Xử phạt không phân loại rác: Kỳ vọng giảm tải cho các HTX môi trường ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 25/8/2022, cá nhân, hộ gia đình không phân loại rác thải sinh hoạt sẽ bị xử phạt theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Các hợp tác xã (HTX) vệ sinh môi trường ở Hà Tĩnh kỳ vọng sẽ giảm tải trong công việc.

Ngày 7/7/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, trong đó, bổ sung thêm quy định về xử phạt cá nhân, hộ gia đình không phân loại rác thải sinh hoạt. Nghị định có hiệu lực từ 25/8/2022, thay thế Nghị định 155/2016/NĐ-CP, Nghị định 55/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, Khoản 1, Điều 26, Nghị định 45 quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Quy định hiện nay tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP không có quy định về mức phạt đối với cá nhân, hộ gia đình không phân loại rác thải sinh hoạt.

Xử phạt không phân loại rác: Kỳ vọng giảm tải cho các HTX môi trường ở Hà Tĩnh

HTX Môi trường thị trấn Nghèn thu gom, xử lý 15 tấn rác thải/ngày.

Từ khi biết thông tin sẽ xử phạt hành vi không phân loại rác thải từ ngày 25/8 tới đây, chị Nguyễn Thị Hoa – nhân viên thu gom rác thải cùng 14 đồng nghiệp tại HTX Môi trường thị trấn Nghèn (Can Lộc) rất vui mừng. Họ hy vọng khi áp dụng chế tài xử phạt, toàn dân sẽ nâng cao ý thức phân loại rác thải ngay tại nguồn. Có như vậy, những người thu gom, xử lý rác thải như chị Hoa mới đỡ vất vả phần nào.

Chị Nguyễn Thị Hoa cho hay: “Người dân trước nay hầu như chưa có thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Mọi loại rác đều bỏ lẫn lộn nên công nhân môi trường gặp tai nạn nghề nghiệp là chuyện thường. Cách đây mấy tháng, trong khi phân loại rác, chân tôi dẫm mảnh chai phải đi khâu, nghỉ việc nửa tháng trời. Tới đây, khi xử phạt hành vi không phân loại rác thải, chắc chắn ý thức của người dân được nâng cao. Đồng nghĩa, chúng tôi sẽ không phải tăng ca để phân loại rác và đối mặt với nguy hiểm khi tiếp xúc với những đống rác hỗn độn”.

Xử phạt không phân loại rác: Kỳ vọng giảm tải cho các HTX môi trường ở Hà Tĩnh

Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Hoa phải phân loại rác thải giữa mớ hỗn độn.

Ông Nguyễn Huy Vượng – Giám đốc HTX Môi trường thị trấn Nghèn cho biết: “Đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý tại 9 tổ dân phố của thị trấn Nghèn với 5.000 hộ dân và 50 cơ quan, doanh nghiệp. Lượng rác thải lớn (15 tấn/ngày) nhưng chưa được phân loại nên công nhân môi trường rất vất vả. Trời nắng còn đỡ, chứ trời mưa để phân loại được rác thải giữa đống hỗn độn mất nhiều thời gian, nhiều khi phải tăng ca làm đêm. Tới đây, khi có chế tài xử phạt, người dân phân loại rác tại nguồn sẽ giúp công nhân thu gom rác dễ dàng hơn, tiết kiệm chi phí xử lý và nhiều loại rác có khả năng tái chế cao sẽ mang lại giá trị kinh tế”.

Thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn 4 xã của huyện Thạch Hà (gồm: Thạch Ngọc, Tượng Sơn, Tân Lâm Hương, Ngọc Sơn), mỗi tuần HTX Dịch vụ tổng hợp môi trường Thạch Ngọc phải thu gom, vận chuyển, xử lý khoảng 120 tấn rác thải. Với lực lượng lao động ít ỏi (6 người) thì việc rác thải chưa được phân loại như thời gian qua khiến việc thu gom, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Xử phạt không phân loại rác: Kỳ vọng giảm tải cho các HTX môi trường ở Hà Tĩnh

Hầu hết rác thải tại Hà Tĩnh chưa được người dân phân loại tại nguồn.

Ông Phan Danh Tuấn – Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp môi trường Thạch Ngọc (Thạch Hà) cho biết: “Dù thời gian qua, chính quyền địa phương các xã có tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn, tuy nhiên việc thực hiện vẫn theo kiểu “đối phó”. Với khối lượng rác thải lớn chưa được phân loại, công nhân vệ sinh môi trường phải tăng ca để phân loại. Thậm chí, những chai lọ bị vỡ, đinh, bơm kim tiêm, xác chết động vật… trộn lẫn trong các loại rác thông thường gây nguy hiểm cho công nhân trong quá trình làm việc. Thời gian qua, đã xảy ra không ít vụ tai nạn nghề nghiệp đối với người lao động”.

“Nếu người dân tuân thủ việc phân loại rác, công nhân HTX vệ sinh môi trường sẽ giảm quá tải công việc cũng như đỡ nguy hại tới sức khỏe. Ngoài ra, việc phân loại rác tại nguồn sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển, giảm quá tải lò đốt rác...” – Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp môi trường Thạch Ngọc cho biết thêm.

Xử phạt không phân loại rác: Kỳ vọng giảm tải cho các HTX môi trường ở Hà Tĩnh

Công nhân HTX Dịch vụ tổng hợp môi trường Thạch Ngọc (Thạch Hà) thu gom, xử lý rác thải.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh trao đổi: “Toàn tỉnh hiện có 151 HTX hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Lâu nay chế độ đãi ngộ đối với lực lượng lao động này còn thấp song công việc vất vả do lượng rác thải gia tăng hằng năm mà người dân lại chưa có ý thức phân loại rác tại nguồn. Tới đây, quy định về phân loại rác có hiệu lực, đơn vị xử lý rác thải sẽ đỡ quá tải công việc, ngoài ra còn tận dụng được rác thải để tái chế mang lại giá trị kinh tế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Vấn đề đặt ra là các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm việc phân loại rác tại nguồn; xây dựng cơ chế triển khai phù hợp, hiệu quả và kiên quyết xử phạt đối với những trường hợp vi phạm để tạo sức răn đe”.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast