Bộ GTVT sẽ cắt hơn 60% điều kiện kinh doanh

Bộ GTVT đang rà soát cắt bỏ trên 60% điều kiện kinh doanh gây khó cho doanh nghiệp.

bo gtvt se cat hon 60 dieu kien kinh doanh

Dự kiến sẽ có hơn 60% điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT bị cắt bỏ - Ảnh: Tạ Tôn

Đây là thông tin đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến rà soát danh mục điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT được Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) phối hợp với Bộ GTVT tổ chức hôm qua (26/3).

Điều kiện kinh doanh cần trên tinh thần kiến tạo cho doanh nghiệp

Đề cập đến các điều kiện còn bất cập trong kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, nhiều điều kiện đưa ra khiến cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý không thực hiện được. Chính điều này vô tình tạo điều kiện cho các cơ quan thanh kiểm tra xử lý các doanh nghiệp.

Theo ông Thanh, có những doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng mua ô tô nhưng “đắp chiếu” do phải chờ đăng ký kinh doanh, đăng ký và được chấp thuận tuyến mới được hoạt động. “Đối với xe hợp đồng quy định phải thông báo hợp đồng vận chuyển trước khi thực hiện chuyến đi về Sở GTVT địa phương. Thử hỏi trong 1 ngày có bao nhiêu hợp đồng được kiểm soát hay chỉ là để doanh nghiệp đối phó. Bên cạnh đó, quy định xe hợp đồng không được có 30% chuyến đi trùng nhau rất khó thực hiện”, ông Thanh nói.

“Các nghị định tới đây cần xây dựng theo tinh thần kiến tạo cho doanh nghiệp phát triển, xóa bỏ triệt để cơ chế “xin – cho”. Những điều kiện nào có thể chuyển sang hậu kiểm được nên chuyển sang hình thức này, tránh tình trạng tiền kiểm”, ông Thanh đề xuất.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, ngoài 5 loại hình vận tải được quy định trong Luật GTĐB, thời gian qua xuất hiện đối tượng dùng phần mềm kết nối giữa chủ phương tiện và hành khách như Uber, Grab. Hoạt động này ảnh hưởng đến doanh nghiệp taxi trong nước cũng như khách hàng do giá cước nhảy múa, tăng gấp 3-4 lần trong giờ cao điểm.

“Những điều kiện trên không được quy định chặt chẽ dẫn đến tình trạng không thượng tôn pháp luật. Đơn cử, Grab chỉ được thí điểm tại 5 tỉnh, thành nhưng vẫn hoạt động tại các địa phương khác mà không kiểm soát được, làm số lượng phương tiện gia tăng, gây ùn tắc giao thông”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, chu kỳ kiểm định xe cơ giới 6 tháng một lần khiến doanh nghiệp tốn thêm nhiều thời gian và chi phí. Bên cạnh đó doanh nghiệp đã phải niêm yết giá cước, đăng ký giá và được quản lý chặt chẽ của địa phương nhưng mỗi năm vẫn phải kiểm định đồng hồ tính cước một lần. “Việc bắt buộc đóng bảo hiểm đối với hợp đồng 1 tháng với lái xe gây khó khăn cho doanh nghiệp vì đa số lái xe không có nguyện vọng vào và “nhảy việc” liên tục”, ông Hùng dẫn chứng và đề xuất: “Cần dỡ bỏ bớt điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, giúp họ giảm chi phí, có được cơ hội giảm giá thành cho khách hàng”, ông Hùng đề xuất.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, cần rà soát, sửa đổi các quy định, điều kiện để tạo sân chơi bình đẳng giữa taxi và xe hợp đồng điện tử. Nên sửa đổi và bãi bỏ quy định về số xe tối thiểu đối với taxi, chỉ cần quy định cụ thể về kỹ thuật và tiêu chuẩn mà mọi doanh nghiệp phải đáp ứng. Bên cạnh đó, để phù hợp với Luật Quy hoạch nên bỏ quy định taxi chịu quy hoạch số lượng phương tiện tối đa. Đồng thời, cũng nên bỏ trách nhiệm của lái xe vì Nhà nước không cần can thiệp vào việc này, mà để các doanh nghiệp tự quản lý. Ngoài ra, cũng nên sửa các quy định quản lý giá để bãi bỏ quy định kê khai giá cước vận tải bằng xe taxi vì sau khi xuất hiện các nền tảng kết nối vận tải, thị trường vận tải hành khách đã trở nên cạnh tranh hơn.

bo gtvt se cat hon 60 dieu kien kinh doanh

Quá trình rà soát những điều kiện nào không phù hợp với Luật Đầu tư, gây khó khăn cho việc gia nhập thị trường,doanh nghiệp không thể thực hiện được sẽ cắt bỏ ngay trong năm nay. (Trong ảnh: Bến xe Mỹ Đình) - Ảnh: Tạ Tôn

Trên 350/570 điều kiện được gỡ bỏ

Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, xu hướng cải thiện điều kiện kinh doanh đang được Chính phủ chú trọng và các bộ tích cực thực hiện. “Đối với ngành GTVT có nhiều thách thức so với các lĩnh vực khác là vừa thuận lợi trong kinh doanh vừa phải giải quyết những vấn đề rất nóng của cuộc sống như đảm bảo ATGT, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu quản lý, thúc đẩy mô hình kinh doanh mới”, ông Tuấn nói.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, ngoài Điều 7 của Luật Đầu tư quy định các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng các điều kiện liên quan đến quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, đạo đức, sức khỏe cộng đồng, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào nói rõ về tiêu chí điều kiện kinh doanh.

“Hiện, ngành GTVT có 570 điều kiện với 28 ngành nghề được quy định tại 5 luật chuyên ngành với 20 Nghị định chi tiết các điều kiện hướng dẫn thực hiện”, bà Nga nói và cho biết: “Bộ GTVT mong muốn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả, tạo hành lang pháp lý minh bạch cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư trong lĩnh vực GTVT. Quá trình rà soát những điều kiện nào không phù hợp với Luật Đầu tư, gây khó khăn cho việc gia nhập thị trường, doanh nghiệp không thể thực hiện được sẽ cắt bỏ ngay trong năm nay”.

Đối với lĩnh vực đường bộ, bà Nga cho biết, có 5 ngành nghề kinh doanh có điều kiện với 129 điều kiện quy định tại Luật GTĐB và các nghị định. Lĩnh vực này đã rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa 83/129 điều kiện. Đơn cử như quy định gây khó cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tuyến cố định, taxi tham gia thị trường như điều kiện quy định về quy mô doanh nghiệp hay bỏ quy định về quy hoạch luồng tuyến, nơi đỗ xe, các quy định về phòng cháy chữa cháy.

“Điều kiện kinh doanh nằm ở cả luật và nghị định, trong khi chưa sửa được luật tạm thời chấp nhận phương án luật đã quy định nên không thể thực hiện trái luật mà song song với đó kiến nghị phương án sửa đổi luật. Trước mắt, những quy định thuộc nghị định của Chính phủ sẽ được xem xét tháo gỡ trước”, bà Nga khẳng định và cho biết: “Uber, Grab là vấn đề mới phát sinh mà Bộ GTVT chưa theo kịp với thực tiễn. Bộ GTVT khuyến khích tất cả các loại hình ứng dụng thông tin, không riêng loại hình nào. Vấn đề là quản lý điều kiện kinh doanh vận tải và hỗ trợ kết nối vận tải thế nào”.

Theo Báo Giao thông

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo kế hoạch, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) đặt mục tiêu xây dựng địa phương trở thành xã có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.
Các địa phương vinh danh điển hình thi đua yêu nước

Các địa phương vinh danh điển hình thi đua yêu nước

Chiều 9/9, phường Nam Hồng Lĩnh, xã Đồng Tiến, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến, vinh danh các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2025, phát động thi đua đến năm 2030. Cùng ngày, phường Hà Huy Tập tổ chức hội nghị lần thứ nhất, vinh danh 18 tập thể, 46 cá nhân xuất sắc.
Phường Hoành Sơn - dư địa lớn, khát vọng mới

Phường Hoành Sơn - dư địa lớn, khát vọng mới

Với vị trí cửa ngõ phía Nam tỉnh Hà Tĩnh, hội tụ nhiều tiềm năng, phường Hoành Sơn đang quyết tâm biến lợi thế thành động lực phát triển, tạo nền tảng vững chắc để trở thành đô thị năng động, hiện đại trong tương lai.
Sẵn sàng cho Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh

Sẵn sàng cho Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh

Hội nghị điển hình tiên tiến ở cơ sở được chuẩn bị chu đáo, bài bản là nền tảng quan trọng để Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước cấp tỉnh lần thứ VIII trong thời gian tới.
Chính sách mới cho trưởng thôn, tổ trưởng dân phố

Chính sách mới cho trưởng thôn, tổ trưởng dân phố

Chính phủ ban hành Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 trong đó nhấn mạnh, trước hết, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện và cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp để bố trí cho các đơn vị hành chính cấp xã mới (sau sắp xếp).
Trung ương điều động, chỉ định lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng, Lai Châu

Trung ương điều động, chỉ định lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng, Lai Châu

Ông Lương Nguyễn Minh Triết được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, được điều động, chỉ định làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ NN&MT giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025-2026. Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen - khí thế xưa, khát vọng mới

Thành Sen bước vào thu, những con phố vốn rộn rã bỗng chậm lại, khoác lên mình tấm áo trầm mặc, tĩnh lặng, như thì thầm kể câu chuyện về ngày sục sôi khí thế Cách mạng Tháng Tám.