Chân dung nữ sinh Hà Tĩnh nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

(Baohatinh.vn) - Lê Đặng Diệu Châu - Trường Đại học Sư phạm Huế là đại diện duy nhất của Hà Tĩnh được vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2024.

bqbht_br_z6230033643546-5b0c092775eb7746b0bb521294de6dfe.jpg
Lê Đặng Diệu Châu được được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Lê Đặng Diệu Châu sinh năm 2006, là người dân tộc Lào, sinh sống ở thôn Phú Lâm, xã Phú Gia, huyện Hương Khê. Em đang là sinh viên năm nhất, ngành Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Huế.

Nhờ quá trình học tập và rèn luyện tốt, Diệu Châu vừa vinh dự là 1 trong 125 học sinh, sinh viên, thanh niên trong cả nước được tặng bằng khen và vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2024 do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vừa qua. Đối với Diệu Châu, đây là một niềm vinh dự lớn lao đồng thời là động lực tiếp sức cho bản thân em trên con đường học tập sắp tới.

Nỗ lực phi thường của nữ sinh dân tộc Lào ở vùng biên giới

Là con đầu trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ đều làm nông, Lê Đặng Diệu Châu luôn mang trong mình khát vọng thoát nghèo, vươn lên bằng con đường học vấn.

“Em luôn mong muốn mình trưởng thành thật nhanh để phụ giúp gia đình. Bố mẹ em phải làm nương rẫy từ sáng sớm đến tối muộn mới trở về, nhìn đôi bàn tay sần sùi, dáng người mệt mỏi, em cảm thấy thương bố mẹ rất nhiều”, Diệu Châu xúc động nói.

Ngay từ nhỏ, cô học trò đã bộc lộ tinh thần hiếu học. Mặc dù trường học cách nhà hơn 30 km, đường đi gập ghềnh khiến việc di chuyển rất khó khăn, nhiều bạn cùng trang lứa phải bỏ học để phụ giúp gia đình, nhưng với quyết tâm cao, Diệu Châu đã vượt qua mọi trở ngại, chấp nhận xa gia đình để theo học tại trường nội trú.

Diệu Châu nhớ lại: “Khi vào lớp 6, do trường ở xa nên mỗi tháng em chỉ tranh thủ về nhà từ 2-3 lần để thăm gia đình và phụ bố mẹ hướng dẫn các em học bài. Thời gian đầu em nhớ nhà và chưa quen với môi trường mới khiến không ít lần bản thân cảm thấy tủi thân và lạc lõng. Thế nhưng, các thầy cô đã động viên và giúp em vượt qua những khó khăn. Nhờ sự tận tâm của thầy cô ở trường nội trú, em đã dần thay đổi, từ một cô bé tự ti, nhút nhát trở thành một người tự tin, mạnh mẽ và trưởng thành hơn".

Nhờ sự quyết tâm, chịu khó, Diệu Châu đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Trong suốt 12 năm học, em luôn duy trì danh hiệu học sinh giỏi và giành được 3 giải nhì trong các cuộc thi viết về thầy cô cấp trường. Đặc biệt, nữ sinh xuất sắc nhận học bổng Vallet trong 2 năm học liên tiếp (2022-2023 và 2023-2024).

Cùng với đó, em còn đạt danh hiệu “Sinh viên 3 tốt” cấp trường, là lớp trưởng gương mẫu và bí thư đoàn trường xuất sắc. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024, nữ sinh dân tộc Lào là thủ khoa đầu ra của Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh khối C19 (Ngữ Văn, Lịch sử, Giáo dục công dân) với 28,08 điểm.

Với số điểm này, Diệu Châu đã đỗ vào ngành Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Huế. Nữ sinh chia sẻ, đây là ngành học không chỉ phù hợp với sở trường mà còn là con đường để em có thể truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của môn Ngữ văn.

Song song với việc học, nữ sinh cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như CLB Nobel Khoa Ngữ văn và đội tình nguyện của trường nhằm phát triển các kỹ năng mềm, mở rộng các mối quan hệ.

Nối dài bảng vàng thành tích

“Khi biết tin sẽ được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc em đã rất vui mừng. Đây vừa là “trái ngọt” cho hành trình nỗ lực với sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình, bạn bè vừa là động lực để em tiếp tục cố gắng thực hiện ước mơ, không phụ sự kỳ vọng của mọi người", nữ sinh với dáng người nhỏ nhắn cho hay.

bqbht_br_z6230033646407-4975ecc6ced180c052ac38dbf34c0830.jpg
Diệu Châu (hàng đầu, thứ 5 từ trái qua) cùng các bạn học sinh, sinh viên chụp hình kỷ niệm với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại buổi lễ.

Cựu nữ sinh Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh cũng tiết lộ bí quyết để có thành tích tốt trong học tập là tuân thủ kỷ luật trong việc học, biết cách phân bổ thời gian hợp lý nhằm giải quyết triệt để lượng kiến thức cần thu nạp. Diệu Châu cho biết thêm, bản thân luôn giữ tâm lý thoải mái, không quá gò ép, tạo áp lực cho mình, linh hoạt giữa học tập và nghỉ ngơi để đạt được hiệu quả tốt nhất trong các hoạt động.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, nữ sinh Trường Đại học Sư phạm Huế muốn gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáo tại Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh vì đã luôn quan tâm, chăm sóc, tận tình dạy dỗ em.

Gắn bó cùng Lê Đặng Diệu Châu suốt 3 năm học tại Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, giáo viên chủ nhiệm của Châu, không ngớt lời khen ngợi về sự nỗ lực, ý thức học tập và tinh thần trách nhiệm của cô học trò người dân tộc Lào. Thầy cho biết, dù hoàn cảnh gia đình Châu rất khó khăn, nhưng em luôn là một cán bộ lớp xuất sắc và là một trong những học sinh chăm chỉ nhất lớp.

“Châu không chỉ học giỏi mà còn là người luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, không ngại dành thời gian để củng cố kiến thức cho những bạn học yếu hơn. Tôi luôn yên tâm giao việc cho em vì em rất có trách nhiệm,” thầy Hùng chia sẻ.

bqbht_br_chua-co-ten-1200-x-800-px.jpgNữ sinh với dáng người nhỏ nhắn đang từng ngày viết tiếp ước mơ trở thành một giáo viên giỏi.

Theo thầy Hùng, dù phải tự lập từ rất sớm, em vẫn luôn giữ được ý thức học tập rất tốt và không bao giờ bỏ cuộc khi gặp khó khăn. “Chính vì thế, tôi rất thương Diệu Châu, xem em như con cái trong nhà và luôn sẵn sàng động viên, đồng hành cùng em”, thầy Hùng nói thêm.

Chứng kiến những thành tích mà cô học trò nhỏ đạt được, thầy Hùng cho biết bản thân người cầm phấn như thầy cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào. Kết quả đó là câu trả lời cho sự cố gắng và nỗ lực của em suốt những năm dưới mái Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh. Chặng đường phía trước, thầy Hùng hy vọng cô học trò sẽ tiếp tục phát huy tài năng của mình để hoàn thành chương trình đại học với tấm bằng xuất sắc, trở về quê nhà cống hiến.

“Những thành quả em có được chỉ mới là bước khởi đầu trong hành trình trở thành một cô giáo giỏi. Để xứng đáng với danh hiệu này em phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, không được ngủ quên trên chiến thắng để thực hiện ước mơ và đạt được những mục tiêu mà bản thân đã đề ra” – Diệu Châu cho biết.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.