Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Các môn xã hội tiếp tục chiếm ưu thế

(Baohatinh.vn) - Việc thí sinh Hà Tĩnh lựa chọn các môn xã hội vượt trội so với môn tự nhiên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã phản ánh rõ mục tiêu tốt nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp của các em.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, trong số hơn 17.300 học sinh (HS) lớp 12 đăng ký dự thi có hơn 17.000 thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; 331 thí sinh tự do đăng ký thi theo Chương trình Giáo dục 2006.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi các môn như sau: Toán 16.788, Ngữ văn 16.789, Địa lý gần 9.600, Lịch sử hơn 7.900, Vật lý hơn 4.100, Hóa học hơn 3.100 và thấp nhất là Sinh học với gần 900 thí sinh… Nhìn vào số liệu đăng ký cho thấy, xu hướng thí sinh lựa chọn các môn khoa học xã hội (KHXH) vẫn áp đảo so với các môn khoa học tự nhiên (KHTN).

bqbht_br_15.jpg
Giờ học của thầy, trò Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc).

Tại Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc), trong tổng số 446 HS lớp 12 năm nay, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn có tỷ lệ 100% HS đăng ký, ở các môn còn lại số HS đăng ký các môn KHXH vẫn chiếm số đông. Cụ thể: Địa lý 282, Lịch sử 133, Giáo dục pháp luật 118, trong khi Sinh học chỉ có 39 em, Vật lý 96 và Hóa học 123.

Em Bùi Thùy Linh - lớp 12A5, Trường THPT Đồng Lộc chia sẻ: “Ở Chương trình GDPT 2018, ngay từ đầu cấp, nhà trường đã tư vấn, định hướng nghề nghiệp để chúng em lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, nguyện vọng nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, ngoài 2 môn Toán và Ngữ văn, hầu hết các bạn trong lớp đều lựa chọn đăng ký các môn KHXH”.

Tại Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh), các môn KHXH cũng là sự lựa chọn của phần lớn thí sinh. Theo đó, trong tổng số 653 thí sinh có gần 400 em lựa chọn môn Địa lý, 177 em lựa chọn môn Kinh tế pháp luật, trong khi môn Sinh học chỉ có 23 em.

bqbht_br_17.jpg
Số thí sinh lựa chọn các môn khoa học xã hội áp đảo so với các môn khoa học tự nhiên.

Lý giải thực trạng thí sinh lựa chọn các môn KHXH nhiều hơn các môn tự nhiên, cô Lê Thị Tú Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh cho rằng: “Thực tế cho thấy, các môn KHTN đòi hỏi HS có tư duy logic, hệ thống và khả năng vận dụng cao. Trong khi đó, các môn KHXH gắn liền với thực tế cuộc sống, giúp học sinh dễ dàng suy luận và liên hệ, dễ đạt điểm cao hơn. Do đó, nhiều HS cảm thấy tự tin hơn khi lựa chọn các môn KHXH. Đặc biệt ở môn Sinh học, chủ yếu dành cho thí sinh thi khối B - là khối khó nên ít thí sinh lựa chọn”.

Năm 2025, lần đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018 với nhiều đổi mới. Trong đó, đề thi được thiết kế để đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn bằng nhiều câu hỏi từ các tình huống thực tế. Vì vậy, với suy nghĩ các môn KHXH gần gũi cuộc sống, dễ "ăn điểm" hơn nên đây cũng là lựa chọn của các thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp THPT.

bqbht_br_16.jpg
Phần lớn học sinh Trường THPT Thành Sen lựa chọn các môn khoa học xã hội để tăng cơ hội "ăn điểm".

Thầy Đoàn Minh Điền - Hiệu trưởng Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) thông tin: “Năm nay, toàn trường có 236 HS lớp 12, trong số đó có 187 em có nguyện vọng thi Lịch sử, 129 em thi Địa lý. Đối với các môn KHTN có số HS đăng ký ít hơn, cụ thể: Vật lý 58 em, Hóa học 36 và Sinh học có 17. Trường THPT Thành Sen là một trong những trường có điểm đầu vào thấp thì việc HS lựa chọn môn xã hội nhiều hơn cũng là điều tất yếu. Bởi mục đích chính của phần lớn HS là thi đậu tốt nghiệp nên các em lựa chọn các môn KHXH để tăng cơ hội”.

Theo đánh giá chung của các thầy, cô giáo, xu hướng thí sinh lựa chọn các môn KHXH nhiều hơn so với các môn KHTN trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phản ánh sự phân hóa trong lựa chọn môn thi phù hợp với sở thích, năng lực, sự thay đổi trong phương thức thi. Đây cũng là xu hướng chung của thí sinh trên địa bàn cả nước. Thực tế này cũng cho thấy, HS đang ngày càng chú trọng hơn đến định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.