Cách nhận biết hộp số ô tô đang bị hư hỏng

Những hư hỏng của hộp số có thể dễ dàng phát hiện khi xe vận hành có các dấu hiệu dưới đây.

1. Khó vào số, sang số

Với ô tô số sàn, hộp số thiết kế cực kỳ đơn giản, tuy nhiên lại thường hay gặp phải hiện tượng khó vào số, hay sang số. Ví như chuyển từ số “mo” sang 1 hay chuyển giữa các số khác nhau cho dù đã cắt côn và gạt cần.

Cách nhận biết hộp số ô tô đang bị hư hỏng

Dấu hiệu này cho biết dầu hộp số xe bị cạn, bẩn, cũng có thể dùng dầu không đúng tiêu chuẩn hay chân côn chưa được điều chỉnh đúng.

2. Có mùi khét bốc lên

Mùi khét chứng tỏ rằng hộp số đang bị quá nhiệt, khiến cho dầu hộp số bắt đầu bị cháy khét và hoạt động không hiệu quả. Dầu hộp số không chỉ giúp bôi trơn các bánh răng, nó còn có tác dụng làm mát bằng cách liên tục lưu thông nhiệt sinh ra khi chuyển số.

Nguyên nhân khác có thể dẫn tới mùi khét trên xe số sàn đó là việc sử dụng côn không phù hợp, khiến các má côn bị ma sát quá lớn và bắt đầu sinh ra mùi khét. Tuy nhiên, mùi này sẽ nhanh chóng mất đi nếu như người lái điều chỉnh lại cách lái xe .

3. Xe ồn khi ở "mo"

Những âm thanh khó chịu khi xe chạy không tải chứng tỏ dầu hộp số đã đến hạn phải thay, hoặc có thể là dấu hiệu của những hư hỏng cơ khí nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đa phần tiếng ồn được tạo ra do các vòng bi hoặc bánh răng trong hộp số đã mòn và cần phải được thay thế.

4. Hộp số hoạt động ồn và rung

Phụ thuộc vào việc xe bạn sử dụng số sàn hay số tự động, hộp số có biểu hiện những hư hỏng theo các cách khác nhau. Hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng.

Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn cần phải đi kiểm tra xe ngay.

5. Trượt số

Nếu hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn, hoặc máy tính sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về “mo” với số sàn.

Đây là triệu chứng nguy hiểm, vì có thể bị mất kiểm soát xe khi cần thoát ra khỏi tình huống khẩn cấp. Chính vì vậy, nên đưa xe đến xưởng sửa chữa để có thể nhanh chóng khắc phục hộp số.

6. Côn không cắt

Đây là triệu chứng thường xuyên gây “ám ảnh” những người lái xe số sàn. Mặc dù đạp hết chân côn nhưng côn vẫn không cắt hết, và các lá côn vẫn tiếp tục ép vào bánh đà khiến việc chuyển số phát ra những tiếng ồn khó chịu.

Tuy nhiên, triệu chứng này dễ dàng khắc phục, không mất nhiều chi phí; chỉ cần chỉnh lại khoảng hành trình của chân côn, mọi thứ lại hoạt động một cách trôi chảy.

7. Rò rỉ dầu hộp số

Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những cách dễ nhất để phát hiện hộp số có vấn đề. Trên các xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò quan trọng tới việc vận hành của xe. Chính vì vậy, nếu phát hiện những giọt dầu nằm dưới gầm xe, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay.

Không giống như dầu máy, hộp số không tiêu tốn dầu trong quá trình hoạt động, vì thế, nếu nhận thấy xe thiếu dầu chắc chắn đã bị rò rỉ ra ngoài.

8. Thiếu độ nhạy

Hộp số được thiết kế để chuyển số một cách chính xác, nếu thấy chúng hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường chắc chắn đang gặp vấn đề. Trên hộp số sàn, có thể nhận ra điều này khi chuyển số và vòng tua máy tăng lên, nhưng chiếc xe vẫn bị ì. Đây thường là dấu hiệu các lá côn đã mòn.

Hộp số tự động cũng có triệu chứng ì, nhưng chỉ thể hiện khi chuyển số về chế độ Park hoặc Drive. Bình thường, hộp số sẽ chuyển nhanh chóng về hai chế độ này, nhưng nếu nhận thấy khó khăn để thực hiện tốt nhất nên đưa xe đi kiểm tra và khắc phục.

9. Đèn báo kiểm tra động cơ sáng

Mặc dù đèn này có thể sáng lên khi có bất cứ hư hại gì xảy ra với động cơ và hệ truyền động của xe, nhưng nó cũng có thể cho bạn biết được rằng hộp số đang có vấn đề.

Để biết được chính xác nguyên nhân nào khiến đèn báo này sáng, có thể mua những thiết bị đọc lỗi có bán sẵn hoặc đưa xe đi bảo dưỡng.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.