Hãng xe Pháp lớn nhất muốn biến Việt Nam thành công xưởng ASEAN

Groupe PSA với hai thương hiệu nổi tiếng là Peugeot và Citroen đang lên kế hoạch đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu ra toàn Đông Nam Á.

hang xe phap lon nhat muon bien viet nam thanh cong xuong asean

Peugeot 5008 cạnh tranh Mazda CX-5, Honda CR-V hay Nissan X-Trail tại Việt Nam. Ảnh: Peugeot.

Theo Paultan, nhà máy của Groupe PSA tại Việt Nam sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018 với mục tiêu doanh số 70.000 chiếc trong năm 2020. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe Pháp tại khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, báo cáo hồi tháng 6 của hãng nghiên cứu BMI Research (thuộc tổ chức Fitch Group) cũng khẳng định Groupe PSA với hai thương hiệu Peugeot và Citroen sẽ thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam nhằm xuất khẩu ra toàn Đông Nam Á.

Groupe PSA hiện là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Pháp, lớn thứ hai tại châu Âu. Các thương hiệu con bao gồm: Peugeot, Citroen, DS Automobiles, Opel và Vauxhall Motors.

Trong số này, Peugeot là cái tên quen thuộc nhất khi vẫn đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam thông qua Trường Hải. Song, doanh số hàng tháng của Peugeot khá èo uột khi chỉ đạt trung bình khoảng 20 xe/tháng, theo báo cáo 6 tháng đầu năm từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam).

Còn với Citroen, thương hiệu này thực chất không quá xa lạ với thị trường miền Nam khi từng có đại lý chính hãng và showroom ở TP.HCM trước năm 1975. Song, Citroen nhanh chóng “rút lui” một cách im lặng. Hồi năm 2011, hãng xe này trở lại Việt Nam nhưng chưa tạo được quá nhiều dấu ấn.

Cho tới nay, xe Pháp tại Việt Nam nói chung và các thương hiệu như Peugeot, Citroen nói riêng vẫn gặp khó khăn trong việc chinh phục người tiêu dùng. Giới chuyên gia cho rằng mức giá lơ lửng khi cao hơn xe bình dân nhưng dưới xe sang, cùng với việc thương hiệu không quen thuộc, hệ thống đại lý ít ỏi đang là điểm yếu lớn nhất của xe Pháp khi so với các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức.

Song, cơ hội lớn vẫn có thể mở ra cho những “anh tài” đến sau, khi tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất khu vực, theo khảo sát của Pew Research Center.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước, Bộ Công Thương mới đề xuất việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với giá trị phần tạo ra trong nước. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có dành cho các liên doanh và doanh nghiệp làm công nghiệp phụ trợ nếu được thông qua.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, nhiều chủ xe gặp tình trạng pin giảm nhanh, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.
Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Theo thời gian, pin trên ôtô điện sẽ mất khả năng giữ nhiều điện như lúc mới mua. Vậy pin sẽ bền bao lâu và làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của nó?
5 tác hại của đạp xe nhiều

5 tác hại của đạp xe nhiều

Đạp xe quá lâu có thể gây tê vùng nhạy cảm, đau lưng, đau gối, ảnh hưởng tuần hoàn máu và dây thần kinh, thậm chí tác động xấu đến sức khỏe sinh sản nam giới.
Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Những vết xước trên ô tô không chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ mà còn đôi khi còn khiến chủ xe tốn một khoản chi phí không nhỏ để khắc phục.
6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

Đèn pha ô tô là một trong những trang bị quan trọng nhất để có một chiếc xe vận hành trong điều kiện thời tiết trời tối. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đèn pha ô tô hỏng?
Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Tiết kiệm xăng xe ô tô vừa giúp chủ phương tiện tối ưu chi phí vận hành xe, vừa hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người lái cần thực hiện đúng cách, loại bỏ những quan niệm cũ hoặc sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô.
Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Xe ô tô không thể đề nổ do đâu?

Một chiếc xe ô tô không thể đề nổ là vấn đề khá phổ biến và gây khó chịu cho không ít chủ xe. Dấu hiệu để nhận biết lỗi này có thể đến từ một số tiếng động đặc trưng.
Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Làm gì để tránh tình trạng nổ lốp xe máy?

Nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.