cảnh báo để phán đoán.

5. Lùi (tiến) xe lên vỉa hè (ở nơi được phép đỗ) nên làm thế nào?

Bạn nên đánh chéo xe, đưa một bánh sau (hoặc bánh trước) ghếch lên trước mớm chân ga vừa phải rồi mới lựa đưa nốt bánh xe còn lại lên cuối cùng đánh thẳng xe lại tiếp tục lùi (hoặc tiến).

5 meo nho giup nguoi moi lai do xe de dang tai viet nam

Đưa chéo từng bánh xe lên giúp việc đỗ xe an toàn hơn.

Trường hợp vuông góc 2 bánh xe với vỉa hè việc lùi vào ô đỗ rất khó khăn và nguy hiểm. Việc tỳ cả hai bánh vào vỉa hè rồi tăng ga sẽ làm cho xe không có đà, khó vượt nhất là vỉa cao đồng thời tiêu tốn nhiên liệu, gây va chạm mạnh dưới gầm xe.

Đặc biệt, nguy hiểm khi người lái thường cố gắng đạp mạnh ga dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát gây tai nạn

Thao tác này áp dụng tương tự với những vị trí đỗ cao hơn mặt đường.

Theo VNE

Đọc thêm

Toyota Corolla Cross H2 Concept chạy bằng hydro ra mắt

Toyota Corolla Cross H2 Concept chạy bằng hydro ra mắt

Tại triển lãm ô tô quốc tế Philippines 2024, Toyota Motor Philippines đã chính thức giới thiệu mẫu Corolla Cross H2 Concept. Trong khi các mẫu xe thương mại của Toyota tại Philippines sử dụng pin để tạo thành hệ truyền động hybrid, Corolla Cross H2 Concept chạy bằng nhiên liệu hydro.
Mỹ mở lối cho "taxi bay"

Mỹ mở lối cho "taxi bay"

Lần đầu tiên kể từ khi trực thăng xuất hiện trên thị trường vào thập niên 1940, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) giới thiệu một loại máy bay dân dụng mới có tên gọi 'powered-lift'.
Nhiều người Trung Quốc bất ngờ với đoàn xe VinFast chinh phục Tây Tạng

Nhiều người Trung Quốc bất ngờ với đoàn xe VinFast chinh phục Tây Tạng

4 chiếc VinFast VF 8 vẫn bền bỉ và hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xuống -5 độ và trên độ cao hơn 5.200m khi chinh phục Trại căn cứ Everest (Everest Base Camp). Các thành viên trong đoàn chia sẻ tự hào khi có nhiều người Trung Quốc tỏ ra bất ngờ với sự xuất hiện của đoàn xe điện Việt tại nơi đặc biệt khó khăn này.
VinFast mở ra kỷ nguyên di chuyển thông minh cho người Việt bằng dải sản phẩm ôtô điện hiện đại

VinFast mở ra kỷ nguyên di chuyển thông minh cho người Việt bằng dải sản phẩm ôtô điện hiện đại

Những mẫu ôtô điện ngày càng thông minh của VinFast không chỉ mang tới sự an tâm, tiện lợi tối đa cho người dùng mà còn giúp tạo ra chuẩn mực mới cho thị trường ôtô. Đó cũng là một trong những lí do giúp VinFast trở thành hãng xe số 1 thị trường chỉ sau 2 năm tập trung sản xuất xe điện.
Xe điện đã phổ biến tới đâu?

Xe điện đã phổ biến tới đâu?

Những yếu tố quen thuộc vẫn có tác động lớn đến quyết định mua ôtô điện của khách hàng, trong đó nhiều người tin rằng sở hữu xe điện sẽ dễ "hẹn hò" hơn.
Land Cruiser Prado 2024 hoàn toàn mới về Việt Nam

Land Cruiser Prado 2024 hoàn toàn mới về Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado 2024 hứa hẹn thu hút được sự quan tâm của khách Việt với những nâng cấp mới nhưng mức giá mà người dùng phải bỏ ra cũng tăng đáng kể so với trước.
Honda ra mắt thêm 2 xe máy điện

Honda ra mắt thêm 2 xe máy điện

Các mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e: là sản phẩm thứ 10 và 11 trong tổng cộng 30 xe máy điện mà Honda nhắm đến ra mắt toàn cầu trước năm 2030.