Kia Stonic là mẫu SUV hạng B, đối thủ cạnh tranh của Nissan Juke, Mazda CX-3, Ford Ecosport, Chevrolet Trax.
Kia vừa giới thiệu Stonic tại Anh. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ trở thành xe bán chạy nhất của Kia nhờ phân khúc SUV nhỏ đang bùng nổ. Stonic là sản phẩm nổi bật của Kia nhắm vào phân khúc SUV - B đang cạnh tranh khốc liệt với những tên tuổi như Nissan Juke, Mazda CX-3, Ford Ecosport, Chevrolet Trax...
Xe có giá dự kiến khoảng 15.000-16.000 bảng khi bán ra vào tháng 10. Về cơ bản, Stonic được xây dựng dựa trên nền tảng chiếc sedan và hatchback Rio nhưng có nhiều cải tiến về công nghệ và tính năng.
Thân xe được làm bằng thép cường lực cao 51% bởi tập đoàn Hyundai (sở hữu thương hiệu Kia). Phiên bản cơ sở chỉ nặng 1.069 kg.
Xe có nhiều phiên bản. Bản cơ sở trang bị động cơ xăng 1.25 lít, công suất 83 mã lực, kết hợp cùng hộp số 5 tốc độ. Phiên bản sử dụng động cơ dung tích 1.4 lít, công suất 99 mã lực. Bản 1.0 lít tăng áp có công suất 118 mã lực, kết hợp cùng hộp số tay 6 cấp. Hộp số tự động 7 cấp sẽ được trang bị trên phiên bản 1.0 tăng áp thời gian tới. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tuỳ chọn động cơ diesel dung tích 1.6 lít, công suất 109 mã lực.
Stonic được trang bị nhiều công nghệ điện tử an toàn như màn hình head-up, điều chỉnh mô-men xoắn giúp xe luôn cân bằng, kiểm soát phanh ở góc cua, cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn đường, giám sát điểm mù... Xe có màn hình cảm ứng 7 inch tiêu chuẩn, với các tuỳ chọn bản đồ điều hướng và nhiều ứng dụng mới.
Bên trong, người mua có nhiều tuỳ chọn màu nội thất như cam, đồng, xám hoặc xanh lá cây. Stonic là bước đột phá của Kia trong thị trường ngày càng nhiều đối thủ.
Giám đốc eting của Kia, ông Artur Mertens, nói: "Phân khúc này đang phát triển nhanh tại châu Âu, đạt doanh số 1 triệu chiếc vào năm ngoái và dự kiến sẽ đạt 2 triệu chiếc vào năm 2020. Đến năm 2020, 10% lượng xe bán ra sẽ là SUV hạng B. Hiện nay Kia không có thế mạnh tại thị trường này, và chúng tôi tung ra Stonic trong thị trường đang cất cánh, đây là mẫu xe có ý nghĩa quan trọng với chúng tôi tại thị trường châu Âu".
Dù dùng chung nền tảng với Rio, điều đáng ngạc nhiên là chiếc crossover nhỏ gọn này cao hơn 43 mm so với Rio nhờ bánh 17 inch. Cốp sau rộng tới 352 lít, khá ấn tượng trong phân khúc.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.