Người Kazakh ở phía tây Mông Cổ là một trong những dân tộc sở hữu nền văn hóa du mục cuối cùng còn sót lại của thế giới.
Người Kazakh lần đầu tiên di cư đến Mông Cổ vào những năm 1800. Họ là nhóm dân tộc lớn nhất ở phía tây, chiếm 5% tổng số người Mông Cổ. Gia súc là nguồn thu nhập, thực phẩm chính của dân tộc du mục này.
Dân tộc này xem lòng hiếu khách là điều thiêng liêng. Việc từ chối là hành động thô lỗ. Khi đến thăm các gia đình du mục, bạn sẽ được mời một tách trà ấm, bát sữa và nhiều đồ ăn khác.
Những người du mục di chuyển 4-6 lần một năm. Vào mùa hè, họ ở trong các lều tròn truyền thống. Phần lớn thời gian còn lại người Kazakh sống trong những ngôi nhà bằng gỗ hoặc đá, không có điện, nước.
Chế độ ăn uống chủ yếu là thịt, các sản phẩm từ sữa và rất ít rau. Vào mùa hè, phụ nữ và trẻ em vắt sữa dê và cừu 2 lần một ngày và bò một lần vào buổi sáng. Sữa được biến thành các sản phẩm khác nhau để ăn hoặc dự trữ cho mùa đông như phô mai, bơ tươi, kem chua...
Lông cừu và dê là hàng hóa chủ yếu ở Mông Cổ và nguồn thu nhập chính của gia đình người Kazakh. Ngoài chăn thả gia súc, người dân nơi đây cũng duy trì cuộc sống bằng nghề săn đại bàng truyền thống trên thảo nguyên.
Shohan là một trong những người đi săn bằng đại bàng chính hiệu ở Mông Cổ. Anh mặc áo khoác da sói truyền thống và đội mũ lông cáo. Cẳng tay phải của anh được bảo vệ bởi chiếc găng tay da dày kéo dài đến khuỷu. Một con đại bàng vàng khổng lồ bị trói chặt bởi dây buộc vào chân sẽ đứng trên đó. Trong mùa đông lạnh giá của Mông Cổ, Shohan săn cáo và sói bằng đại bàng.
Đám cưới của người Kazakh được tổ chức ngoài trời. Một vài túp lều xung quanh là nơi phục vụ thức ăn cho hàng trăm khách mời. Trong đám cưới truyền thống của tộc người này, 2 cuộc thi đấu vật và đua ngựa sẽ được diễn ra. Đây là 2 kỹ năng được tôn sùng trong văn hóa Kazakh.
Các đô vật mặc trang phục màu xanh ngọc lam (shuudag) truyền thống. Họ giới thiệu bản thân trước đám đông và thực hiện các động tác khởi động để thu hút sự cổ vũ. Hai đối thủ cúi xuống và nắm lấy vai nhau. Khi trọng tài đưa ra tín hiệu, họ bắt đầu cuộc thi. Một số trận đấu kéo dài vài giây. Số khác diễn ra trong vài phút. Tất cả chỉ kết thúc khi một đối thủ bị đánh bại, nằm trên mặt đất.
Phát triển xanh là tương lai của du lịch. Để đạt các chứng chỉ xanh không chỉ là nỗ lực của từng cơ sở mà còn là vấn đề về quy trình, chi phí, nhân lực và nhận thức của cộng đồng.
Ngày 18/9, bức tranh chân dung chưa từng được biết đến do danh họa Pablo Picasso vẽ một trong những người tình của ông đã được đưa ra bán đấu giá tại Paris (Pháp) với giá khởi điểm là 8 triệu euro (9,5 triệu USD).
Jet Delacruz (Philippines) đi khắp Việt Nam ghi lại cảnh đẹp và khoảnh khắc lao động ấn tượng của người dân. Với anh, chụp ảnh là cách lắng nghe và quan sát nhịp sống tinh tế nhất.
Câu cá rô đồng là một hoạt động dân dã, gắn liền với tuổi thơ của nhiều bạn nhỏ ở vùng nông thôn Việt Nam. Tản văn “Câu cá rô đồng” của tác giả Trần Văn Lan vẽ nên một bức tranh chân thực ở làng quê những ngày tháng Chín.
Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh một số giá trị truyền thống luôn được đề cao, thì cũng có nhiều giá trị bị mai một. Việc giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình, chuẩn mực con người Hà Tĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Có những bộ phim không chỉ để xem, mà còn để suy ngẫm. Có những thước phim không chỉ để khóc, mà còn để sống có trách nhiệm hơn. Bộ phim Mưa đỏ ra mắt đúng dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 chính là một tác phẩm như thế.
Bức ảnh của Thiếu tá Nguyễn Thế Anh, sĩ quan cảnh sát Việt Nam tại Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) ở Nam Sudan đã lọt vào danh sách những tác phẩm tiêu biểu trong cuộc thi ảnh quốc tế “Nhân viên LHQ tại nơi làm việc” (UN Staff at Work).
Mùa thu còn là mùa của những cảm xúc dịu dàng, của sự bình yên lặng lẽ và những chiêm nghiệm sâu sắc về dòng chảy của thời gian, về ký ức xưa cũ với bao luyến tiếc, nhớ nhung.
Câu chuyện kể về Tuấn sau những biến cố đầu đời, trở về trong vòng tay gia đình. Tuấn nhận ra tác hại của việc nghiện game và đã có những hành động thức tỉnh giới trẻ sống tốt hơn..
Tại những làng quê bình dị, mô hình thư viện dòng họ ở Hà Tĩnh đang lặng lẽ gieo những hạt giống tri thức và tình yêu quê hương, gia đình, để rồi nở hoa trong những trái tim thế hệ tương lai.
Đặng Thái Huyền cho biết cô tiếp thu mọi ý kiến, đánh giá của khán giả sau khi "Mưa đỏ" trình làng. Đạo diễn nói sẽ rút kinh nghiệm, hoàn thiện ở các dự án sau.
Tháng 9 về, ký ức về Xô Viết Nghệ Tĩnh lại dâng trào trong tâm thức của mọi người. Đó không chỉ là hoài niệm lịch sử mà còn là niềm tự hào thiêng liêng của thế hệ hôm nay ...
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt mẫu biểu trưng (logo), bộ nhận diện phục vụ công tác tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.
Trong cuộc đời mỗi người, có những lúc ta tưởng chừng như đang đi trong đường hầm vô vọng. Thế nhưng, chỉ cần tia sáng nhỏ, một tình yêu thương chân thành, ta có thể tìm thấy lối ra.
Sau thành công của bộ phim “Mưa đỏ”, không chỉ cuốn tiểu thuyết cùng tên được bạn đọc săn đón mà nhiều cuốn sách liên quan tới Thành cổ Quảng Trị cũng có nhu cầu tăng đột biến.
Số hóa thư viện là yêu cầu quan trọng trong việc hình thành văn hóa đọc, cũng là bước đi cần thiết thực hiện chuyển đổi số của ngành Thư viện Hà Tĩnh theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.
"Tiếng gọi bên sông" của tác giả Vũ Ngọc Giao là một câu chuyện cảm động về cuộc gặp gỡ tình cờ trên bến sông đã gắn kết một cậu bé đầy tổn thương với một ông lão cô đơn.
Được công nhận là một điểm trong cụm Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, di tích Nền huyện đường tại tổ dân phố 7, xã Can Lộc (Hà Tĩnh) là nơi ghi dấu sự kiện quan trọng trong phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh 1930 - 1931.
Với nhiều người, cây đa cổ thụ là một hình ảnh biểu tượng của làng quê. Không chỉ là nơi che mát, cây đa còn là chứng nhân của bao thăng trầm, là nơi lưu giữ những ký ức của làng.
"Mưa đỏ" đã vượt mốc 551 tỷ đồng doanh thu, chính thức xô đổ phim "Mai" của Trấn Thanh để trở thành bộ phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử.
Du lịch Việt ghi nhận tháng 8 năm nay đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục so với các tháng 8 trước, trong bối cảnh ngành đặt tham vọng đón 25 triệu lượt khách cả năm.
Ký ức ngày khai giảng, ký ức tuổi học trò như thước phim quay chậm rưng rưng xao xuyến với tấm bảng con, nét chữ đầu đời, giọt mồ hôi cha và cả giấc mơ thời thơ bé.