(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án xây dựng cầu Cửa Hội (bắc qua sông Lam, nối liền Nghệ An và Hà Tĩnh) từ hình thức đầu tư BOT sang hình thức đầu tư công theo đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.
Phối cảnh cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Nghệ An với Hà Tĩnh
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện các thủ tục triển khai dự án theo đúng quy định; thống nhất với hai tỉnh về tiến độ bố trí từng nguồn vốn, đảm bảo quản lý sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả và tiến độ triển khai dự án. Dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội với tổng mức đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng; tổng chiều dài cầu khoảng 6,2km, trong đó phần cầu dài 1,63km, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,57km; bề rộng cầu là 12m với hai làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp và gờ lan can.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và hai Hà Tĩnh, Nghệ An; góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua Hà Tĩnh, Nghệ An, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung bộ.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị chuyển hình thức BOT sang đầu tư công đối với công trình cầu Cửa Hội gửi Thủ tướng Chính phủ sau khi đạt được sự đồng thuận với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho rằng, phương án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT là không phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên địa bàn. Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT có khó khăn do phải bố trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trong điều kiện đã có trạm thu giá dịch vụ tại cầu Bến Thủy trên Quốc lộ 1A sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người dân khi có nhu cầu lưu thông qua sông Lam, khó được nhân dân địa phương đồng thuận.
Trước đây, việc thu giá thực hiện cho tất cả các đối tượng, tuy nhiên thời gian vừa qua thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo công bằng hơn cho người dân xung quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đi lại nhiều lần, Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp với địa phương, các nhà đầu tư BOT miễn, giảm giá cho vùng lân cận. Mặt khác, khi tuyến đường ven biển chưa được nối thông, các phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội chủ yếu là dân cư trong khu vực lân cận sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ nên làm giảm khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư dẫn đến dự án BOT không hiệu quả tài chính và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư cho dự án cũng giảm.
“Do vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã thống nhất với Bộ Giao thông - Vận tải lựa chọn hình thức đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho biết.
Hội nghị là dịp để các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh tháo gỡ vướng mắc, từng bước nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, giao thông tại cơ sở trong thời gian tới.
Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt ra quân làm thủy lợi nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu và các điều kiện cần thiết để bước vào vụ sản xuất mới.
UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung gỡ vướng mặt bằng, đưa dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.553 Lộc Yên – đường Hồ Chí Minh về đích trước 31/12/2025.
Trong hành trình giảm nghèo ở xã Xuân Lộc, đội ngũ cán bộ tín dụng đã trở thành những “nhịp cầu” đưa nguồn vốn chính sách đến với người dân, giúp nhiều gia đình có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống.
Dự án Đường dây 500kV ĐG Cha Lo – Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được triển khai với mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy điện gió Cha Lo (xây dựng trên lãnh thổ Lào) về Việt Nam...
Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.
Từ đầu năm đến nay, giá bạc thế giới đã tăng gần 100%, khiến tỷ lệ quy đổi giữa vàng và bạc thu hẹp nhanh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Việc Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) chính thức đi vào hoạt động đã tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn, tạo nền tảng để nghề biển địa phương phát triển bền vững.
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.
Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, hướng tới mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” và phát triển nghề cá theo hướng bền vững.
Thời tiết chuyển lạnh, thị trường thiết bị sưởi, sấy ở Hà Tĩnh bắt đầu sôi động. Các cửa hàng nhập về nhiều mẫu mã mới với các chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị khu thử nghiệm dành cho drone và ô tô bay, cho phép triển khai bay cứu hộ, giao hàng và vận chuyển hành khách. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Để có được vụ mùa thắng lợi trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người dân trồng cam bù tại các xã miền núi Hà Tĩnh đang tập trung chăm sóc, dưỡng quả giai đoạn cận kề thu hoạch.
Cuối năm, các xưởng mộc trong cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh (xã Đức Thịnh, tỉnh Hà Tĩnh) tăng cường sản xuất, tiếng máy cưa vang đều, thợ làm theo ca để kịp các đơn hàng cuối năm.
Việc đưa Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) đi vào hoạt động không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân mà còn là giải pháp trọng tâm để kiểm soát sản lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng nghề cá có trách nhiệm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Huy Thành thay mặt UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định về việc công bố mở Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm). Đây được xem là cảng cá hiện đại bậc nhất miền Trung.
Hà Tĩnh thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ trong canh tác giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt nhằm thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Loạt dự án đầu tư hạ tầng đang được tăng tốc triển khai sẽ mở ra diện mạo mới hiện đại, đồng bộ, góp phần đưa khu du lịch Thiên Cầm (Hà Tĩnh) bước vào giai đoạn phát triển mới.
Vụ cam năm nay tiếp tục mang lại tín hiệu tích cực cho nông dân xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) khi ước tính thu hoạch hơn 2.500 tấn cam giòn Thượng Lộc, đem về khoảng 210 tỷ đồng.
Không chỉ trên biển, mà trên những cánh đồng rau màu và tại các cơ sở sản xuất truyền thống, bà con nông dân Hà Tĩnh đều đang nỗ lực lao động, đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng thị trường cuối năm.
Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế từ 200 lên 500 triệu đồng/năm, giúp khoảng 90% hộ kinh doanh được miễn thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Xác định chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi là hướng đi quan trọng để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, thời gian qua, người dân xã Thạch Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) đã mạnh dạn mở hướng đi mới, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả.
Trước nhu cầu lớn về nguồn giống để trồng rừng, các doanh nghiệp và chủ vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động sản xuất đáp ứng nhu cầu về cây giống cho vụ trồng rừng mới.
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Vậy tại sao các bậc phụ huynh vẫn ngần ngại?