Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Gần một thập kỷ xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) luôn đóng góp lớn cho nền kinh tế tỉnh nhà, nhất là trong công tác thu ngân sách, giải quyết việc làm và các hoạt động an sinh xã hội.

“Đầu tàu” của sự phát triển

Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

FHS đã đầu tư 12,787 tỷ USD vào xây dựng Khu liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương.

Ngay sau khi được Chính phủ cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 12/6/2008, FHS bắt tay vào thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương. Dự án được triển khai với tổng vốn đầu tư 12,787 tỷ USD trên tổng diện tích 3.300 ha.

Dự án lấy Hà Tĩnh làm trung tâm, kết hợp các ngành sản xuất công nghiệp trung hạ nguồn liên quan, thúc đẩy ngành công nghiệp gang thép của KKT Vũng Áng và các tỉnh lân cận phát triển mạnh, trở thành trung tâm sản xuất gang thép trọng điểm mang tầm cỡ quốc tế.

Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Cảng Vũng Áng - Sơn Dương phát huy lợi thế trên bản đồ hàng hải quốc tế.

Hiện nay, FHS đã xây dựng hoàn thành các hạng mục của giai đoạn 1 gồm nhà máy thép có 2 lò cao với sản lượng gang lỏng 7 triệu tấn/năm; cảng biển có 11 cầu cảng với lượng bốc dỡ hàng hóa đạt 28 triệu tấn/năm; nhà máy nhiệt điện có tổ máy phát điện với công suất lắp đặt là 650 MW.

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng cho hay: Tính tới thời điểm hiện tại, FHS là dự án FDI có số vốn đầu tư lớn nhất vào Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ khi đi vào sản xuất (năm 2016), FHS là dự án tạo động lực quan trọng duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2010 - 2019 đạt trên 12%, góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, đóng góp trên 90% kim ngạch xuất khẩu, trên 50% tổng thu ngân sách Hà Tĩnh.

Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Trong nhiều năm qua, FHS đã đóng góp lớn vào ngân sách Hà Tĩnh.

Đặc biệt, sau khi lò cao số 2 đi vào vận hành đã nâng cao năng lực sản xuất của công ty. Theo đó, năm 2018, sản lượng thép của nhà máy đạt hơn 5 triệu tấn, doanh thu đạt 2,6 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước 7.388 tỷ đồng. Năm 2019, sản lượng tiêu thụ thép là 5,8 triệu tấn, doanh thu đạt 3,05 tỷ USD, đóng góp ngân sách 7.830 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, do giá thép thành phẩm liên tục giảm, giá nguyên liệu tiếp tục tăng cao, cùng với đó là ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số máy móc phải tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng, sửa chữa nên sản lượng sản xuất, tiêu thụ của FHS có phần chững lại. Tuy vậy, dự ước sản lượng phôi thép trong năm vẫn đạt kế hoạch đề ra với 2,67 triệu tấn và sản lượng thép là 1,96 triệu tấn.

Việc FHS hoạt động sản xuất ổn định đóng vai trò rất lớn cho sự phát triển mạnh mẽ ngành sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh cũng như cả nước, tạo tính bền vững trong tăng trưởng kinh tế những năm tiếp theo và tạo tiền đề cho bước đột phá mới.

Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Hoạt động của Formosa Hà Tĩnh thúc đẩy ngành công nghiệp hậu thép cho Hà Tĩnh.

FHS cũng đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh, bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 5,32%. Công nghiệp tăng trưởng nhanh, tiếp tục là động lực chủ yếu của nền kinh tế, bình quân đạt 30,6%.

“Những kết quả khả quan trong SXKD của “đầu kéo” FHS đã góp phần quan trọng thu hút sự tham gia của các dự án công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, du lịch triển khai tại KKT Vũng Áng” - Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng khẳng định.

Tăng cường bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, FHS coi trọng việc bảo vệ môi trường.

Ngoài nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất, FHS cũng đã tích cực triển khai công tác quản lý bảo vệ môi trường và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. FHS đã xây dựng một không gian nhà máy thân thiện với môi trường, từng bước phủ xanh các diện tích đất trống trong khu vực nhà máy. Đến nay, FHS đã trồng được trên 500.000 cây xanh trong khu vực nhà máy thép với diện tích đất phủ cây xanh là 137 ha.

FHS còn đầu tư thêm gần 500 triệu USD để xây dựng và đưa vào vận hành các hệ thống nâng cấp về bảo vệ môi trường và công nghệ sản xuất. Hiện nay, chất lượng đầu ra của nước thải, khí thải đều được kiểm soát chặt chẽ 24/24h bằng hệ thống quan trắc tự động, liên tục, đồng thời được kết nối trực tiếp về các cơ quan chức năng để theo dõi.

Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Nước thải của FHS trước khi cho ra môi trường luôn đảm bảo các tiêu chí an toàn.

Sau hơn 2 năm vận hành chính thức tới nay, kết quả chất lượng đầu ra của nước thải và khí thải của FHS đều phù hợp với tiêu chuẩn kiểm soát của quốc gia và đang tiếp cận với tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường của các nước tiên tiến trên thế giới.

Song song với việc ổn định sản xuất, những năm qua, FHS đã tổ chức nhiều hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội cao với tổng kinh phí lên đến gần 100 tỷ đồng.

Động lực tăng trưởng từ dự án FDI lớn nhất Việt Nam

Với sự đầu tư từ FHS, Hà Tĩnh trở thành trung tâm sản xuất gang thép trọng điểm trong nước và cả khu vực.

Lãnh đạo FHS khẳng định, sẽ tiếp tục cải thiện hoạt động sản xuất, nỗ lực cùng Hà Tĩnh đạt được mục tiêu phát triển công nghiệp, đưa Việt Nam trở thành một trong những nền sản xuất thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Chủ đề ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH HÀ TĨNH

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast