Dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào ở cảng Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Hơn 11 năm qua, Công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt ( đứng chân trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh) đã trở thành cầu nối cho tình hữu nghị Việt - Lào ở Hà Tĩnh. Mỗi bước phát triển của doanh nghiệp là một dấu ấn đẹp, vun đắp têm truyền thống hợp tác giữa hai nước.

Vũng Áng những ngày đầu tháng 9. Trên bến cảng số 1, 2 chuyến tàu gỗ dăm trọng tải lớn đang cập bến “ăn hàng”. Nhiều xe, máy cùng hàng trăm công nhân Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đang tập trung xếp dỡ hàng để tàu rời bến đúng hẹn.

Dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào ở cảng Vũng Áng

Không khí sản xuất tại bến cảng số 1 của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Ông Lê Văn Bạo - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt chia sẻ: “Không kể ngày nghỉ lễ, không khí làm việc tại cảng Vũng Áng vẫn đang hết sức khẩn trương. Cán bộ, công nhân của công ty đang tập trung thi đua sản xuất, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022). Chúng tôi rất vui mừng và tự hào được là một phần trong dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào trong chặng đường 60 năm qua…”.

Trong sự hợp tác toàn diện giữa hai nước trong suốt các chặng đường lịch sử, nhất là từ ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, mối quan hệ truyền thống giữa ngành giao thông vận tải hai nước, đặc biệt là vận tải biển đã được hai nước vun đắp từ rất lâu. Dấu ấn nổi bật nhất được đánh dấu là vào ngày 24/5/2011, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được thành lập với 4 cổ đông, trong đó, Công ty liên hợp Lào phát triển cảng Vũng Áng (CHDCND Lào) chiếm 20% vốn điều lệ. Ngày 15/12/2017, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được đổi tên thành Công ty CP Cảng quốc tế Lào -Việt.

Dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào ở cảng Vũng Áng

Lãnh đạo Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đón chuyến hàng đầu năm 2022.

Để hỗ trợ Lào phát triển lâu dài, Việt Nam cũng tạo điều kiện để nước bạn sử dụng cầu cảng Vũng Áng 1, 2, 3. Qua đó, giúp Lào từ một nước không có biển trở thành một nước có đường ra biển. Đó là sự thể hiện rõ nét tình cảm đặc biệt tin cậy và chí nghĩa chí tình giữa những người đồng chí, láng giềng hữu nghị Lào - Việt Nam.

Sau hơn 20 năm chính thức đưa vào khai thác, cầu cảng số 1, số 2 do Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư đã phát huy tối đa công suất, đóng góp lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như quá trình phát triển KT-XH của Hà Tĩnh nói riêng và của hai nước Việt - Lào nói chung. Trước nhu cầu vận tải hàng hoá qua cảng ngày càng lớn, năm 2015, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã đầu tư thêm bến cảng số 3, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Ông Thôngđăm Xaysavẳn - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “Bến cảng số 3 Vũng Áng được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm, năng lực đón tàu đến 45.000 DWT. Đến nay, việc thi công hạ tầng bến cảng đã cơ bản hoàn thành. Sớm nhất khoảng cuối quý IV/2022 hoặc đầu quý I/2023, bến số 3 sẽ chính thức được đưa vào khai thác, góp phần đưa tổng công suất 3 bến của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt lên trên 6 triệu tấn/năm…”.

Dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào ở cảng Vũng Áng

Cầu cảng số 3 cơ bản hoàn thiện các hạng mục.

Cùng với việc tích cực nâng công suất hàng hoá thông qua cảng, hiện nay, với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, phía Lào cũng đang tích cực thúc đẩy sớm thống nhất phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng tỷ lệ sở hữu của Chính phủ Lào tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (VLP). “Chính phủ Lào đang chỉ đạo Doanh nghiệp nhà nước phát triển cảng Vũng Áng Lào - Việt Nam (VDS) phối hợp với phía Việt Nam sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện nay để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện theo đúng Nghị định thư đã ký ngày 6/12/2020 giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Lào, quy định của pháp luật Việt Nam và các cam kết quốc tế…”, ông Thôngđăm Xaysavẳn thông tin thêm.

Cùng với hệ thống cầu cảng tại Vũng Áng, Việt Nam và Lào đang thúc đẩy và tìm kiếm nguồn đầu tư để triển khai các dự án kết nối giao thông giữa hai nước như đường cao tốc Vientiane - Hà Nội; tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng… Các dự án trên không chỉ được xem là biểu tượng cho sự hợp tác thiết thực nhất của hai nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi đem lại lợi ích nhiều nhất cho nhân dân hai nước.

Dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Lào ở cảng Vũng Áng

Toàn cảnh cảng Vũng Áng từ trên cao.

Những dự án đầy tiềm năng trên khi đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích thiết thực, mở ra cơ hội không chỉ cho Việt Nam và Lào có thể khai thác tối đa thế mạnh của mỗi nước mà còn tăng cường kết nối giữa 2 nước với các nước trong khu vực.

Đồng thời, thúc đẩy kinh tế Lào tăng trưởng thông qua phát triển các lĩnh vực giao thông vận tải, rộng đường ra biển, trở thành điểm trung chuyển hàng hóa giữa các nước trong khu vực và quốc tế. Qua đó, góp phần đưa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước tương xứng với hợp tác về chính trị. Điều này cũng cho thấy lòng tin chiến lược đặc biệt chỉ có giữa Việt Nam và Lào và tình hữu nghị Việt - Lào mãi mãi sắt son, đời đời bền vững.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Với yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trước 31/12/2030, Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, Tập đoàn Công nghiệp năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, động viên sản xuất đầu xuân

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, động viên sản xuất đầu xuân

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hồng Lĩnh, Trần Báu Hà đã đi kiểm tra sản xuất đầu năm và tham gia Tết trồng cây tại các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh và TX Kỳ Anh.
Tinh gọn bộ máy hành chính: Hy sinh vì lợi ích chung, nhưng không thể thiếu sự công bằng

Tinh gọn bộ máy hành chính: Hy sinh vì lợi ích chung, nhưng không thể thiếu sự công bằng

Trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính, việc tinh gọn bộ máy, sáp nhập các cơ quan có chức năng tương đồng đang trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm nguồn lực và phục vụ nhân dân tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự đồng thuận cao từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như sự công bằng, minh bạch và hỗ trợ thiết thực từ phía Nhà nước.
Mùa xuân đầu tiên ở huyện mới Thạch Hà

Mùa xuân đầu tiên ở huyện mới Thạch Hà

Đón mùa xuân đầu tiên với đơn vị hành chính mới, mỗi người dân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) càng thêm khí thế, quyết tâm xây dựng huyện nhà phát triển vững mạnh hơn.
Đảm bảo bình yên cho Nhân dân vui Tết, đón xuân

Đảm bảo bình yên cho Nhân dân vui Tết, đón xuân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà đề nghị các đơn vị bố trí quân số, phương tiện máy móc, thiết bị, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, đảm bảo cho Nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn.
“Phố núi” Vũ Quang vào xuân

“Phố núi” Vũ Quang vào xuân

Những ngày này, các tuyến đường ở thị trấn Vũ Quang (Hà Tĩnh) rợp sắc đỏ của cờ hoa, tô thắm diện mạo cho “phố núi” vào dịp mừng Đảng, mừng xuân và hướng tới kỷ niệm 25 năm thành lập huyện.
Thị xã Hồng Lĩnh gặp mặt cán bộ cốt cán qua các thời kỳ

Thị xã Hồng Lĩnh gặp mặt cán bộ cốt cán qua các thời kỳ

Các cán bộ, lãnh đạo TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) qua các thời kỳ vui mừng trước những kết quả mà thị xã đã đạt được trong năm 2024, đồng thời đóng góp những ý kiến tâm huyết đối với việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương trong thời gian tới.