Thủ tướng Muhyiddin Yassin là công dân đầu tiên của Malaysia tiêm vaccine ngừa Covid-19

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm nay trở thành công dân đầu tiên của nước này tiêm vaccine ngừa Covid-19 bên ngoài khuôn khổ các thử nghiệm lâm sàng.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin là công dân đầu tiên của Malaysia tiêm vaccine ngừa Covid-19

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin được tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Loại vaccine mà Thủ tướng Malaysia tiêm do hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty BioNTech (Đức) hợp tác phát triển.

Nhà chức trách Malaysia kỳ vọng chương trình tiêm chủng đại trà vaccine ngừa Covid-19 được khởi động hôm nay sẽ giúp kiếm chế sự gia tăng các ca nhiễm nCoV mới và giúp hồi phục nền kinh tế. Do tác động của khủng hoảng thương mại toàn cầu và các biện pháp cứng rắn chống dịch Covid-19, nền kinh tế Malaysia năm ngoái đã trải qua đợt suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 20 năm qua.

Nhằm nâng cao niềm tin của người dân đối với vaccine ngừa Covid-19, Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã tự nguyện là công dân Malaysia đầu tiên tiêm loại vaccine này.

Ngay sau ông Muhyiddin Yassin, một nhóm các nhân viên y tế cũng đã được nhận mũi đầu tiên của liệu trình hai mũi vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

“Tôi tin rằng loại vaccine này là an toàn và hiệu quả”, ông Muhyiddin nói, đồng thời lưu ý rằng người dân nên tin tưởng vào nỗ lực của chính phủ trong việc cắt đứt chuỗi lây nhiễm Covid-19.

Malaysia hiện đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á xét theo tổng số ca nhiễm Covid-19, chỉ sau Indonesia và Philippines. Tính đến ngày 23/2/2021, Malaysia đã ghi nhận gần 290.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 1.076 trường hợp tử vong.

Malaysia đặt mục tiêu đầy tham vọng là tiêm chủng cho ít nhất 80% trong tổng số 32 triệu dân ngay đến tháng 2 năm sau. Chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Malaysia chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên dự kiến ​​sẽ diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4 với sự tham gia của 300.000 nhân viên y tế và 200.000 nhân viên phi y tế - bao gồm các chính trị gia, nhân viên an ninh và nhân viên phúc lợi.

Khoảng 9,4 triệu người có nguy cơ cao sẽ được tiêm chủng trong giai đoạn tiếp theo từ tháng 4 đến tháng 8.

Tiếp theo là hơn 16 triệu người từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm chủng trong giai đoạn 3, kéo dài từ tháng 5/2021 đến tháng 2/2022.

Tuần trước, chính phủ Malaysia thông báo đã đàm phán xong với các nhà cung cấp, đảm bảo 66,7 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ dân số nước này.

Các nhà cung cấp vaccine bao gồm Pfizer-BioNTech (Mỹ-Đức), AstraZeneca (Anh), Viện nghiên cứu Gamaleya (Nga), Sinovac Biotech và CanSino Biologics (Trung Quốc).

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast