Báo Nhân Dân đoạt giải Vàng, Giải thưởng Truyền thông châu Á, WAN-IFRA

Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân được trao giải Vàng, hạng mục Truyền thông Báo in xuất sắc (Best in Newspaper Marketing) trong khuôn khổ Giải thưởng Truyền thông châu Á (Asian Media Awards) năm 2024 do WAN-IFRA tổ chức.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, đại diện Báo Nhân Dân nhận cúp lưu niệm tại buổi lễ trao giải. Ảnh: WAN-IFRA
Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, đại diện Báo Nhân Dân nhận cúp lưu niệm tại buổi lễ trao giải. Ảnh: WAN-IFRA

Ngày 6/11/2024, tại Singapore, Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA) trao giải Vàng, hạng mục Truyền thông Báo in xuất sắc (Best Marketing Strategy).

Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được thực hiện trong 6 tháng với 3 sản phẩm chủ lực: Chuyên trang Điện Biên Phủ (dienbienphu.nhandan.vn), phụ san báo ngày số 7/5/2024 và 2 triển lãm tương tác Chiến dịch Điện Biên Phủ (tại Hà Nội và Điện Biên Phủ).

Trong đó, Chuyên trang Điện Biên Phủ là cơ sở dữ diệu do Báo Nhân Dân và Viện Lịch sử Quân đội cùng xây dựng. Tính năng nổi bật nhất của Chuyên trang này là dòng dữ liệu được phân bố theo thời gian với 56 mốc, tái hiện 56 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ, cung cấp thông tin toàn diện về chiến dịch theo từng ngày. Với nguồn lực nội bộ, Báo Nhân Dân đã xây dựng Chuyên trang bằng 6 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha). Đây cũng là cơ sở dữ liệu quan trọng cho phụ san báo in số ngày 7/5/2024.

Vào ngày 7/5/2024, Báo Nhân Dân đã xuất bản phụ san tương tác panorama đính kèm số báo in hàng ngày, gồm 4 trang tóm tắt diễn tiến 56 ngày đêm chiến dịch và 4 trang in toàn bộ bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Bạn đọc có thể cắt, ghép thành bức tranh panorama dài tới 3,21m và tương tác với tranh thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) hoặc quét mã QR. Công nghệ này cho phép người dùng xem một bức tranh panorama động trong chiều không gian vật lý.

Phụ san này đã tạo nên một “cơn sốt” trong giới trẻ với 3 lượt tái bản, 300.000 phụ bản chỉ trong vòng 15 ngày.

Bạn đọc xếp hàng tại Báo Nhân Dân để nhận phụ san panorama vào tháng 5/2024.
Bạn đọc xếp hàng tại Báo Nhân Dân để nhận phụ san panorama vào tháng 5/2024.

Nhà báo Thi Uyên (thành viên nhóm tác giả) chia sẻ: “Nhóm phát triển mong muốn tạo ra một sản phẩm kết hợp công nghệ và báo in truyền thống. Cá nhân tôi hy vọng rằng trải nghiệm thực tế ảo tăng cường trên ấn phẩm 7/5 sẽ giúp gen Z thêm gần gũi và gắn bó với nội dung báo chí chính thống. Thay vì dùng kính phức tạp, toàn bộ trải nghiệm sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại: Báo Nhân Dân - quét AR”.

Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân đã tổ chức hai triển lãm tương tác tại Trụ sở Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hà Nội và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên Phủ. Chỉ trong vòng một tuần, các triển lãm này đã thu hút gần 30.000 du khách, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên.

Trước đó, với phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, Báo Nhân Dân giành giải thưởng cho hạng mục Sản phẩm xuất sắc nhất dành cho độc giả trẻ, Giải thưởng đổi mới và phát triển báo in bền vững 2024 (Sustainability and Print Innovation Awards), cũng do WAN-IFRA tổ chức.

Đánh giá về kết quả giải thưởng, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhận định: “Nhiều cơ quan báo chí Việt Nam thường bị cuốn vào các sự kiện thời sự xảy ra liên tục mỗi ngày và chưa dành thời gian phù hợp cho việc thiết kế những chiến dịch dài hơi, gây ấn tượng mạnh. Dù chúng ta luôn sẵn có dữ liệu báo chí nhưng để xây dựng những tác phẩm chất lượng với cách làm đổi mới thì vẫn cần mất nhiều thời gian vật chất cũng như ý tưởng đột phá.

Giải thưởng quốc tế luôn là một nguồn động viên lớn, nhưng tác động của tuyến thông tin đối với công chúng, nhất là về những sự kiện trọng đại của đất nước, mới là điều quan trọng. Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thực sự đã tạo ra được trải nghiệm mới mẻ, thu hút sự chú ý của độc giả, đặc biệt là người trẻ, thậm chí được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao, và đó là điều giúp chúng tôi nhận ra rằng mình đang đi đúng hướng trong cách làm truyền thông kiểu mới”.

Thành lập từ năm 1948, mạng lưới của WAN-IFRA đến nay gồm 3.000 cơ quan xuất bản tin tức và công nghệ, cùng 60 hiệp hội báo chí thành viên ở 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. WAN-IFRA có trụ sở ở Pháp và Đức, cùng văn phòng ở Singapore, Ấn Độ và Mexico.

nhandan.vn

Chủ đề Báo Nhân Dân

Đọc thêm

Học sinh Hà Tĩnh cùng tham gia lễ khai giảng đặc biệt

Học sinh Hà Tĩnh cùng tham gia lễ khai giảng đặc biệt

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục kết nối với điểm cầu Trung ương, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Thuốc lá - thủ phạm gieo rắc ung thư phổi

Thuốc lá - thủ phạm gieo rắc ung thư phổi

Trong số khoảng 300 bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đang theo dõi định kỳ tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, có gần 90% liên quan trực tiếp đến hút thuốc lá hoặc thuốc lào.
Hành trình yêu thương trên những chuyến xe miễn phí

Hành trình yêu thương trên những chuyến xe miễn phí

Thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của các tân sinh viên và sinh viên mùa tựu trường, Công ty TNHH Châu Tịnh ở xã Cổ Đạm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 3 chuyến xe miễn phí, chở 120 học sinh, sinh viên ra Hà Nội nhập học.
Những em bé "Quốc Khánh" chào đời vào ngày Tết Độc lập

Những em bé "Quốc Khánh" chào đời vào ngày Tết Độc lập

Chào đón những "công dân nhí" sinh ra trong ngày đặc biệt - ngày kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã mang đến niềm vui mừng và tự hào khôn xiết cho các gia đình, cũng như các y bác sỹ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.
"Đường về nhà là trong tim ta..."

"Đường về nhà là trong tim ta..."

Dịp Quốc khánh năm nay, thay vì lựa chọn những chuyến du lịch xa, nhiều người dân Hà Tĩnh chọn trở về quê, quây quần bên gia đình để lưu giữ những kỷ niệm bên người thân yêu.
Đoàn kết, thi đua mừng ngày hội lớn

Đoàn kết, thi đua mừng ngày hội lớn

Trong không khí hân hoan của những ngày thu lịch sử, hướng về những sự kiện trọng đại của đất nước, khắp các làng quê, phố phường Hà Tĩnh đang dấy lên phong trào thi đua sôi nổi.
Trách nhiệm cộng đồng - dấu ấn thiện nguyện của Nha khoa Mai Hùng Group

Trách nhiệm cộng đồng - dấu ấn thiện nguyện của Nha khoa Mai Hùng Group

Suốt hơn 16 năm xây dựng và phát triển, Nha khoa Mai Hùng Group đã trở thành địa chỉ uy tín, đáng tin cậy trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe răng miệng tại Hà Tĩnh. Không chỉ đi đầu về chuyên môn và chất lượng dịch vụ, hệ thống còn ghi dấu ấn mạnh mẽ với cộng đồng qua nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa, thiết thực.
Các vị trí xung yếu ứng phó trước nguy cơ mưa lớn

Các vị trí xung yếu ứng phó trước nguy cơ mưa lớn

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, trên địa bàn Hà Tĩnh đã có mưa rất to, nguy cơ sạt lở và ngập lụt xảy ra trên diện rộng. Trước tình hình đó, các địa phương tập trung ứng phó, đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, sẵn sàng sơ tán người dân khi cần thiết.