Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Các môn xã hội tiếp tục chiếm ưu thế

(Baohatinh.vn) - Việc thí sinh Hà Tĩnh lựa chọn các môn xã hội vượt trội so với môn tự nhiên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã phản ánh rõ mục tiêu tốt nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp của các em.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, trong số hơn 17.300 học sinh (HS) lớp 12 đăng ký dự thi có hơn 17.000 thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; 331 thí sinh tự do đăng ký thi theo Chương trình Giáo dục 2006.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi các môn như sau: Toán 16.788, Ngữ văn 16.789, Địa lý gần 9.600, Lịch sử hơn 7.900, Vật lý hơn 4.100, Hóa học hơn 3.100 và thấp nhất là Sinh học với gần 900 thí sinh… Nhìn vào số liệu đăng ký cho thấy, xu hướng thí sinh lựa chọn các môn khoa học xã hội (KHXH) vẫn áp đảo so với các môn khoa học tự nhiên (KHTN).

bqbht_br_15.jpg
Giờ học của thầy, trò Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc).

Tại Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc), trong tổng số 446 HS lớp 12 năm nay, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn có tỷ lệ 100% HS đăng ký, ở các môn còn lại số HS đăng ký các môn KHXH vẫn chiếm số đông. Cụ thể: Địa lý 282, Lịch sử 133, Giáo dục pháp luật 118, trong khi Sinh học chỉ có 39 em, Vật lý 96 và Hóa học 123.

Em Bùi Thùy Linh - lớp 12A5, Trường THPT Đồng Lộc chia sẻ: “Ở Chương trình GDPT 2018, ngay từ đầu cấp, nhà trường đã tư vấn, định hướng nghề nghiệp để chúng em lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, nguyện vọng nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, ngoài 2 môn Toán và Ngữ văn, hầu hết các bạn trong lớp đều lựa chọn đăng ký các môn KHXH”.

Tại Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh), các môn KHXH cũng là sự lựa chọn của phần lớn thí sinh. Theo đó, trong tổng số 653 thí sinh có gần 400 em lựa chọn môn Địa lý, 177 em lựa chọn môn Kinh tế pháp luật, trong khi môn Sinh học chỉ có 23 em.

bqbht_br_17.jpg
Số thí sinh lựa chọn các môn khoa học xã hội áp đảo so với các môn khoa học tự nhiên.

Lý giải thực trạng thí sinh lựa chọn các môn KHXH nhiều hơn các môn tự nhiên, cô Lê Thị Tú Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh cho rằng: “Thực tế cho thấy, các môn KHTN đòi hỏi HS có tư duy logic, hệ thống và khả năng vận dụng cao. Trong khi đó, các môn KHXH gắn liền với thực tế cuộc sống, giúp học sinh dễ dàng suy luận và liên hệ, dễ đạt điểm cao hơn. Do đó, nhiều HS cảm thấy tự tin hơn khi lựa chọn các môn KHXH. Đặc biệt ở môn Sinh học, chủ yếu dành cho thí sinh thi khối B - là khối khó nên ít thí sinh lựa chọn”.

Năm 2025, lần đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018 với nhiều đổi mới. Trong đó, đề thi được thiết kế để đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn bằng nhiều câu hỏi từ các tình huống thực tế. Vì vậy, với suy nghĩ các môn KHXH gần gũi cuộc sống, dễ "ăn điểm" hơn nên đây cũng là lựa chọn của các thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp THPT.

bqbht_br_16.jpg
Phần lớn học sinh Trường THPT Thành Sen lựa chọn các môn khoa học xã hội để tăng cơ hội "ăn điểm".

Thầy Đoàn Minh Điền - Hiệu trưởng Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) thông tin: “Năm nay, toàn trường có 236 HS lớp 12, trong số đó có 187 em có nguyện vọng thi Lịch sử, 129 em thi Địa lý. Đối với các môn KHTN có số HS đăng ký ít hơn, cụ thể: Vật lý 58 em, Hóa học 36 và Sinh học có 17. Trường THPT Thành Sen là một trong những trường có điểm đầu vào thấp thì việc HS lựa chọn môn xã hội nhiều hơn cũng là điều tất yếu. Bởi mục đích chính của phần lớn HS là thi đậu tốt nghiệp nên các em lựa chọn các môn KHXH để tăng cơ hội”.

Theo đánh giá chung của các thầy, cô giáo, xu hướng thí sinh lựa chọn các môn KHXH nhiều hơn so với các môn KHTN trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phản ánh sự phân hóa trong lựa chọn môn thi phù hợp với sở thích, năng lực, sự thay đổi trong phương thức thi. Đây cũng là xu hướng chung của thí sinh trên địa bàn cả nước. Thực tế này cũng cho thấy, HS đang ngày càng chú trọng hơn đến định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.