Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hầm Đèo Bụt với 2 ống hầm dài 716m và 840m trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng là hầm đường bộ duy nhất trong 107,22km cao tốc qua địa bàn Hà Tĩnh.

Video: Hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng dần hình thành.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) huy động nhân lực và máy móc tập trung thi công đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34km có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km).

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Trong 12,9km đoạn qua Hà Tĩnh, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công 5km tuyến chính cao tốc và hầm đường bộ Đèo Bụt dài gần 1km. Núi Đèo Bụt thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và công trình hầm đường bộ xuyên ngọn núi này là một trong những “điểm nhấn” trên đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Hầm xuyên núi Đèo Bụt cũng là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài 107,22km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh. Hầm được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Để triển khai thi công hầm Đèo Bụt, Tập đoàn Sơn Hải đã sử dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Các kỹ sư, công nhân đảm nhận công việc cũng là những người có nhiều kinh nghiệm trong thi công hầm.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu dành nhiều thời gian cho việc gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Vào cuối tháng 4, nhà thầu đã bắt đầu phần việc hạ mái cơ ở cửa hầm phía Bắc (theo hướng di chuyển từ Bắc vào Nam), thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh). Cửa hầm phía Nam hiện chỉ mới gia cố mái mái hầm, chưa triển khai việc khoan vì cần hoàn thành một số thủ tục.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Từ tháng 5, Tập đoàn Sơn Hải đã bắt đầu khoan phá đá nổ mìn thi công những mét hầm đầu tiên ở cửa phía Bắc. Công đoạn khoan thăm dò trước khi nhồi thuốc nổ xuyên núi phải đảm bảo tuyệt đối chính xác.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Máy khoan thăm dò được điều khiển theo đúng bình đồ được lập trình từ trước.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Ngay sau khi nổ mìn, máy xúc lật và xe tải được huy động để vận chuyển đất, đá từ trong hầm ra ngoài. Tại cửa hầm phía Bắc, nhà thầu đã khoan được 12/840m ống hầm phải và 20/716m ống hầm trái. Sau mỗi đợt khoan, nhà thầu phun bê tông tươi để gia cố, tăng độ bền cho công trình và ngăn các khối đá biến dạng.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Theo đánh giá của đơn vị thi công, địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp. Quá trình thăm dò, thi công chưa gặp phải vấn đề quá phức tạp. Tuy nhiên, do chỉ mới bắt đầu thi công, trong khi cần phải khoan hơn 1,5km hầm nên chưa nói trước được điều gì.

Khoét núi thi công hầm đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Hầm đường bộ Đèo Bụt dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Hiện nay, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình thi công khi Hà Tĩnh sắp bước vào mùa mưa, việc thi công khoan hầm sẽ khó khăn hơn.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Trước tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm, tài nguyên dần cạn kiệt, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được nhiều người dân Hà Tĩnh lựa chọn, trở thành xu hướng tất yếu.
6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Ứng dụng công nghệ để "gác cổng" thiên tai

Ứng dụng công nghệ để "gác cổng" thiên tai

Nhiều công nghệ mới, hiện đại đã được các cơ quan, đơn vị ứng dụng hiệu quả trong dự báo, cảnh báo thiên tai, trở thành những công cụ đắc lực “gác cổng” thiên tai ở Hà Tĩnh.
Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Trừ mặt hàng dầu hỏa tăng nhẹ, từ 15 giờ ngày 17/7, giá xăng E5 RON92 giảm 178 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 165 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel giảm 38 đồng/lít và dầu mazut giảm 85 đồng/kg.
Sữa ngoại xách tay: Liệu có an toàn?

Sữa ngoại xách tay: Liệu có an toàn?

Sữa ngoại “hàng xách tay” được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đằng sau niềm tin vào hàng ngoại “xịn” là không ít rủi ro khó lường.
Sớm "hồi sinh" vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn

Sớm "hồi sinh" vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn

Việc bố trí nguồn lực để đầu tư hạ tầng cho vùng nuôi trồng thủy sản Thạch Bàn (xã Thạch Khê, Hà Tĩnh) là yêu cấp thiết để hình thành vùng nuôi trồng tập trung, nâng cao thu nhập cho người dân.