Chính thức gọi vốn cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Danh mục 8 dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư lên tới 104.079 tỷ đồng vừa được Bộ GTVT công bố để kêu gọi vốn đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 3535/BGTVT – ĐTCT công bố danh mục dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cụ thể:

chinh thuc goi von cho 8 du an ppp cao toc bac nam

Liên quan tới phương án tài chính của các hợp phần đầu tư theo hình thức PPP, đối với phần lợi nhuận của nhà đầu tư, Bộ GTVT đang tạm tính tỷ suất lợi nhuận khoảng 14%/năm cho phần vốn chủ sở hữu; 10,37%/năm cho phần vốn vay; mức thu giá dịch vụ là 1.500 đồng/PCU/km (bắt đầu từ thời điểm dự án đưa vào khai thác), dự kiến 3 năm điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng khoảng 12%. Với các yếu tố đầu vào này, các nhà đầu tư có thể hoàn vốn dự án trong thời gian dưới 24 năm.

Để đảm bảo công khai, minh bạch theo Kết luận số 19 - KL/TW ngày 5/10/2017 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Chính phủ khẳng định sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu từ cho 8 dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 24 năm dự kiến đầu tư theo hình thức PPP.

Trước đó, trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ ngay trong báo cáo nghiên cứu khả thi và mức giá này sẽ không phụ thuộc vào “chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ”.

“Nếu không quyết định mức giá, lộ trình tăng giá ngay từ đầu, sẽ không có cơ sở để tính toán phương án tài chính cả vòng đời dự án và đương nhiên không có cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”, ông Nguyễn Nhật cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, căn cứ quy định của Luật Giá, đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, mức giá xác định để hoàn vốn lên đến 2.500 đồng/PCU/km. Để giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn mức giá khởi điểm là 1.500 đồng/PCU/km kết hợp với lộ trình tăng giá hợp lý.

Theo baodautu.vn

Đọc thêm

Gỡ khó trong kinh doanh cát sỏi ở Nghi Xuân

Gỡ khó trong kinh doanh cát sỏi ở Nghi Xuân

Huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tiến hành quy hoạch, cấp phép hoạt động cho một số bến thủy nội địa, góp phần giúp doanh nghiệp vật liệu xây dựng thuận lợi trong kinh doanh, đảm bảo quy định pháp luật.
Nông dân Cẩm Xuyên trồng sả tía cho thu nhập cao

Nông dân Cẩm Xuyên trồng sả tía cho thu nhập cao

Phát huy tiềm năng kinh tế vùng bán sơn địa, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển mô hình trồng sả tía trên đất vườn đồi. Từ một vài hộ trồng thí điểm ban đầu đến nay, toàn xã đã có hơn 30ha trồng sả tía, đưa lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Nguy cơ thiếu nước cục bộ: Áp lực lớn cho sản xuất hè thu tại Hà Tĩnh

Nguy cơ thiếu nước cục bộ: Áp lực lớn cho sản xuất hè thu tại Hà Tĩnh

Hiện đang là cao điểm thu hoạch lúa vụ xuân nhưng lịch sản xuất vụ hè thu cũng đã cận kề. Trong điều kiện nhiều công trình thủy lợi vừa và nhỏ, hệ thống kênh tưới bị xuống cấp, tạo ra áp lực cho tiến độ, diện tích và năng suất vụ sản xuất hè thu tại một số địa phương.