Bật điều hòa cùng lúc khởi động xe: Lợi bất cập hại!

(Baohatinh.vn) - Nhiều tài xế có thói quen bật điều hòa ngay khi khởi động xe để làm mát nhanh không gian bên trong. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, đây lại là thói quen "lợi bất cập hại".

Điều hòa ô tô từ lâu đã trở thành trang bị không thể thiếu, đặc biệt trong điều kiện sử dụng tại quốc gia nóng ẩm như Việt Nam. Hệ thống này không chỉ giúp làm mát cabin, tạo sự dễ chịu, khô thoáng cho người lái và hành khách, mà còn hỗ trợ lọc bụi, giảm độ ẩm, mang lại chất lượng không khí trong lành hơn khi di chuyển.

z7323727700611-0eef336c0994e2f90a41ba5583fa30b5.jpg

Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa thế nào cho đúng lại không phải ai cũng hiểu rõ. Một trong những câu hỏi mà nhiều người quan tâm nhất là có nên bật điều hòa ngay khi vừa khởi động xe hay không?

Và câu trả lời từ các chuyên gia về kỹ thuật ô tô là "không".

Theo các chuyên gia, đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, ngay sau khi xe được khởi động, động cơ cần một khoảng thời gian nhất định để ổn định vòng tua. Lúc này, dầu bôi trơn chưa kịp phân bổ đều đến toàn bộ chi tiết.

Đây là thời điểm "nhạy cảm" mà bất kỳ phụ tải phụ nào cũng có thể khiến động cơ phải làm việc nặng hơn mức bình thường. Các chi tiết như ly hợp máy nén, puly và những bộ phận truyền động khác có thể bị mài mòn nhanh hơn.

Nhiều người ngay sau khi khởi động xe lập tức bật điều hòa ở mức lạnh sâu (coolmax) với mong muốn giảm nhiệt nhanh, khiến máy nén điều hòa phải vào tải ngay lập tức. Điều này nếu duy trì thường xuyên có thể khiến động cơ và nhiều bộ phận khác trên ô tô bị ảnh hưởng.

Việc bật điều hòa cùng lúc khởi động xe còn ảnh hưởng đến ắc quy và hệ thống điện bởi hệ thống này phải chịu hai loại tải trong cùng một thời điểm là bộ đề khởi động và hệ thống điều hòa.

Sự kết hợp "2 in 1" đó khiến ắc quy chịu áp lực lớn hơn, đặc biệt là đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu năm. Về lâu dài, tuổi thọ ắc quy và hệ thống làm mát đều bị ảnh hưởng.

Việc cần làm là để xe chạy không tải một lúc để dầu bôi trơn lưu thông, động cơ đạt trạng thái làm việc ổn định, trơn tru rồi mới bật điều hòa. Với các loại xe thông thường, chỉ cần từ 1-2 phút là đủ để hệ thống đạt điều kiện tốt nhất.

Không chỉ ảnh hưởng đến máy nén, động cơ và ắc quy, việc bật điều hòa ngay khi vừa khởi động còn gây hao nhiên liệu nhiều hơn, nhất là vào mùa nóng.

Khi nhiệt độ trong xe vẫn quá cao, hệ thống điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất lớn từ những giây đầu tiên. Điều này giống như bật điều hòa ở mức lạnh sâu trong một căn phòng đang bị hun nóng, khiến thiết bị phải "gồng mình” hoạt động mạnh, dẫn đến tiêu thụ năng lượng lớn.

Các chuyên gia khuyến nghị tài xế nên tạo cho hệ thống điều hòa một “điều kiện làm việc lý tưởng” thay vì bật ngay khi vừa nổ máy, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Trước tiên, hãy mở cửa xe vài chục giây để không khí nóng bên trong thoát bớt ra ngoài. Cabin giảm nhiệt sẽ giúp hệ thống làm mát không phải “gồng mình” ngay từ đầu.

Sau đó, khởi động xe và bật quạt gió ở mức nhẹ để lưu thông khí, giúp hơi nóng còn lại được đẩy ra ngoài. Chỉ khoảng một phút sau, khi động cơ đã ổn định, dầu bôi trơn đã phân bổ đều và tải điện đã giảm, lúc này bật điều hòa mới là thời điểm phù hợp nhất.

Ngoài ra, việc tắt điều hòa đúng thời điểm cũng quan trọng không kém.

Nhiều tài xế tắt máy xe khi điều hòa vẫn còn hoạt động, khiến dàn lạnh đọng ẩm, lâu ngày sinh ra mùi khó chịu và dễ nấm mốc. Thói quen đúng là trước khi dừng xe 1-2 phút, hãy tắt điều hòa nhưng vẫn duy trì quạt gió. Luồng gió này sẽ giúp làm khô dàn lạnh, giảm tích tụ hơi ẩm và kéo dài tuổi thọ hệ thống. Đây là một thói quen nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn, hạn chế chi phí bảo dưỡng không cần thiết.

Đọc thêm

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.