Hợp tác xã Hà Tĩnh trải nghiệm bán hàng qua TikTok

(Baohatinh.vn) - Các hợp tác xã ở Hà Tĩnh đang trải nghiệm kênh bán hàng thương mại điện tử qua mạng xã hội TikTok. Nền tảng mới này đang tạo sức hút cho các chủ thể sản phẩm OCOP và khách hàng.

Ngày 16/9 vừa qua, Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Hội LHTN tỉnh, TikTok Việt Nam, Agritrade và Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tổ chức diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với chủ đề: “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”.

Ban tổ chức chọn 23 sản phẩm OCOP tiêu biểu được kiểm định chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ và đặc trưng của Hà Tĩnh để quảng bá thông qua nền tảng TikTok.

Hợp tác xã Hà Tĩnh trải nghiệm bán hàng qua TikTok

Các Tiktoker “cầm tay chỉ việc” cho các chủ thể sản phẩm OCOP cách livestream trực tiếp bán hàng.

Các Tiktoker cũng “cầm tay chỉ việc” cho các chủ thể sản phẩm OCOP cách livestream trực tiếp bán hàng, cách thức tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng và liên thông với các mạng xã hội khác. Những kiến thức, kỹ năng được trang bị từ sự kiện vừa qua đã giúp các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn làm quen với việc bán hàng trên nền tảng số

Trở về sau sự kiện truyền thông đặc biệt, HTX Sen Hào Thành (TP Hà Tĩnh) đã tổ chức bán hàng qua TikTok với 2 sản phẩm OCOP 3 sao (trà ướp bông sen, trà sen) và các sản phẩm chế biến từ sen như: hạt sen tươi và sấy, củ sen tươi và sấy, trà tâm sen...

Ông Trần Tiến Sỹ - Chủ tịch HĐQT HTX cho hay: “Lâu nay, đơn vị chỉ bán hàng qua facebook, zalo với thao thác đơn giản, còn nền tảng mới như TikTok chưa tiếp cận. Vừa qua, HTX được các Tiktoker hướng dẫn trực tiếp cách thức quảng bá sản phẩm, hỗ trợ mở tài khoản, tạo gian hàng và thực hành kỹ năng bán hàng trên nền tảng TikTok. Hiện nay, HTX đã tự quản lý tài khoản và quay video quảng bá, bán hàng trên tài khoản này. Tới đây, chúng tôi sẽ bắt đầu livestream trực tiếp để bán hàng”.

Video: HTX Nông nghiệp Sen Hào Thành xây dựng các video mang tính trải nghiệm sản phẩm trên TikTok

Theo chia sẻ của ông Sỹ, chỉ sau hơn 10 ngày, tài khoản TikTok Sen Hào Thành đã có trên 500 người theo dõi và thu hút lượng tương tác lớn, mở ra kỳ vọng mở rộng kênh bán hàng dể tăng doanh thu cho HTX.

Với chất lượng, hương vị đặc trưng, sản phẩm bánh đa vừng của HTX Nguyên Lâm (huyện Kỳ Anh) đã có mặt tại Nhật Bản và Nga. Ông Lê Văn Duẩn – Giám đốc HTX Nguyên Lâm cho hay: “Việc quảng bá sản phẩm trên TikTok sẽ tạo cơ hội cho HTX tìm kiếm đối tác, mở rộng kênh phân phối. Vừa qua, chúng tôi được các nhà sáng tạo nội dung số hướng dẫn cụ thể từng bước, từng việc để bắt đầu kinh doanh trên TikTok và làm thế nào để đạt hiệu quả trong kinh doanh. Chúng tôi cũng được trang bị kỹ năng livestream bán hàng, đưa bánh đa vừng Nguyên Lâm đến tay người tiêu dùng”.

Từ đầu năm lại nay, HTX Nguyên Lâm đã tiêu thụ hơn 3 triệu bánh với doanh thu 6 tỷ đồng. Trong đó 20% sản phẩm được xuất đi Nhật Bản và Nga, mang về nguồn lợi 1,3 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, HTX tập trung tiêu thụ nội địa với sản lượng 0,5 triệu bánh. Với cách quảng bá sản phẩm trên nền tảng TikTok, HTX Nguyên Lâm dự trù sức bán sẽ tăng trưởng so với mục tiêu đề ra.

Hợp tác xã Hà Tĩnh trải nghiệm bán hàng qua TikTok

Bánh đa vừng của HTX Nguyên Lâm có xuất xứ rõ ràng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên nền tảng TikTok.

Các thương hiệu sản phẩm nổi tiếng trên địa bàn như: nước mắm Luận Nghiệp của HTX thu mua và chế biến thuỷ hải sản Chiến Thắng (TX Kỳ Anh), mật ong Cường Nga của HTX Mật ong Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch Thảo Vân của HTX nông nghiệp và dịch vụ Thảo Vân (Hương Khê)... cũng đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua nền tảng TiKToK và bước đầu mang lại tín hiệu tích cực.

Hà Tĩnh hiện có 239 sản phẩm OCOP, trong đó hơn 100 sản phẩm của HTX, tổ hợp tác. Các cơ sở tham gia chương trình OCOP ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã chú trọng hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc. Một số cơ sở doanh thu tăng 30 - 40% so với trước. Tuy vậy, quy mô sản xuất và sức tiêu thụ của nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa tương xứng tiềm năng. Bởi vậy, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại qua các nền tảng số là việc làm cần thiết.

Hợp tác xã Hà Tĩnh trải nghiệm bán hàng qua TikTok

Các HTX ở Hà Tĩnh đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại thông qua các nền tảng số.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Phó bộ phận OCOP, Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết: Hiện nay, Tiktok Việt Nam đang tổ chức khoá tập huấn, giúp các HTX, tổ hợp tác, các chủ thể OCOP trên địa bàn làm quen và thành thạo các kiến thức, kỹ năng quảng bá sản phẩm, bán hàng qua giao dịch số, trong đó có nền tảng TikTok. Đây là cơ hội để các HTX nâng cao năng lực quản trị, bán hàng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Bàn về đường hướng phát triển quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, ông Võ Tá Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho rằng: “Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn giao dịch điện tử, nền tảng mạng xã hội, trong đó có TikTok là hình thức khá phổ biến mà các HTX, chủ doanh nghiệp vận dịch và phù hợp với xu thế thương mại điện tử.

Tuy vậy, các chủ cơ sở cần quan tâm đến tính pháp lý cũng như các nội dung hợp đồng với các sàn, nền tảng xã hội; không kinh doanh các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng; không livestream những mặt hàng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng như: dao, kiếm, thuốc lá điện tử, rượu bia hay các chất kích thích khác... Sản phẩm trong video, hình ảnh phải đúng với thông tin trên gian hàng; không sử dụng/quay những hình ảnh nhạy cảm, các nội dung video, hình ảnh vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ. Cùng đó, quan tâm đến các khoản phí, lệ phí phải trả cho sàn thương mại điện tử và bảo mật thông tin cá nhân, khách hàng..."

Cũng theo ông Nghĩa, Sở Công thương Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền tham gia chuyển đổi số, kết nối giao thương trực tuyến hướng tới đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/04/2025: Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại về mốc 121 triệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm, hiện giao dịch quanh mức 3.320 USD/ounce, giảm hơn 1% so với phiên trước.
Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Sáng 26/4, kết luận phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ cho rằng, phải “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, phát triển ngành công nghiệp đường sắt phục vụ 2 mục tiêu 100 năm của đất nước.
Hộ kinh doanh góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc

Hộ kinh doanh góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc

Mừng đón 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều hộ kinh doanh tại Hà Tĩnh đã tung ra loạt sản phẩm mới lạ, độc đáo, mang đậm tinh thần tự hào dân tộc, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Đổi đời nhờ nghề nuôi ong ở Đức Lạng

Năm 2024, Chi hội nghề nghiệp Nuôi ong lấy mật xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) thành lập với gần 50 hội viên tham gia, trở thành nền tảng để đưa thương hiệu mật ong vươn xa.
Người cựu binh kiên trì xây làng, dựng nghiệp

Người cựu binh kiên trì xây làng, dựng nghiệp

Trở về từ quân ngũ, ông Nguyễn Kiến Quốc - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Phú (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã hăng hái cùng người dân xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế từ nghề nuôi ong.