Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 4

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 4, khi giảm về mức 46,7 điểm so với 47,7 điểm của tháng 3.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 4

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 46,7 điểm trong tháng 4 - thấp nhất trong năm 2023 tính đến thời điểm này.

Theo S&P Global - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, chỉ số PMI tháng 4 là thấp nhất trong năm 2023 tính đến thời điểm này. Sản lượng ngành sản xuất giảm tháng thứ hai liên tiếp. Các công ty tham gia khảo sát cho biết đã gặp khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới trong tháng 4, trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Tổng số lượng đơn đặt mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới vào đầu quý II của năm tiếp tục giảm. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm cho phép các công ty có thể tiếp tục giải quyết lượng công việc tồn đọng khiến chỉ số này giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm tăng với mức độ lớn nhất trong thời gian 2 năm. Các nhà sản xuất tiếp tục giảm số lượng nhân viên, xuất phát từ cả tình trạng nghỉ việc không có người thay thế và việc cắt giảm việc làm do giảm khối lượng công việc.

Các công ty cũng giảm mua hàng hóa đầu vào trong tháng 4. Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã giúp thời gian giao hàng trung bình rút ngắn. Một số công ty cũng cho biết, hoạt động vận tải cải thiện đã giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của người bán hàng.

Với hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm, tồn kho hàng mua đã giảm lần thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, kỳ vọng tích cực về tương lai đã khuyến khích một số công ty tăng thêm hàng tồn kho.

Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng tình trạng nhu cầu yếu kém hiện nay sẽ chỉ là tạm thời, và việc phục hồi sẽ diễn ra trong năm tới. Mặc dù vậy, mức độ lạc quan là thấp nhất trong năm tính đến thời điểm này.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4, khi có một số báo cáo cho biết giá nguyên vật liệu đã giảm. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, các công ty thường cho rằng việc tăng giá là xuất phát từ mặt hàng nhiên liệu và dầu.

Tình trạng giảm áp lực chi phí kết hợp với tình hình nhu cầu yếu đã khiến giá cả đầu ra giảm. Giá bán hàng giảm ở tất cả các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Tháng vừa qua, các công ty sản xuất của Việt Nam gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian 1 năm tới. Các nhà sản xuất đã bắt đầu hạ giá bán hàng để cố gắng kích thích nhu cầu, và áp lực chi phí giảm đã giúp họ giảm giá dễ dàng hơn. Trên thực tế, giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ chậm nhất trong gần 3 năm”.

(Theo S&P Global)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast