Từ 6h sáng 12/9, Hà Tĩnh mở cửa trở lại dịch vụ cắt tóc/spa, nhà hàng/quán cafe vẫn chỉ bán mang về

(Baohatinh.vn) - Chủ trương vừa được đưa ra trong Thông báo số 186/TB-BCĐ ngày 11/9 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh tại cuộc họp ngày 8/9 để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới.

Từ 6h sáng 12/9, Hà Tĩnh mở cửa trở lại dịch vụ cắt tóc/spa, nhà hàng/quán cafe vẫn chỉ bán mang về

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh diễn ra chiều ngày 8/9/2021

Sau khi nghe báo cáo của cơ quan thường trực, ý kiến phát biểu của các thành viên BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh kết luận:

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVI-19 diễn biến rất phức tạp ở các tỉnh, thành phố, nguy cơ xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh rất cao, nhưng cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, sáng tạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, phù hợp với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nên đã kiểm soát được tình hình, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Tuy vậy, trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức công tác phòng chống dịch ở một số đơn vị, địa phương khi triển khai nhiệm vụ có thời điểm còn lúng túng, chưa thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ”, thiếu kịp thời trong triển khai các nội dung chỉ đạo của cấp trên, một số phát sinh chậm được giải quyết; việc chi trả phụ cấp phòng chống dịch theo quy định tại một số địa phương còn vướng mắc.

Để tiếp tục kiểm soát tốt, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh phát sinh từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh, giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời qua và thực hiện kịp thời một số nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội trọng tâm, yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện ngay các nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tinh thần chống dịch như chống giặc với phương châm “4 tại chỗ”; tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan; có các giải pháp linh hoạt, sáng tạo để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội cả trước mắt, lâu dài của tỉnh và các địa phương, đơn vị.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Phải chấp hành và tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo, yêu cầu của BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh; đơn vị, địa phương nào tự ý thay đổi, không chấp hành, để ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh hoặc làm phát sinh, lây lan dịch bệnh trên địa bàn, trong đơn vị mình thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm theo quy định.

Một số chỉ đạo, quy định cụ thể

2.1. Cho phép mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh giáo dục (theo hướng dẫn liên ngành Sở Giáo dục và Đào tạo - Sở Y tế); các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm móng tay/móng chân, cơ sở thẩm mỹ/spa (yêu cầu không phục vụ quá 2 khách hàng trong cùng 1 thời điểm và tối đa không quá 4 người trong 1 phòng/tiệm kinh doanh), thời gian thực hiện từ 6 giờ ngày 12/9/2021.

Từ 6h sáng 12/9, Hà Tĩnh mở cửa trở lại dịch vụ cắt tóc/spa, nhà hàng/quán cafe vẫn chỉ bán mang về

Từ 6h ngày 12/9/2021, các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm móng tay/móng chân, cơ sở thẩm mỹ/spa được hoạt động lại nhưng yêu cầu không phục vụ quá 2 khách hàng trong cùng 1 thời điểm và tối đa không quá 4 người trong 1 phòng/tiệm kinh doanh.

2.2. Các hoạt động, dịch vụ tiếp tục tạm dừng để phòng, chống dịch COVID-19:

- Hoạt động tại các khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, xông hơi, massage, bi-a; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè.

- Các nhà hàng, quán bia, quán ăn, cà phê, giải khát, cửa hàng tạp hóa trên tuyến Quốc lộ 1A, đường tránh Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh (trừ cửa hàng bán các mặt hàng thiết yếu theo hướng dẫn của Sở Công Thương tại Văn bản số 1258 /SCT-QLTM2 ngày 11/8/2021).

2.3. Các hoạt động, dịch vụ hạn chế tổ chức và kèm theo điều kiện cụ thể:

- Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát chỉ được bán hàng mang về.

- Hoạt động thể thao ngoài trời: không quá 20 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm.

- Chưa tổ chức đám cưới, ăn hỏi, sinh nhật, mừng nhà mới, gặp mặt… có quy mô trên 15 người tại nhà riêng.

- Hạn chế tối đa không quá 30 người tham gia đám tang và yêu cầu tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

- Các hoạt động khác: không tập trung quá 5 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm ở vườn hoa, công viên, quảng trường, đường phố, bãi biển và tại các khu vực ngoài trụ sở cơ quan, cơ sở kinh doanh, trường học, cơ sở y tế và các nơi công cộng khác.

2.4. Đối với các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch, số lượng người tham dự không quá 50 người/phòng họp, lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại tất cả đại biểu tham dự; người có biểu hiện sốt, ho, cảm cúm… tuyệt đối không được tham dự; trong trường hợp thực sự cần thiết phải tổ chức với số lượng trên 50 người thì cơ quan tổ chức phải xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh bằng văn bản.

Các hoạt động tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được tổ chức không quá 30 người tham gia và phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

2.5. Về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19: ưu tiên tiêm cho người lao động tại các doanh nghiệp thuộc khu kinh tế, cụm công nghiệp; giáo viên; người buôn bán tại các chợ, siêu thị, khách sạn, cung cấp dịch vụ cắt tóc, gội đầu, nhà hàng...; người kinh doanh các dịch vụ trên Quốc lộ 1A, đường tránh thành phố Hà Tĩnh, đường Hồ Chí Minh và các đối tượng khác được quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ, Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế.

2.6. Về hoạt động dạy học năm học 2021 - 2022: Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng phương án tổ chức hoạt động dạy học (bao gồm các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập) phù hợp, đảm bảo an toàn, thích ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

2.7. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 5486/UBND-VX1 ngày 19/8//2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, tăng cường các biện pháp để phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, nhất là nguồn lây từ các tỉnh phía Nam và các tỉnh lân cận thông qua các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A; duy trì các chốt kiểm soát phía Bắc và phía Nam của tỉnh, chốt kiểm soát tại các huyện, thành phố thị xã và tại các xã, phường, thị trấn...

Giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị

3.1. Sở Y tế phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho năm học mới. Tham mưu ban hành Quy chế hoạt động của BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh được kiện toàn theo Quyết định số 3095/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của UBND tỉnh; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp tỉnh và hướng dẫn thành lập, hoạt động của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp. Tham mưu thành lập các Đoàn công tác của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kiểm tra toàn diện công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

3.2. Công an tỉnh tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh, đảm bảo hoạt động nghiêm túc, hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo an ninh trật tự trong các khu cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong thời gian cách ly tập trung. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tạm trú, tạm vắng trên toàn địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc đi từ vùng dịch về mà không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động; chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục ngăn chặn các thủ đoạn/hành vi tổ chức đưa người từ các địa phương/vùng có dịch bệnh về trên địa bàn.

3.3. Sở TT&TT tiếp tục cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các thông tin giả, xấu độc về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan công tác phòng, chống dịch. Tham mưu triển khai phần mềm họp trực tuyến phục vụ kết nối các phiên họp của BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, của Thủ tướng Chính phủ đến cấp xã.

3.4. Sở LĐ-TB&XH đẩy nhanh việc thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVD-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

3.5. Sở Tài chính đôn đốc, soát xét, kiểm tra trách nhiệm về bố trí nguồn lực và chi trả chính sách cho phòng chống dịch tại các địa phương. Có giải pháp theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chấn chỉnh những tồn tại, vướng mắc và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các huyện, thành phố, thị xã. Nghiên cứu, tham mưu chính sách hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống COVID-19 đảm bảo đúng quy định, phù hợp với tình hình dịch bệnh của tỉnh.

3.6. BCH Quân sự tỉnh chỉ đạo thực hiện và kiểm soát chặt chẽ công tác tổ chức cách ly tập trung, tuyệt đối không để xẩy ra lây nhiễm chéo, mất an ninh trật tự trong các khu cách ly; có phương án phối hợp với các địa phương chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 và sơ tán nhân dân trong điều kiện thiên tai, bão lũ; tiếp tục phân công lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phía Bắc và phía Nam của tỉnh.

3.7. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Hải quan Hà Tĩnh tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, đường biển, đảm bảo không để lọt các đối tượng nhập cảnh trái phép làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

3.8. Sở GTVT chỉ đạo, hướng dẫn việc quản lý phương tiện lưu thông trên các tuyến đường theo quy định; cập nhật các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế để tham mưu, đôn đốc, kiểm tra, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn phòng, phòng chống dịch COVID-19.

3.8. Sở Công Thương thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, hoạt động lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch để nâng giá trục lợi hoặc gây khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội. Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu theo các cấp độ của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới theo Kế hoạch số 303/KH-UBND ngày 20/8/2021 của UBND tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch ở các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp... trên địa bàn

3.9. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo Kế hoạch số 1921/KH-BCĐ ngày 12/6/2021 của BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

3.10. Cục Quản lý thị trường: Kiểm soát chặt chẽ thị trường, không để xảy ra tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh.

3.11. UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế, trong đó tập trung việc kiểm soát người về từ vùng dịch, yêu cầu thực hiện thông điệp 5k và thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này.

3.12. Các sở, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ của mình, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia, UBND tỉnh và BCĐ tỉnh đảm bảo kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Các Văn bản: Số 5094/UBND-XV1 ngày 06/8/2021, số 5297/UBND-XV1 ngày 13/8/2021, số 5331/UBND-XV1 ngày 06/8/2021, số 5812/UBND-VX1 của Ủy ban nhân dân tỉnh được bãi bỏ.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast