Cầu thủ Việt kiều muốn khoác áo ĐT Việt Nam: Cần cái nhìn cởi mở hơn!

(Baohatinh.vn) - Trước những thất bại liên tiếp tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 của bóng đá Việt Nam, phải chăng, đã đến lúc khai thác nguồn cầu thủ Việt kiều nhằm khỏa lấp phần nào những hạn chế để hướng tới mục tiêu xa hơn.

Cầu thủ Việt kiều muốn khoác áo ĐT Việt Nam: Cần cái nhìn cởi mở hơn!

Thủ môn Đặng Văn Lâm là một trong những cầu thủ Việt kiều thi đấu khá ấn tượng khi đầu quân cho đội bóng nước nhà. Ảnh: internet

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái những thành công. Đặc biệt, với việc giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, bóng đá Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của cầu thủ Việt kiều khát khao được cống hiến cho quê hương.

Trước thềm vòng loại World Cup, HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự đã dành nhiều thời gian khảo sát nguồn cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở các CLB trong và ngoài nước để sàng lọc, xem xét các điều kiện gọi lên tuyển. Tuy nhiên, cuối cùng chỉ có Đặng Văn Lâm là cái tên duy nhất được ông thầy người Hàn điền tên vào danh sách đội tuyển Việt Nam.

Qua diễn biến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 cho thấy, bóng đá Việt Nam mặc dù được chuẩn bị khá chu đáo, nhưng với đội hình chắp vá; thể hình, thể lực, kỹ năng chuyên môn còn hạn chế nên chưa thể đối trọng với các đội bóng đẳng cấp hàng đầu châu lục. Mặc dù thi đấu đầy nỗ lực nhưng kết thúc 6 vòng đấu với chuỗi trận toàn thua, thầy trò HLV Park Hang-seo chưa thể giành điểm ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Cầu thủ Việt kiều muốn khoác áo ĐT Việt Nam: Cần cái nhìn cởi mở hơn!

Tiền đạo Alexander Đặng (Na Uy, áo xanh) đã từng bày tỏ thiện chí sẵn sàng về thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: internet

Theo các chuyên gia bóng đá, các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật, tinh thần thi đấu tốt nhưng hạn chế lớn nhất là thua thiệt về mặt thể hình, thể lực. Thực tế cho thấy, các bàn thua của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đều do cầu thủ không theo kịp lối đá thiên về thể lực của đối phương. Do đó, việc sử dụng cầu thủ Việt kiều được cho là giải pháp tích cực để bù đắp khiếm khuyết khó hoàn thiện trong ngày một, ngày hai.

Theo thống kê sơ bộ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, hiện có hơn 100 cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở nước ngoài nhưng con số cầu thủ về thử việc và thi đấu tại Việt Nam đang rất khiêm tốn (10 cầu thủ). Trong quá khứ, từng có thời điểm bóng đá Việt Nam “mở cửa” để các cầu thủ nhập tịch như Đinh Hoàng La, Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng Max, Phan Văn Santos… lên tuyển.

Cầu thủ Việt kiều muốn khoác áo ĐT Việt Nam: Cần cái nhìn cởi mở hơn!

Mặc dù đã được gọi lên đội tuyển CH Czech nhưng Thủ rmôn Philip Nguyễn vẫn còn cơ hội để thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: internet

Tuy nhiên, để xây dựng bản sắc bóng đá Việt Nam, cầu thủ nhập tịch đã không có nhiều cơ hội. Đã có một vài cầu thủ Việt kiều như: Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân được lựa chọn nhưng chưa thể hiện được nhiều. Thành công nhất đến thời điểm hiện tại là thủ môn Đặng Văn Lâm. Anh đã để lại dấu ấn đặc biệt tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh (cựu HLV CLB Sông Lam Nghệ An) đánh giá: “Sự thua kém về thể hình, thể lực chính là cản trở lớn để một nền bóng đá như Việt Nam vươn đến đẳng cấp châu Á. Các quốc gia Đông Nam Á khác cũng nhận thức được điều này, đó là lý do mà họ sẵn sàng sử dụng cầu thủ nhập tịch. Hiện số cầu thủ Việt kiều chất lượng chơi bóng ở nước ngoài khá đông và nhiều người trong số họ đang muốn về nước thi đấu. Nên chăng chúng ta cần tạo cơ hội cho các cầu thủ này”.

Cầu thủ Việt kiều muốn khoác áo ĐT Việt Nam: Cần cái nhìn cởi mở hơn!

Trung vệ Adriano Schmidt là cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở Việt Nam (FC Bình Định) cũng đang khát khao được khoác áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh: internet

Hiện nay, ngoài Đặng Văn Lâm đang khoác áo tuyển Việt Nam, các cầu thủ Việt kiều khác như Alexander Đặng (Na Uy), Jason Pendant (Pháp), Filip Nguyễn (CH Czech), Nguyễn Hùng Anh (Nga), Kevin Phạm Ba và Kelvin Bùi (là thành viên đội tuyển U17 Hà Lan), Eric Nguyen (Nguyễn Phát Đạt - Tây Ban Nha)… cũng đang có nguyện vọng được cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Chúng ta đang trong thời đại của toàn cầu hóa. Bóng đá Việt Nam đang trên đà phát triển và rất cần những nhân tài. Vì lẽ đó, có lẽ tư duy của những người làm bóng đá cũng cần phải trở nên cởi mở hơn. Chúng ta nên tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cầu thủ Việt kiều đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Chỉ như vậy, sức mạnh của đội tuyển mới được cải thiện và chúng ta mới có thể mơ lớn hơn, như tấm vé dự World Cup.

Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, mọi cầu thủ Việt kiều có ý chí, khát vọng, đáp ứng về chuyên môn của HLV trưởng cũng như yêu cầu về mặt pháp lý, tư cách thi đấu cho đội tuyển quốc gia theo quy định của FIFA đều được VFF tạo điều kiện thuận lợi để cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast