Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 9 thấp nhất trong 7 quốc gia ASEAN

(Baohatinh.vn) - Trong 7 quốc gia ASEAN được IHS Markit tiến hành khảo sát chỉ số PMI, Việt Nam có chỉ số thấp nhất với kết quả 40,2 điểm của tháng 9.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 9 thấp nhất trong 7 quốc gia ASEAN

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 9 đạt 40,2 điểm. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt mức 40,2 điểm trong tháng 9, không đổi so với tháng 8.

Theo IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, tình trạng đóng cửa doanh nghiệp tạm thời, những khó khăn trong khâu vận tải và tình trạng thiếu hụt nhân công đã góp phần làm sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Số lượng đơn đặt hàng mới cũng giảm mạnh và tốc độ giảm việc làm cũng gia tăng. Giai đoạn giảm sản lượng kéo dài đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng ở mức kỷ lục. Trong khi đó, những hạn chế đi lại và tình trạng gián đoạn nguồn cung hiện nay đã khiến việc nhận hàng bị chậm trễ, góp phần làm chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó, các công ty chỉ có thể tăng nhẹ giá bán trước tình cảnh nhu cầu khách hàng yếu.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Theo dữ liệu chỉ số PMI lần này, tình trạng trong những tháng gần đây của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lặp lại trong tháng 9. Các công ty tiếp tục bị hạn chế sản xuất dẫn đến việc làm giảm mạnh và lượng công việc tồn đọng tăng vọt sau giai đoạn giảm sản lượng kéo dài”.

“Ở một khía cạnh tích cực hơn, có những dấu hiệu cho thấy làn sóng gần đây của đại dịch đã đạt đỉnh và các chương trình tiêm chủng đang tiến triển tốt. Nếu số lượng các ca nhiễm tiếp tục xu hướng giảm và những hạn chế được nới lỏng, các công ty sẽ có thể có tăng trưởng trở lại trong quý cuối của năm”, ông Harker cho biết thêm.

3 trong 7 quốc gia ASEAN được khảo sát ghi nhận cải thiện sức khỏe lĩnh vực sản xuất trong tháng 9. Mức cải thiện mạnh nhất được ghi nhận ở Singapore, nơi có chỉ số PMI bật tăng mạnh từ 44,3 trong tháng 8 lên 53,4 trong tháng 9, cho thấy một mức tăng trưởng mạnh.

Quốc gia tiếp sau là Indonesia, nơi có sự cải thiện lần đầu tiên của sức khỏe lĩnh vực sản xuất hàng hóa kể từ tháng 6. Chỉ số toàn phần (52,2 điểm) nhìn chung cho thấy mức cải thiện vừa phải của các điều kiện sản xuất.

Quốc gia duy nhất còn lại có sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất là Philippines. Tại đây, chỉ số PMI (50,9) đã tăng trưởng trở lại sau khi giảm mạnh trong tháng 8, và tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 3, nhưng nhìn chung chỉ là tăng nhẹ.

Các quốc gia khác có chỉ số PMI tháng 9 thấp hơn là: Thái Lan (48,9 điểm); Malaysia (48,1 điểm); Myanmar (41,1 điểm); Việt Nam (40,2 điểm).

(Theo IHS Markit)

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast