Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ tạo nền tảng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sáng 20/8, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 1 năm thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Ưu tiên hàng đầu cho chương trình giáo dục phổ thông 2018

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1 năm học 2020-2021, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Triển khai chương trình trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng tất cả các tỉnh thành đều đã khắc phục khó khăn, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên (GV) tập trung cho chương trình mới.

100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện đảm bảo tỉ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, đảm bảo tỉ lệ GV/lớp và cơ cấu GV để thực hiện dạy học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định. 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày.

Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn. GV khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Các đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Kết quả đánh giá cuối năm học 2020-2021 cho thấy tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, trong đó có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.

Học sinh mạnh dạn tự tin hơn, biết nêu quan điểm qua tiết học và cơ bản đã đọc thông viết thạo ngay trong học kỳ 1, kỹ năng này được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Kết thúc năm học, Hà Tĩnh có 97,9% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học

Tại hội nghị, các tỉnh thành cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị về vấn đề cân đối, bố trí hỗ trợ nguồn ngân sách đầu CSVC, trang thiết bị, đội ngũ để đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để phát triển năng lực, phẩm chất người học

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những kết quả sau 1 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ trưởng khẳng định: Đây là bước đi đầu tiên đầy khó khăn và thách thức. Tuy nhiên với sự quan tâm của toàn xã hội, giáo dục cả nước đã vượt qua thử thách đầu tiên và đạt được kết quả như mong muốn.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh tư liệu VOV.

Để tiếp tục triển khai chương trình đổi mới ở các bước tiếp theo ở lớp 1, lớp 2 và 6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục kiên trì tư tưởng đổi mới. Đổi mới để phát triển phẩm chất năng lực của người học, ưu tiên của giáo dục phổ thông là dạy người, là dạy kỹ năng sống, làm nền tảng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, tăng cường công tác truyền thông giúp xã hội, Nhân dân hiểu và đồng thuận, đồng hành với ngành trong quá trình triển khai chương trình.

Bộ sẽ tham mưu Chính phủ, Quốc hội ban hành các cơ chế chính sách phù hợp để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo tiền đề dịch chuyển chất lượng dạy và học tiến theo sự đổi mới chương trình.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện hiệu quả việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp, quy mô học sinh để tạo điều kiện thuận lợi, công bằng cho các đối tượng người học được thụ hưởng nền giáo dục tốt nhất, toàn diện nhất.

Tại Hà Tĩnh, để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, tỉnh đã bổ sung biên chế đội ngũ giáo viên cho ngành giáo dục, đặc biệt là giáo viên tiểu học. Từ các nguồn lực, năm học 2020 - 2021 toàn tỉnh đã đầu tư hơn 588 tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp, trong đó đặc biệt quan tâm đến lớp 1. Theo đó, 100% lớp 1 ở Hà Tĩnh được học tập trong những phòng học đảm bảo, có Smart TV hoặc máy chiếu, được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học khác.

Qua đánh giá từ thực tế cho thấy, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 ở Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp. Học sinh tự tin, giáo viên hào hứng, xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Kết thúc năm học, toàn tỉnh có 97,9% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.