Hãng xe Pháp lớn nhất muốn biến Việt Nam thành công xưởng ASEAN

Groupe PSA với hai thương hiệu nổi tiếng là Peugeot và Citroen đang lên kế hoạch đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu ra toàn Đông Nam Á.

hang xe phap lon nhat muon bien viet nam thanh cong xuong asean

Peugeot 5008 cạnh tranh Mazda CX-5, Honda CR-V hay Nissan X-Trail tại Việt Nam. Ảnh: Peugeot.

Theo Paultan, nhà máy của Groupe PSA tại Việt Nam sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018 với mục tiêu doanh số 70.000 chiếc trong năm 2020. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe Pháp tại khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, báo cáo hồi tháng 6 của hãng nghiên cứu BMI Research (thuộc tổ chức Fitch Group) cũng khẳng định Groupe PSA với hai thương hiệu Peugeot và Citroen sẽ thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam nhằm xuất khẩu ra toàn Đông Nam Á.

Groupe PSA hiện là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Pháp, lớn thứ hai tại châu Âu. Các thương hiệu con bao gồm: Peugeot, Citroen, DS Automobiles, Opel và Vauxhall Motors.

Trong số này, Peugeot là cái tên quen thuộc nhất khi vẫn đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam thông qua Trường Hải. Song, doanh số hàng tháng của Peugeot khá èo uột khi chỉ đạt trung bình khoảng 20 xe/tháng, theo báo cáo 6 tháng đầu năm từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam).

Còn với Citroen, thương hiệu này thực chất không quá xa lạ với thị trường miền Nam khi từng có đại lý chính hãng và showroom ở TP.HCM trước năm 1975. Song, Citroen nhanh chóng “rút lui” một cách im lặng. Hồi năm 2011, hãng xe này trở lại Việt Nam nhưng chưa tạo được quá nhiều dấu ấn.

Cho tới nay, xe Pháp tại Việt Nam nói chung và các thương hiệu như Peugeot, Citroen nói riêng vẫn gặp khó khăn trong việc chinh phục người tiêu dùng. Giới chuyên gia cho rằng mức giá lơ lửng khi cao hơn xe bình dân nhưng dưới xe sang, cùng với việc thương hiệu không quen thuộc, hệ thống đại lý ít ỏi đang là điểm yếu lớn nhất của xe Pháp khi so với các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức.

Song, cơ hội lớn vẫn có thể mở ra cho những “anh tài” đến sau, khi tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất khu vực, theo khảo sát của Pew Research Center.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước, Bộ Công Thương mới đề xuất việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với giá trị phần tạo ra trong nước. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có dành cho các liên doanh và doanh nghiệp làm công nghiệp phụ trợ nếu được thông qua.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.