Động lực phát triển của Hà Tĩnh từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) vẫn tiếp tục tạo động lực phát triển quan trọng.

Động lực phát triển của Hà Tĩnh từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Hoạt động sản xuất của FHS luôn được duy trì, đảm bảo trong mọi hoàn cảnh.

Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương được xây dựng trên diện tích 3.300 ha (mặt đất 2.000 ha, mặt biển 1.300 ha), với tổng vốn đầu tư 12,787 tỷ USD. Các hạng mục giai đoạn 1 của dự án gồm nhà máy thép có 2 lò cao với sản lượng gang lỏng 7 triệu tấn/năm; cảng biển có 11 cầu cảng với lượng bốc dỡ hàng hóa đạt 28 triệu tấn/năm; nhà máy nhiệt điện có tổ máy phát điện với công suất lắp đặt là 650 MW.

Động lực phát triển của Hà Tĩnh từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

FHS đóng góp lớn vào sự phát triển của kinh tế Hà Tĩnh.

Với chất lượng cùng chiến lược kinh doanh hợp lý, các sản phẩm của FHS đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thép trong nước và thế giới.

Năm 2020, Việt Nam và thế giới đã trải qua những biến động chưa từng có do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy vậy, FHS vẫn nổi lên như điểm sáng khi giữ được tình hình sản xuất ổn định với sản lượng thép đạt 4,38 triệu tấn, doanh thu 2,9 tỷ USD. Các sản phẩm thép của công ty tiêu thụ trong nước chiếm tỉ lệ 80%, tiêu thụ nước ngoài chiếm tỉ lệ 20%.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Tĩnh, năm 2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh đạt 3,4 tỷ USD. Riêng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt trên 1,2 tỷ USD thì xuất khẩu thép, phôi thép của FHS đạt 938 triệu USD, chiếm 85,8% tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất của FHS.

Động lực phát triển của Hà Tĩnh từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Năm 2021, FHS đặt mục tiêu sản xuất hơn 5,3 triệu tấn thép, doanh thu 3,7 tỷ USD.

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng cho hay: Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh đi vào hoạt động đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 gần 6%; quy mô nền kinh tế gấp hơn 1,5 lần (năm 2015 đạt trên 55.000 tỷ đồng, năm 2020 đạt gần 84.000 tỷ đồng), góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, đóng góp trên 85% kim ngạch xuất khẩu, trên 50% tổng thu ngân sách trên địa bàn.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp tiếp tục là động lực chủ yếu của nền kinh tế Hà Tĩnh. Tỷ trọng công nghiệp tăng nhanh từ 12,4% lên 37,6% với hạt nhân tăng trưởng là Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương.

“Từ khi FHS đi vào hoạt động ổn định đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hậu thép” - ông Hoàng Văn Quảng thông tin.

Động lực phát triển của Hà Tĩnh từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Sản phẩm thép cuộn của FHS nhanh chóng tạo được chỗ đứng trên thị trường ngành thép trong nước và thế giới.

Không chỉ là doanh nghiệp đầu tàu thúc đẩy kinh tế Hà Tĩnh, thời gian qua, FHS luôn coi trọng, thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của tổ giám sát thuộc Bộ TN&MT, từ sau sự cố môi trường biển, đến nay, FHS đã khắc phục toàn bộ 53 lỗi vi phạm theo quy định. Doanh nghiệp đã hoàn thành các hạng mục phải cải thiện, bổ sung công trình để bảo vệ môi trường theo yêu cầu, được Bộ TN&MT cấp giấy xác nhận để vận hành chính thức.

Tổng kinh phí FHS đầu tư cho các công trình bảo vệ môi trường cả dự án đến nay khoảng 1,4 tỷ USD (chiếm khoảng 10% tổng vốn đầu tư). Riêng chi phí đầu tư các hạng mục doanh nghiệp phải triển khai sau sự cố môi trường là hơn 350 triệu USD.

Đặc biệt, vào đầu tháng 12/2020, FHS nhận 2 chứng nhận tiêu chuẩn ISO là 14001:2015 - tiêu chuẩn về hệ thống quản lý môi trường và 45001:2018 - tiêu chuẩn về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Động lực phát triển của Hà Tĩnh từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Các hạng mục bảo vệ môi trường chiếm khoảng 10% tổng vốn đầu tư của FHS.

Bên cạnh đó, với phương châm “sản xuất, kinh doanh cống hiến cho xã hội”, FHS cũng là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí lên tới 105 tỷ đồng cho các hoạt động như: hỗ trợ học bổng, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất trường học, tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình khó khăn, hiến máu nhân đạo, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt…

Năm 2021, FHS đặt mục tiêu sản xuất hơn 5,3 triệu tấn thép (4,5 triệu tấn thép cuộn, 842 nghìn tấn thép dây), doanh thu 3,7 tỷ USD.

Lãnh đạo FHS kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong phát triển sản xuất, cùng với các doanh nghiệp địa phương tiếp tục tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, kéo lĩnh vực kinh doanh, thương mại - dịch vụ của Khu kinh tế Vũng Áng phát triển và xa hơn là cùng Hà Tĩnh trở thành điểm sản xuất thép lớn nhất khu vực.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast