Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng nhẹ nỗi lo thiếu chuyên gia, lao động nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Dưới sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Hà Tĩnh, sự hỗ trợ tích cực của Ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh, nhiều doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng đang dần “nhẹ gánh” nỗi lo thiếu chuyên gia, lao động nước ngoài sang làm việc.

Doanh nghiệp nhẹ nỗi lo

Công ty MCC Việt Nam vừa vui mừng đón những chuyên gia quan trọng từ Trung Quốc cách ly tập trung tại khu cách ly Mitraco TX Kỳ Anh quay về công ty làm việc.

Ông Trịnh Vỹ - Phó Giám đốc Công ty MCC Việt Nam cho biết: “Sau dịp Tết Nguyên đán 2020, công ty chúng tôi có tới 28 chuyên gia, lao động kỹ thuật (gồm 23 chuyên gia, lao động của Công ty MCC Việt Nam và 5 lao động của nhà thầu phụ) bị “mắc kẹt” tại Trung Quốc không thể sang do dịch Covid-19.

Thời điểm đó, công ty đang thực hiện các gói thầu công trình bảo dưỡng và hiệp lý sản xuất (hỗ trợ, trợ giúp sản xuất) của dự án Khu liên hiệp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh nên rất cần chuyên gia, kỹ thuật đang ở Trung Quốc sang làm việc. Tuy nhiên, do lệnh cấm vì dịch bệnh nên một số khâu quan trọng trong sản xuất hoạt động cầm chừng do thiếu chuyên gia, lao động kỹ thuật. Sau khi hết thời gian cách ly toàn xã hội, Chính phủ dần có cơ chế đặc thù cho các lao động nhập cảnh sang Việt Nam làm việc, công ty đã trực tiếp kiến nghị lên Ban Quản lý KKT và đã được hỗ trợ đề xuất lên UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan; UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì các cơ quan liên quan tham mưu xử lý nội dung kiến nghị của công ty. Hiện, đã có 25 chuyên gia, lao động nước ngoài sang làm việc, để kịp tiến độ đề ra.

Ông Vỹ cũng cho biết: “25 chuyên gia, lao động được nhập cảnh bằng đường bộ qua Cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn. Tại đây, các lao động này được kiểm tra y tế, sau đó công ty đã bố trí xe chuyên chở riêng, có 1 nhân viên y tế đi cùng, đi thẳng về khu cách ly tập trung Mitraco Hà Tĩnh theo đúng hướng dẫn y tế. Ngày 28/6, các chuyên gia này đã kết thúc đợt cách ly”.

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng nhẹ nỗi lo thiếu chuyên gia, lao động nước ngoài

25 chuyên gia, lao động Trung Quốc của Công ty MCC Việt Nam vừa hoàn thành cách ky tại Khu cách ky tập trung Mitraco TX Kỳ Anh.

Còn tại Công ty Formosa Hà Tĩnh, văn bản đề nghị cấp thị thực cho 31 chuyên gia xây dựng gạch lò chuyển vừa được UBND tỉnh thông qua.

Dự kiến, khoảng vài ngày nữa, 31 chuyên gia này sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam theo đúng hướng dẫn đảm bảo y tế. Trước đó, đã có 44 chuyên gia của Formosa Hà Tĩnh được hỗ trợ hoàn thành việc nhập cảnh vào làm việc tại công ty.

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng nhẹ nỗi lo thiếu chuyên gia, lao động nước ngoài

Công ty Formosa Hà Tĩnh đã được hỗ trợ kịp thời để đón 31 chuyên gia xây gạch lò chuyển, một hạng mục rất quan trọng cần tới các chuyên gia nước ngoài. (Trong ảnh: Khu vực bến Cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty Formosa Hà Tĩnh).

Phía Công ty Formosa Hà Tĩnh cho hay: Hiện tại, hệ thống dây chuyền sản xuất thượng và hạ lưu nhà máy luyện thép của Công ty Formosa Hà Tĩnh hoạt động liên tục 24/24h, trong đó lò chuyển là một trong những thiết bị cốt lõi quan trọng trong công đoạn luyện thép, tuy nhiên gạch chịu lửa trong lò chuyển số 4 đã quá hạn sử dụng, mặc dù vẫn có 2 lò chuyển phối hợp sản xuất nhưng không có lò dự bị sẽ không đảm bảo an toàn.

Để hoàn thành hạng mục công trình thay mới gạch chịu lửa lò chuyển, Công ty Formosa đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần vật liệu chịu lửa Bộc Dương (trụ sở tại thành phố Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) mời 31 chuyên gia người Trung Quốc của nhà thầu sang trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo và thi công.

Công ty đã làm tờ trình lên BQL KKT, UBND tỉnh và đã được hướng dẫn cụ thể các thủ tục liên quan để cấp thị thực cho 31 chuyên gia sang đây làm việc. Đồng thời, có chỉ dẫn cụ thể các thủ tục cho gần 700 lao động người Đài Loan đang làm việc tại công ty để quay trở về nhà trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, số chuyên gia này sẽ được nhập cảnh bằng đường bộ qua Cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn và bố trí cách ly y tế 14 ngày tại TX Kỳ Anh. Trước khi nhập cảnh, số chuyên gia này phải hoàn thành kiểm tra về sức khỏe và có giấy xác nhận sức khỏe của nước sở tại.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Thông tin từ BQL KKT tỉnh, tính từ thời điểm sau cách ly xã hội, siết chặt các cửa khẩu (trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 5/2020), BQL KKT tỉnh và UBND tỉnh đã kịp thời hỗ trợ cho hơn 80 lao động, chuyên gia nước ngoài sang lại KKT Vũng Áng để làm việc.

Hiện tại, theo các tờ trình đề nghị hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp, BQL KKT tỉnh tiếp tục xử lý, hỗ trợ thủ tục cho 51 lao động nước ngoài nhập cảnh vào KKT Vũng Áng.

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng nhẹ nỗi lo thiếu chuyên gia, lao động nước ngoài

UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT cùng các sở, ngành liên quan đã hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp sớm đưa các lao động, chuyên gia nước ngoài sang làm việc tại KKT Vũng Áng (Trong ảnh: Một góc KKT Vũng Áng).

Ông Phạm Trần Đệ - Phó Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh thông tin: “Trong quá trình theo dõi diễn biến, phòng chống dịch bệnh, trên cơ sở thống kê nhu cầu, chỉ tiêu lao động của các doanh nghiệp, nhà thầu, BQL đã chủ động nắm chắc tình hình từng đơn vị. Theo đó, sau Tết Nguyên đán chỉ khoảng 20% lao động là kịp trở lại trước khi có lệnh cấm nhập cảnh.

Khi Chính phủ có chủ trương cho nhà đầu tư, nhà quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao được vào Việt Nam để làm việc, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương và UBND tỉnh, BQL kịp thời hướng dẫn người sử dụng lao động một cách chi tiết, đồng thời giao cán bộ trực tiếp liên hệ để giúp các đơn vị làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cho nhập cảnh”.

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng nhẹ nỗi lo thiếu chuyên gia, lao động nước ngoài

Đến nay, các đơn vị tại KKT Vũng Áng đều kịp thời bổ sung các lao động quan trọng, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh.

Được biết, đến nay, nhiều doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng đã được tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện, đề xuất với Trung ương giải quyết việc nhập cảnh cho các chuyên gia, lao động nước ngoài đến từ vùng dịch vào Việt Nam để duy trì, điều hành doanh nghiệp, dây chuyền sản xuất. Do BQL KKT tỉnh nắm bắt rất rõ tình hình cụ thể về số chỉ tiêu được phép sử dụng, số có mặt, số bị kẹt lại sau Tết và số có dự kiến sang nhưng chưa thể sang của từng đơn vị nên việc làm thủ tục và thẩm định hồ sơ rất nhanh chóng, kịp thời.

"Khi được UBND tỉnh chấp thuận, lãnh đạo BQL KKT tỉnh liên hệ với các ngành đồng thời cử cán bộ hỗ trợ các đơn vị tiếp cận với các ngành chức năng như: Công an, quân sự, đặc biệt là ngành y tế và chính quyền các địa phương để được hướng dẫn phương thức đưa đón, cách ly, đảm bảo phòng chống dịch theo quy định. Đến nay, gần như 100% các đơn vị đều kịp thời bổ sung các lao động quan trọng, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh”- ông Phạm Trần Đệ, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh cho biết thêm.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast