Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ tạo nền tảng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sáng 20/8, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 1 năm thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Ưu tiên hàng đầu cho chương trình giáo dục phổ thông 2018

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1 năm học 2020-2021, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Triển khai chương trình trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng tất cả các tỉnh thành đều đã khắc phục khó khăn, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên (GV) tập trung cho chương trình mới.

100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện đảm bảo tỉ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, đảm bảo tỉ lệ GV/lớp và cơ cấu GV để thực hiện dạy học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định. 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày.

Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn. GV khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Các đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Kết quả đánh giá cuối năm học 2020-2021 cho thấy tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, trong đó có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.

Học sinh mạnh dạn tự tin hơn, biết nêu quan điểm qua tiết học và cơ bản đã đọc thông viết thạo ngay trong học kỳ 1, kỹ năng này được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Kết thúc năm học, Hà Tĩnh có 97,9% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học

Tại hội nghị, các tỉnh thành cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị về vấn đề cân đối, bố trí hỗ trợ nguồn ngân sách đầu CSVC, trang thiết bị, đội ngũ để đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để phát triển năng lực, phẩm chất người học

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những kết quả sau 1 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ trưởng khẳng định: Đây là bước đi đầu tiên đầy khó khăn và thách thức. Tuy nhiên với sự quan tâm của toàn xã hội, giáo dục cả nước đã vượt qua thử thách đầu tiên và đạt được kết quả như mong muốn.

Kiên trì đổi mới để tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh tư liệu VOV.

Để tiếp tục triển khai chương trình đổi mới ở các bước tiếp theo ở lớp 1, lớp 2 và 6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục kiên trì tư tưởng đổi mới. Đổi mới để phát triển phẩm chất năng lực của người học, ưu tiên của giáo dục phổ thông là dạy người, là dạy kỹ năng sống, làm nền tảng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, tăng cường công tác truyền thông giúp xã hội, Nhân dân hiểu và đồng thuận, đồng hành với ngành trong quá trình triển khai chương trình.

Bộ sẽ tham mưu Chính phủ, Quốc hội ban hành các cơ chế chính sách phù hợp để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo tiền đề dịch chuyển chất lượng dạy và học tiến theo sự đổi mới chương trình.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện hiệu quả việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp, quy mô học sinh để tạo điều kiện thuận lợi, công bằng cho các đối tượng người học được thụ hưởng nền giáo dục tốt nhất, toàn diện nhất.

Tại Hà Tĩnh, để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, tỉnh đã bổ sung biên chế đội ngũ giáo viên cho ngành giáo dục, đặc biệt là giáo viên tiểu học. Từ các nguồn lực, năm học 2020 - 2021 toàn tỉnh đã đầu tư hơn 588 tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp, trong đó đặc biệt quan tâm đến lớp 1. Theo đó, 100% lớp 1 ở Hà Tĩnh được học tập trong những phòng học đảm bảo, có Smart TV hoặc máy chiếu, được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học khác.

Qua đánh giá từ thực tế cho thấy, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 ở Hà Tĩnh đã thành công tốt đẹp. Học sinh tự tin, giáo viên hào hứng, xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Kết thúc năm học, toàn tỉnh có 97,9% học sinh lớp 1 hoàn thành chương trình lớp học.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.