Hầu hết tai nạn gây ra bởi đàn ông - sao lại chê bai nữ tài xế

Ngay đến cả những câu tục ngữ tự chế cũng nói lên điều này, như là "tay lái lụa, vợ góa bụa".

Hầu hết tai nạn gây ra bởi đàn ông - sao lại chê bai nữ tài xế

Ngày xưa, nhà tôi ở ngay mặt tiền quốc lộ 1.

Từ sáng sớm tới tối khuya, tất cả các phương tiện đủ loại cùng nhau chen chúc trên con đường vừa đủ cho hai chiếc xe tải chạy ngược chiều nhau. Trong 10 năm từ lúc biết chút việc cho tới lúc rời nhà ra đi, tôi được thấy rất nhiều tai nạn. Tai nạn xe máy, tai nạn xe đạp, tai nạn người đi bộ, tai nạn xe ba gác, tai nạn xe hơi, tai nạn xe đò, tai nạn xe tải, các loại xe nói trên tông lẫn nhau, không có gì là tôi chưa từng được chứng kiến.

Cả người chết lẫn người bị thương cũng nhiều. Hầu hết các tai nạn đó, các bên liên quan đa phần là nam giới. Ba tôi cũng ra đi trên con đường quốc lộ trước nhà, tài xế chiếc xe tông vào ba tôi, tất nhiên, cũng là nam giới. Chỉ có duy nhất một trường hợp một phụ nữ chạy xe máy lủi vào lề đường làm chị hàng xóm bị té bầm dập.

Không biết có thống kê nào chỉ ra các tai nạn do ai gây ra không nhỉ? Điều gì đó mách bảo với tôi rằng, nếu các bạn ra xin dữ liệu của tòa án xử các vụ tai nạn giao thông thì người bị cho là có lỗi tuyệt đại đa số là nam giới.

Ngay đến cả những câu "tục ngữ" tự chế cũng nói lên điều này, như là "tay lái lụa, vợ góa bụa". Phụ nữ thì lại bị các anh chế giễu này nọ là không biết lái xe, trong khi chẳng có một con số nào chỉ ra là các chị gây tai nạn nhiều hơn các anh. Đó đơn giản là thói quen trọng nam khinh nữ cũng như sự hậm hực của nhiều anh trước sự cơ động của các chị.

Lái xe được xem như là một đặc quyền của đàn ông thời xa xưa. Một nước bảo thủ bậc nhất là Ả Rập vừa qua đã cho phép phụ nữ lái xe. Vì sao ngày trước họ lại cấm phụ nữ lái xe? Phụ nữ lái xe thì tự chủ việc làm, tự chủ kinh tế, và không còn phụ thuộc đàn ông, mà mấy nền văn hóa bảo thủ thì không thích điều đó.

Lái xe thời hiện đại không còn là một công việc nặng nhọc đòi hỏi sức lực như đạp xe ba gác hay cỡi ngựa. Xe máy hiện giờ khá dễ dùng, các loại xe tầm vóc phù hợp với nữ giới đầy ra. Xe hơi thì tôi thực sự không hiểu nổi là các anh lái có khác gì các chị. Tôi lái xe hơi hàng ngày hơn chục năm nay, thấy tay lái đánh rất nhẹ nhàng, chân thắng hay chân ga đều đạp nhẹ là xong, ghế ngồi thì to đùng, mưa gió không tới mặt, nam hay nữ gì vẫn lái được, có cần sức lực gì đâu. Mà cụ thể thì mấy nước phát triển phụ nữ lái xe ngoài đường đầy. Thậm chí ở Mỹ tiền bảo hiểm xe cộ đối với tài xế nữ còn thấp hơn cả tài xế nam.

Mấy vụ xe đâm người có tài xế nữ đã khiến nhiều anh có cớ để chì chiết phụ nữ. Trong khi đó mấy vụ như là chạy lùi trên đường cao tốc, cố vượt qua đường ray xe lửa, hay buồn ngủ lúc lái xe làm cả dòng họ đi đón dâu gặp nạn tử vong thì toàn là do tài xế nam, mà khi gây ra người ta trách này trách nọ chớ có ai trách chuyện các tài xế là nam giới đâu?

Chuyện nam hay nữ lái xe cũng chỉ là một cách để một số anh bài xích phụ nữ. Ở Mỹ cũng có một tên vác súng bắn phụ nữ về "cái tội" là dám vượt mặt qua xe của hắn. Hóa ra là hắn có tư tưởng ghét phụ nữ từ lâu, trang cá nhân trên mạng xã hội của hắn đầy những thông điệp phân biệt giới tính.

Các anh chỉ trích khả năng lái xe của phụ nữ nên xét lại coi có muốn mẹ, vợ, chị em gái, hay là con gái không lái xe ngoài đường hay không? Họ lái xe thì tốt cho các anh, không thì ai đi làm, ai mua bán, ai đưa con đi học, ai vun vén gia đình? Mấy lời đùa cợt ác ý của các anh chỉ nói lên việc các anh kém nghĩ mà thôi. Mà nhỡ lần tới các anh thấy tai nạn hay gặp tai nạn thì nên nghĩ lại xem, tôi đoán chắc là bên gây tai nạn là nam giới.

Theo VnExpress

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.