Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Để lái xe an toàn trên đường đèo dốc liên tục phải đổ cua, xuống dốc, lái xe cần trang bị cho các kỹ năng sau đây.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Kiểm tra phanh, cần gạt nước, sưởi, điều hòa, ống xả

Đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, lần thay gần nhất trong thời gian khuyến cáo an toàn. Dầu phanh, theo thời gian mất độ ẩm và lẫn tạp chất gây ô nhiễm làm giảm độ sôi. Khi sử dụng phanh thường xuyên khiến dầu sôi mất tác dụng phanh. Ngoài ra cần kiểm tra bề mặt, áp suất lốp và luôn chú ý có lốp dự phòng.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc

Không chạy quá nhanh khi xuống dốc để phải sử dụng phanh hãm liên tục. Để làm được điều này, lưu ý nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+, -”.

Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh.

Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần, lúc này nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi, tiếp tục như thế cho những đoạn đường còn lại. Nhất thiết không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục (trail-braking) khi đổ đèo.

Khi lên dốc, trả về số thấp, quan sát các mức nhiệt độ trên bảng đồng hồ, tắt điều hòa không khí nếu thấy nó bắt đầu quá nóng.

Nếu cần làm mát động cơ, tìm nơi đỗ an toàn ngoài đường di chuyển, để xe chạy không tải. Lưu ý không tắt máy và không bao giờ mở nắp két nước. Một cách nhanh hơn để làm mát động cơ là bật chế độ sưởi nếu có, nhưng sẽ gây khó chịu đôi chút cho lái xe.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Đừng ôm vạch chia đường

Hầu hết đường đèo núi hẹp hơn đường quốc lộ ở đồng bằng. Một số lái xe có xu hướng bám vạch chia giữa đường để chạy, nhưng kỹ thuật này sẽ không an toàn nếu đường có nhiều xe di chuyển, gây khó chịu cho xe khác. Trường hợp xấu dẫn đến tai nạn mà không kịp xử lý, đặc biệt với xe ngược chiều khi vào cua.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Luôn nhớ nhường đường cho xe khác

Đặc biệt với những xe đang lên dốc mà có xu hướng vượt, cần nhường đường trong điều kiện an toàn và dành một khoảng thời gian đủ để xe đó trở lại đúng làn sau khi vượt. Độ dốc của đường núi hạn chế sức mạnh động cơ, vì thế thời gian để vượt cũng như trở lại làn sẽ lâu hơn so với đường bằng.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Giảm tốc độ trong khu vực đường đèo dốc không rải nhựa

Đây là điều kiện địa hình không hề lý tưởng. Vì thế nếu phải chạy xe vào loại đường này, cần nắm vững 3 nguyên tắc. Thứ nhất, theo dõi tình hình thời tiết ở nơi sắp đến, nếu mưa gió lớn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường.

Thứ hai, đường không rải nhựa có độ bám kém, cần đi chậm và cua rộng hơn đường rải nhựa. Thứ ba, luôn báo cho người khác biết nơi sẽ đến để có thể giúp đỡ nếu xảy ra bất trắc hoặc muốn quay lại.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Luôn mang theo nước và nhớ uống cả ngày

Trên những đèo dốc cao, độ ẩm thấp có thể dẫn tới tình trạng say độ cao, mệt mỏi. Vì thế, luôn cung cấp cho cơ thể đủ nước để giữ tỉnh táo. Bên cạnh đó, xe cần đổ đầy bình nhiên liệu vì mật độ xuất hiện trạm nhiên liệu dọc đường rất ít.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Bật đèn sương mù trong thời tiết xấu

Lúc này cần đi chậm, quan sát nhiều hơn, bật đèn sương mù và luôn nhớ bám vạch kẻ đường. Thời tiết xấu dẫn tới mất độ bám đường và có thể dẫn tới sạt lở, vì thế luôn cảnh giác, có thể dừng lại nếu cảm thấy nguy hiểm.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn khi đi trên đường đèo dốc

Nghỉ giữa chặng thường xuyên

Đi đường đèo núi cần tập trung cao độ và thân xe chuyển hướng nhiều nên dễ dẫn tới căng thẳng, mệt mỏi. Người lái và hành khách trên xe nên thường xuyên dừng lại nghỉ ngơi để giữ tỉnh táo trước khi tiếp tục chặng đường.

Mới đây, một chủ xe ở Hà Nội đã rao bán chiếc xe tay ga Honda Spacy đời 2008 với mức giá khiến nhiều...

Bá Nam

Đọc thêm

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Nguyên nhân khiến tiêu hao pin ô tô điện nhanh chóng

Ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến nhờ tính thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, nhiều chủ xe gặp tình trạng pin giảm nhanh, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.
Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Cách kéo dài tuổi thọ pin ôtô điện

Theo thời gian, pin trên ôtô điện sẽ mất khả năng giữ nhiều điện như lúc mới mua. Vậy pin sẽ bền bao lâu và làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của nó?
5 tác hại của đạp xe nhiều

5 tác hại của đạp xe nhiều

Đạp xe quá lâu có thể gây tê vùng nhạy cảm, đau lưng, đau gối, ảnh hưởng tuần hoàn máu và dây thần kinh, thậm chí tác động xấu đến sức khỏe sinh sản nam giới.
Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Làm gì để tránh trầy xước xe ô tô?

Những vết xước trên ô tô không chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ mà còn đôi khi còn khiến chủ xe tốn một khoản chi phí không nhỏ để khắc phục.
6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

6 nguyên nhân khiến đèn pha ô tô bị hỏng

Đèn pha ô tô là một trong những trang bị quan trọng nhất để có một chiếc xe vận hành trong điều kiện thời tiết trời tối. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đèn pha ô tô hỏng?
Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng xe ô tô

Tiết kiệm xăng xe ô tô vừa giúp chủ phương tiện tối ưu chi phí vận hành xe, vừa hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người lái cần thực hiện đúng cách, loại bỏ những quan niệm cũ hoặc sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô.
Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh

Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại Showroom Hyundai Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.