Tập trung hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

(Baohatinh.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm sự phù hợp, hài hòa giữa các vùng, miền; cân đối hợp lý về cơ cấu các nguồn điện; phù hợp với định hướng phát triển, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Chiều 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Quảng điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tập trung hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tiếp nối chương trình làm việc buổi sáng, chiều nay, lãnh đạo các địa phương tiếp tục tham gia góp ý hoàn thiện dự thảo Đề án quy hoạch điện VIII và đề xuất những nội dung liên quan quy hoạch các dự án điện trên địa bàn cho phù hợp với quy hoạch chung của toàn quốc.

Các đại biểu cơ bản đồng tình, thống nhất với nội dung dự thảo Quy hoạch điện VIII do Bộ Công Thương trình bày. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của đất nước, việc xây dựng Quy hoạch điện VIII là rất cần thiết.

Quy hoạch sẽ định hướng được tương lai phát triển của ngành điện; định lượng các giá trị mục tiêu cung cấp điện; xác định quy mô, tiến độ và phân bổ không gian của các công trình nguồn điện, lưới điện và đề xuất các giải pháp thực hiện quy hoạch. Đặc biệt, Quy hoạch điện VIII được xây dựng theo hướng bền vững, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Tập trung hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Hội nghị kết nối trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.

Đại biểu cho rằng, cần khắc phục những tồn tại, hạn chế của quy hoạch điện VII điều chỉnh như: phát triển hệ thống điện chưa tương xứng với tiềm năng và nguồn lực sẵn có, các nguồn điện lớn chậm tiến độ kéo dài gây thiếu nguồn điện chạy nền cho hệ thống điện, điện năng sản xuất từ nguồn nhiệt điện than chiếm tỷ trọng lớn, tính đồng bộ trong phát triển nguồn và lưới điện còn hạn chế…

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố cũng nêu một số đề xuất như: xem xét bổ sung, tích hợp một số dự án lớn tại các địa phương vào Quy hoạch điện VIII; tính toán nhu cầu sử dụng điện của một số vùng, miền để đầu tư xứng đáng, phù hợp phát triển KT-XH; ưu tiên dự án khai thác năng lượng gió, khí, mặt trời, hạn chế sử dụng than…

Tập trung hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành đã tiếp thu và trả lời những đề xuất của các địa phương. Các đại biểu bộ, ngành khẳng định Quy hoạch điện VIII là quy hoạch mở; quá trình xây dựng và hoàn thiện Quy hoạch điện VIII phải đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, doanh nghiệp và người dân; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các vùng, miền; ưu tiên khai thác khí trong nước; quy hoạch phải đảm bảo tính tổng thể và liên kết vùng…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao những ý kiến tham luận trách nhiệm, sâu sắc của lãnh đạo các địa phương, bộ, ngành.

Phân tích ý kiến đề xuất của các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tiếp thu, xem xét để hoàn thiện Quy hoạch điện VIII.

Tập trung hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh quy hoạch phải đảm bảo sự phù hợp, hài hòa giữa các vùng miền; tiết kiệm chi phí, giảm tải đường dây; phát huy được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương; cân đối hợp lý về cơ cấu các nguồn điện (điện than, điện khí, điện gió, điện mặt trời); không để xảy ra khủng hoảng thừa điện.

Quy hoạch phải khắc phục những tồn tại của Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh; phù hợp với định hướng phát triển, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Quy hoạch phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc; đảm bảo tính khách quan, hiệu quả cao nhất để có giá thành điện phù hợp nhất cho Nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quy hoạch điện VIII phải bám sát tinh thần, định hướng của Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045 và các nghị quyết, quyết định liên quan.

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất để sớm hoàn thiện, ban hành Quy hoạch điện VIII, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của đất nước.

Tin liên quan:

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast