Sau khi ra mắt vào giữa tháng 6 vừa qua, đến nay Mazda6 2020 đã chính thức được Thaco công bố mức giá dao động từ 889 triệu đồng đến 1,049 tỷ đồng. Mức giá này tăng nhẹ so với thế hệ cũ từ 30-70 triệu đồng tùy theo phiên bản.
Ngoài ra, 2 model Mazda6 2.0 Premium và Mazda6 2.5 Signature Premium có thêm tùy chọn trang bị tiện nghi và an toàn với mức giá vài chục triệu đồng.
Chưa kể đến các yếu tố về thiết kế và công nghệ, Mazda6 mới hiện có lợi thế về giá bán để cạnh tranh với 2 đối thủ đồng hương Toyota Camry và Honda Accord.
Mazda6 2020 được lắp ráp trong nước và có mức cạnh tranh trong phân khúc. Ảnh: Mazda. |
Ưu thế xe lắp ráp
Hiện tại, Toyota Camry cùng Honda Accord đang được nhập khẩu từ Thái Lan. Trong đó, Camry 2.0G và Camry 2.5Q có giá đề xuất lần lượt 1,029 và 1,235 tỷ đồng. Còn với Accord, mẫu sedan hạng D của Honda có giá hơn 1,3 tỷ đồng - cao nhất phân khúc.
Như vậy, ngay từ giá bán Mazda6 nâng cấp facelift đã hấp dẫn hơn Camry và Accord từ 140 đến 270 triệu đồng.
Không những vậy, Mazda6 là mẫu xe CKD nên sẽ được hưởng mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020. Tùy theo địa phương mà người mua Mazda6 có thể tiết kiệm thêm từ 45 đến 63 triệu đồng chi phí đăng ký xe mới.
Lợi thế kép kể trên sẽ là động lực lớn giúp Mazda6 tăng tốc trong cuộc đua doanh số ở nửa sau năm 2020 khi con số chênh lệch với các đối thủ lên đến 200-330 triệu đồng.
Thế hệ Mazda6 cũ đã trình làng Việt Nam từ năm 2017 và dần đánh mất sức cạnh tranh trước đối thủ trực tiếp Camry, thậm chí có thời điểm cuối năm 2019 bị Honda Accord mới vượt mặt về mặt doanh số.
Tính đến hết tháng 5/2020, Mazda6 đang là mẫu xe bán tốt thứ 2 ở phân khúc sedan hạng D với doanh số cộng dồn đạt 510 chiếc. Lượng xe này thuộc về các model Mazda6 trước nâng cấp có giá bán từ 819 triệu đến 1,019 tỷ.
Trong khi đó, Toyota Camry có 1.745 xe lăn bánh sau 5 tháng đầu năm. Lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4 ở nhóm sedan cỡ trung là Kia Optima (352 xe) và Honda Accord (80 xe).
Giẫm chân Mazda3 và Kia Optima
Không chỉ khiến Toyota Camry và Honda Accord cảm thấy lo lắng, có ý kiến cho rằng mức giá của Mazda6 mới còn gây ảnh hưởng đến doanh số 2 mẫu sedan của Thaco. Đó là Mazda3 và Kia Optima.
Mazda3 2.0 bản Signature Luxury và Signature Premium đang có giá bán lần lượt 869 và 919 triệu. So với Mazda6 2.0 Luxury (889 triệu) và Mazda6 2.0 Premium (949 triệu) mới ra mắt, 2 model cao cấp của Mazda3 sedan khác biệt chỉ 20-30 triệu đồng.
Song song đó, Kia Optima cũng bị Mazda6 2020 gây sức ép khi bản Optima 2.4 GAT Premium có giá bán đề xuất 969 triệu, cao hơn Mazda6 2.0 Luxury và Mazda6 2.0 Premium.
Như vậy, ở cùng tầm tiền trên dưới 900 triệu cho nhu cầu mua sedan phổ thông thì khách hàng đang đứng giữa 3 sự lựa chọn cùng đến từ Thaco.
“Giá bán Mazda6 2020 hợp lý”
Nói về giá bán của New Mazda6, Quang Hải, một chuyên viên truyền thông trong lĩnh vực ôtô nhận định từ trước đến nay Mazda6 vẫn luôn có giá thấp so với Toyota Camry và Honda Accord. Đồng thời, đối với người dùng Việt Nam thì giá trị nhận diện thương hiệu của Mazda6 không tốt bằng Camry hay Accord.
Mức giá của Mazda6 2020 cạnh tranh hơn 2 đối thủ đồng hương là điều dễ hiểu và không quá bất ngờ.
Mazda6 từ lâu được định giá thấp hơn Toyota Camry và Honda Accord để tăng sức cạnh tranh. Ảnh: Mazda. |
Trong khi đó, nhận xét về việc giá bán của Mazda3 và Mazda6 chồng chéo lẫn nhau, anh Hải cho rằng 2 dòng xe này thực chất cũng không giẫm chân nhau.
“Phiên bản Mazda3 sedan cao nhất nó có những option mà Mazda6 tiêu chuẩn không có. Và Mazda3 2020 là thế hệ hoàn toàn mới nên giá bán tăng mạnh và tiệm cận với phân khúc trên, còn Mazda6 bản 2020 chỉ là phiên bản nâng cấp giữa đời nên mức giá mới tăng nhẹ là hợp lý”, anh Hải nói.
Về phần Kia Optima, dù cùng được lắp ráp và phân phối bởi Thaco nhưng khi đặt cạnh Mazda6 thì mẫu xe Hàn Quốc kém hơn về mặt thiết kế và yếu tố thương hiệu. Điểm cộng của bản Optima cao cấp nằm ở động cơ 2.4L và danh sách trang bị tiện nghi, an toàn nhỉnh hơn 2 model Mazda6 dùng động cơ 2.0L.
Vì vậy, việc lựa chọn giữa Mazda6 và Mazda3 cũng như Optima sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng.