BHXH Hà Tĩnh: “Trắng” các vụ khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh đã thực hiện nghiêm việc công bố, cập nhật và công khai thủ tục hành chính (TTHC); chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và tự khắc phục các hạn chế. Nhờ đó, trong năm 2021 không hề có vụ việc khiếu nại, tố cáo về giải quyết TTHC nào.

Năm 2021 tiếp tục là năm hoạt động BHXH chịu nhiều ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, để đảm bảo các quy định phòng, chống dịch và tăng hiệu quả giải quyết các TTHC, BHXH tỉnh đã chú trọng CCHC. Trong đó, đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc công bố, cập nhật và công khai TTHC đảm bảo đúng quy định, kịp thời, đầy đủ, chính xác, thống nhất, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

BHXH Hà Tĩnh: “Trắng” các vụ khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh tiếp nhận, xử lý kịp thời kiến nghị của người dân

Các bộ phận chuyên môn đã tiếp nhận, xử lý kịp thời và trả lời đầy đủ phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc khó khăn trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị và báo cáo những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lam - Chánh Văn phòng BHXH tỉnh cho biết: “Để tăng cường hiệu quả thực hiện CCHC, BHXH tỉnh đã tập trung các giải pháp nhằm phát huy vai trò chủ động của các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã trong công tác phối hợp thực hiện giải quyết hồ sơ; thường xuyên phối hợp, đôn đốc các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện giải quyết và trả kết quả TTHC đảm bảo đúng thời gian quy định.

Ngoài ra, trong nhiều thời điểm, nhất là đợt cao điểm thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH đã bố trí thêm nhân lực từ các phòng nghiệp vụ để tư vấn và tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh.

Qua đó, đảm bảo đúng quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cũng như các chính sách hỗ trợ của Chính phủ”.

BHXH Hà Tĩnh: “Trắng” các vụ khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính

Trong nhiều thời điểm, BHXH đã bố trí thêm nhân lực từ các phòng nghiệp vụ để tư vấn và tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh tiếp nhận 880.687 hồ sơ mới và 26.847 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết tổng số 890.756, trong đó giải quyết đúng hạn 882.953 hồ sơ, đạt 99,1%, có 7.803 hồ sơ chậm trả, chiếm 0,9 %; 16.778 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết. Các hồ sơ chậm trả do nhiều lý do khách quan và đều đã được bộ phận chuyên môn giải đáp cặn kẽ với người dân nên từ đầu năm đến nay, chưa hề có vụ việc khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính nào.

“Để không xảy ra vụ việc khiếu nại nào trong giải quyết thủ tục hành chính là nỗ lực lớn của BHXH tỉnh trong thời gian qua. Trên cơ sở những hạn chế trong công tác CCHC của năm 2020, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch khắc phục; yêu cầu các phòng chuyên môn, BHXH các huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra, báo cáo khắc phục hạn chế năm 2020 và việc thực hiện CCHC tại đơn vị năm 2021” - bà Lam cho biết thêm.

BHXH Hà Tĩnh: “Trắng” các vụ khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính

BHXH khuyến khích các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tăng cường giao dịch điện tử.

Đến nay, các hạn chế của năm 2020 hầu như đã được khắc phục. Tất cả các loại hồ sơ giải quyết TTHC đã được nhận qua phần mềm tiếp nhận hồ sơ 3.0; các mẫu biểu giao nhận TTHC qua dịch vụ bưu điện được thực hiện nghiêm túc và đúng quy định. Tại các điểm giao nhận hồ sơ đều bố trí lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân để kịp thời đánh giá về tinh thần thái độ phục vụ, hiệu quả xử lý, giải quyết chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN của viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp các giao dịch điện tử thuận lợi hơn. Đến nay, đã có 4.121 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử; số hồ sơ giao dịch điện tử chiếm 53% tổng hồ sơ giao dịch; 93,6% hồ sơ liên thông dữ liệu KCB BHYT với cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định đã được chuyển.

BHXH Hà Tĩnh: “Trắng” các vụ khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính

Với việc tăng cường ứng dụng CNTT, được trang bị máy móc hiện đại giúp các đơn vị BHXH cấp huyện có thể thực hiện cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng trả ngay cho tổ chức, cá nhân.

Anh Trần Quốc Đạt - phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thời gian qua, tôi phải giải quyết khá nhiều TTHC ở BHXH tỉnh. Tại đây, tôi đã được tiếp đón niềm nở và hướng dẫn tận tình. Ngoài ra, các nhân viên BHXH còn khuyến khích tôi sử dụng các hình thức giao dịch điện tử nhằm hạn chế tiếp xúc khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp”.

Những bước CCHC của BHXH Hà Tĩnh trong năm 2021 đã giúp các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, người dân giảm thời gian, chi phí cũng như hạn chế tiếp xúc đông người khi cần giải quyết các TTHC liên quan đến BHXH; góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, luôn hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast