Dự thảo về Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy lợi gì hơn cho người dân?

Bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Chính phủ quy định nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội. Trước sự phát triển của xã hội, Nghị định 214/2013/NĐ-CP và Nghị định 103/2008/NĐ-CP đã có nhiều điểm lạc hậu. Vì thế, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thay thế cho 2 Nghị định trên.

Dự thảo về Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy lợi gì hơn cho người dân?

Với các quy định sửa đổi, khách hàng tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới sẽ nhận được nhiều quyền lợi hơn, hồ sơ đơn giản hơn và được bồi thường nhanh chóng hơn. Ảnh: Hằng Võ

Tăng giá trị bồi thường thêm 50%

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới mà Bộ Tài chính đang soạn thảo và xin ý kiến rộng rãi để dự kiến trong tháng 3.2021 chính thức có hiệu lực, có thể thấy có nhiều điểm mới, được đánh giá là tiến bộ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Trước hết là việc số hóa để có giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, đồng thời, mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy.

Về lợi ích kinh tế, dự thảo đề xuất tăng mức trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại về người lên đến 50%. Nghĩa là, trong trường hợp người tham gia giao thông có đóng bảo hiểm không may tử vong, người thừa kế sẽ được nhận 150 triệu đồng, thay vì 100 triệu đồng như hiện nay. Tuy nhiên, phí bảo hiểm cơ bản không tăng mà vẫn giữ ở mức 66.000 đồng/1 năm đối với xe máy.

Chi trả quyền lợi cả khi chưa hoàn thiện hồ sơ

Giải quyết e ngại về việc tiếp cận chi trả bồi thường thiệt hại, dự thảo cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập thông tin cho hồ sơ bồi thường.

Ví dụ, trong trường hợp tai nạn không xảy ra tử vong, doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động phối hợp để thiết lập hồ sơ mà không phải thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, hồ sơ bồi thường phải bổ sung bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền, chủ yếu là thu thập từ cơ quan công an. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thu thập bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.

Ngay cả khi chưa hoàn thiện hồ sơ, người tham gia bảo hiểm vẫn được chi trả quyền lợi. Dự thảo Nghị định quy định trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo từ vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tạm ứng ngay cho người tham gia bảo hiểm tối đa là 70%, thấp nhất là 10% tùy từng mức độ.

Dự thảo về Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy lợi gì hơn cho người dân?

Dự thảo Nghị định sửa đổi quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập thông tin cho hồ sơ bồi thường, điều này giúp người dân không còn vất vả hoàn thiện các thủ tục như hiện nay. Ảnh: Bảo Minh

Ngoài ra, một số điểm mới khác có thể kể tới là mức phí mềm cho khách hàng lái xe an toàn; Tăng cường giám sát của Nhà nước nhằm gia tăng tính minh bạch của hoạt động bảo hiểm; Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp thiệt hại về sức khỏe, tính mạng mà không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, mức chi là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định 1 người/ 1 vụ cho các nạn nhân tử vong (tương ứng 45 triệu đồng), 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định 1 người/ 1 vụ (tương ứng 15 triệu đồng) cho các nạn nhân thiệt hại về sức khỏe, tính mạng được điều trị tại phòng cấp cứu theo quy định pháp luật về y tế.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Trong vòng 5 năm qua, cả nước xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39.917 người, bị thương 77.477 người. Tức là trung bình mỗi năm 8.000 người mất và hơn 15.000 người bị thương vì tai nạn giao thông”.

Nhiều người trong số đó là trụ cột gia đình và sau nỗi đau mất người là tổn thất kinh tế khi không có được nguồn hỗ trợ do không tham gia bảo hiểm bắt buộc.

Theo Laodong

Đọc thêm

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?
Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.