Ford bị kiện vì khí thải độc hại rò rỉ vào bên trong xe Explorer

Hàng chục chủ xe Ford Explorer tại Mỹ đã chính thức đệ đơn kiện nhà sản xuất về việc sức khoẻ bị ảnh hưởng do khí carbon monoxide (CO) độc hại bị rò rỉ vào bên trong xe. Cơ quan chức năng đang mở một cuộc điều tra về việc này.

Ford bị kiện vì khí thải độc hại rò rỉ vào bên trong xe Explorer

Theo hãng tin Bloomberg , khoảng 3.000 chủ xe Ford Explorer cho biết đang nghi ngờ khí thải rò rỉ vào cabin và họ có một số triệu chứng của việc ngộ độc khí CO, như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mất tỉnh táo.

Ví dụ, ông Bert Henriksen, chủ một chiếc Ford Explorer, đã được bác sĩ thông báo là lượng khí thải CO mà ông tiếp xúc ở mức tương đương với người bị mắc kẹt trong một ngôi nhà cháy.

Khi Ford điều tra một số trường hợp khiếu nại thì thấy rằng hệ thống ống xả của xe Explorer được hàn không chuẩn, có chỗ hở, nên khí thải rò rỉ ra ngoài. Hãng đã hướng dẫn các đại lý sửa lỗi này, và Ford cho biết việc sửa chữa đã được thực hiện từ năm 2017, xử lý được vấn đề này, nhưng nhiều chủ xe cho biết việc sửa chữa không đủ để giải quyết vấn đề rò rỉ khí thải.

Ford bị kiện vì khí thải độc hại rò rỉ vào bên trong xe Explorer

Bert Henriksen cho biết ông bị đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt nhiều lần trong tuần. Ông cho rằng nguyên nhân là chiếc Ford Explorer mà ông đang dùng. Ảnh: Bloomberg

Những đơn thư đầu tiên phản ánh về mùi khí thải đã có từ khi mẫu Explorer thế hệ thứ 5 bắt đầu được sản xuất vào năm 2011. Một nhân viên của Ford là người đầu tiên lưu ý vấn đề này, nhưng Ford kết luận rằng điều kiện xảy ra hiện tượng này khác với điều kiện sử dụng xe thông thường của người tiêu dùng.

Người phát ngôn Mike Levine của Ford cho biết kết quả thử nghiệm của công ty cho thấy xe Explorer an toàn. “Ford không phát hiện thấy lượng khí CO vượt ngưỡng mức mọi người vẫn tiếp xúc hàng ngày,” ông nói.

Ông Levine cũng cho biết chỉ có thể dùng các thiết bị đo chuẩn khoa học có giá lên tới hàng trăm USD để đo lượng khí CO, trong khi các hoá chất bên trong xe, như mùi từ các dung dịch làm sạch, các chất dung môi, hoặc thiết bị lọc không khí có thể làm sai lệch kết quả đo.

Ford bị kiện vì khí thải độc hại rò rỉ vào bên trong xe Explorer

Lực lượng cảnh sát ở Austin, bang Texas đã rút gần 400 chiếc Explorer Police Interceptor khỏi đội xe tuần tra do lo ngại về vấn đề rò rỉ khí thải CO vào năm 2017. Ảnh: Getty Images

Ít nhất 50 khách hàng đã đệ đơn kiện công ty về việc rò rỉ khí thải vào bên trong cabin xe Explorer. Ford cũng đã mua lại nhiều xe của những khách hàng không hài lòng với sản phẩm, như một cách thể hiện sự thiện chí. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng Mỹ, tính đến năm 2016, Ford đã mua lại khoảng 100 xe.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã tiến hành điều tra các vấn đề của xe Explorer từ năm 2016. Trên trang web của cơ quan này có rất nhiều ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng. Nếu quyết định triệu hồi xe, Ford sẽ có nguy cơ mất hàng triệu USD, vì mẫu Explorer thế hệ thứ 5 đã có mặt trên thị trường được 8 năm.

Tuy nhiên, chứng minh tác động của khí thải CO với người dùng xe Explorer rất khó, vì các bác sĩ thường không nhận bệnh nhân để kiểm tra vấn đề này, và Mỹ không có tiêu chuẩn cụ thể lượng khí thải CO bao nhiêu là đe doạ sức khoẻ con người.

Theo Dân trí

Đọc thêm

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

Ngày 24/7/2025 - VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch và hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.
Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu chủ xe có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động bảo vệ phương tiện, hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.