Bộ GTVT trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam

Đến năm 2020 cần đầu tư đưa vào khai thác khoảng 684 km; giai đoạn 2025 - 2028 cần đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn còn lại để nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

bo gtvt trinh chinh phu bao cao tien kha thi du an cao toc bac nam

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Minh Lê

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Theo Bộ GTVT, số liệu dự báo nhu cầu vận tải, đến khoảng năm 2020 cần đầu tư đưa vào khai thác đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) và đoạn Khánh Hòa - Dầu Giây (Đồng Nai) với quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 684 km; giai đoạn 2025 - 2028 cần đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Khánh Hòa với quy mô 4 làn xe để nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe, nền đường 22 - 32,5 m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h. Còn giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h riêng đối với đoạn Dầu Giây - Phan Thiết quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường 25 m, tốc độ thiết kế 100 km/h (do Quốc lộ 1 song hành không mở rộng). Tổng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 27.422 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ GTVT, căn cứ nhu cầu vận tải trước mắt sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư trước những đoạn có nhu cầu vận tải lớn.

Trên cơ sở phương án nguồn vốn nhà nước phân bổ cho Dự án khoảng 55.000 tỷ đồng, dự kiến phương án đầu tư giai đoạn 1 (từ năm 2017 đến năm 2022) sẽ xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) - Phan Thiết (Bình Thuận); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức hợp đồng BT với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m và đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường 25 m; tổng chiều dài khoảng 603 km.

Đồng thời, cũng mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên - Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ quy mô 2 làn xe lên thành quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 81 km.

Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 140.116 tỷ đồng, trong đó: Nguồn vốn nhà nước khoảng 55.000 tỷ đồng (thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khoảng 27.422 tỷ đồng; vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình khoảng 27.578 tỷ đồng). Nguồn vốn BT trả bằng ngân sách (thanh toán các đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn La Sơn - Túy Loan) khoảng 23.525 tỷ đồng; trong đó: giai đoạn trước năm 2020 khoảng 5.700 tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2020 khoảng 17.825 tỷ đồng. Nguồn vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn nhà đầu tư huy động) khoảng 61.591 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2023 đến năm 2028) sẽ đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, bao gồm: đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m.

Tổng chiều dài giai đoạn 2 khoảng 688 km; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 103.196 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn nhà nước hỗ trợ 44.456 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư khoảng 58.740 tỷ đồng.

Giai đoạn 3 (dự kiến sau năm 2028) sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.