Thơm ngon gà ủ muối “Made in Hà Tĩnh”

(Baohatinh.vn) - Sự độc đáo, thơm ngon từ món gà ủ muối của Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Sông La (tổ dân phố 8, thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã giúp sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao, mở ra nhiều cơ hội phát triển thị trường.

Video: Quy trình sản xuất gà ủ muối Sông La.

Năm 2021, khi lần đầu được thưởng thức món gà ủ muối, chị Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1991) - Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Sông La đã bị hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon và giòn dai độc đáo của món ăn này. Sau đó, chị Yến bắt đầu tìm hiểu và học cách chế biến gà ủ muối.

Để tìm ra công thức phù hợp cho món ăn, chị Yến lên mạng tìm thông tin hướng dẫn và học cách chế biến. Sau đó, để nâng cao tay nghề, chị đã ra Hà Nội để tìm học bí quyết làm món gà ủ muối một cách bài bản. Khi về Hà Tĩnh, với kiến thức được học và kinh nghiệm tự tích lũy, chị đã thành công tạo ra món gà ủ muối hoa tiêu theo công thức của riêng mình.

Thơm ngon gà ủ muối “Made in Hà Tĩnh”

Nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất gà ủ muối được cơ sở sản xuất đặt lên hàng đầu.

Theo chị Yến, để có được sản phẩm gà ủ muối Sông La đạt chuẩn thì khâu đầu tiên là chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Chị Yến cho biết: “Loại gà được chúng tôi sử dụng là giống gà ta thả vườn, chắc thịt, nặng 1,5 - 1,7 kg, thời gian sinh trưởng 10 - 12 tháng. Đặc biệt, nguyên liệu gà luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là từ các trang trại, nông trại trên địa bàn huyện Đức Thọ và các huyện lân cận”.

Để làm ra được những con gà ủ muối thơm ngon, đậm vị, da gà có màu sắc đẹp mắt là cả một quá trình khá cầu kỳ. Theo đó, gà sau khi được vặt lông, giết mổ sạch sẽ thì được ngâm dấm khoảng 2 tiếng, sau đó đun nước luộc có muối, gừng, sả để rửa sạch và át mùi hôi.

Thơm ngon gà ủ muối “Made in Hà Tĩnh”

Những mẻ gà ủ muối thơm ngon được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi nước sôi, cho gà vào nhúng xuống, nhấc lên và lặp lại như vậy nhiều lần để gà chín nhưng không bị nứt và vẫn giữ được làn da căng đẹp. Cứ liên tục như vậy, sau 10 phút lại ngâm gà vào nước lã (chân gà sẽ trắng hơn so với bình thường), nhúng gà và ngâm đủ 3 lần như vậy mới đem ủ. Để da gà có màu vàng đẹp, chị Yến dùng nghệ tươi xay nhỏ, chưng với dầu ăn. Gà sau khi ủ từ 12 - 14 giờ sau đó mới đem hút chân không và bảo quản được trong nhiều ngày. Món ăn này thích hợp bán trong các quán ăn, nhà hàng hoặc kinh doanh qua mạng.

Chị Yến cho biết: “Người tiêu dùng ngày càng kỹ tính và quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Do đó, công ty chú trọng lựa chọn nguyên liệu chuẩn gà thả vườn tại địa phương, quy trình sản xuất đảm bảo khép kín, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Nhằm xây dựng thương hiệu gà ủ muối Sông La phát triển bền vững, chị Yến và Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Sông La đã mạnh dạn đầu tưhơn 500 triệu đồng làm nhà xưởng rộng hơn 200m2, kho đông lạnh, tủ hấp, máy vặt lông… nhằm tạo ra quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thơm ngon gà ủ muối “Made in Hà Tĩnh”

Sản phẩm gà ủ muối Sông La có quy trình sản xuất khép kín.

Với sự đầu tư chỉn chu về chất lượng và hình ảnh, sản phẩm gà ủ muối của Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Sông La được đông đảo thực khách trong và ngoài tỉnh đón nhận. Thời gian đầu, mỗi tháng, công ty bán ra được khoảng 600 - 700 con gà ủ muối. Tuy nhiên, lúc bấy giờ sản phẩm chủ yếu được bán qua kênh online, thị trường tiêu thụ khá hẹp, phần lớn được bán trong tỉnh.

Để chuyên nghiệp hóa sản phẩm, chị Yến đã đăng ký tham gia chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm” và sản phẩm gà ủ muối Sông La đã đạt hạng OCOP 3 sao vào tháng 5/2023. “Việc sản phẩm gà ủ muối Sông La được công nhận là OCOP 3 sao đã mở ra một bước tiến lớn hơn cho công ty. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, chúng tôi xuất bán khoảng hơn 1.000 con gà. Vào tháng cao điểm như mùa cưới, chúng tôi có thể bán ra khoảng 1.500 con. Thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng hơn tại các tỉnh, thành phố ở miền Nam như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng…”, chị Yến chia sẻ.

Với giá bán 280 nghìn đồng/gà nguyên con và 150 nghìn đồng/nửa con, trung bình mỗi tháng, công ty thu về gần 280 triệu đồng, lợi nhuận sau khi trừ các chi phí khoảng 60 triệu đồng.

Thơm ngon gà ủ muối “Made in Hà Tĩnh”

Những thành công bước đầu của gà ủ muối Sông La đã giúp chị Yến tự tin chinh phục thị trường.

Có dịp được thưởng thức món gà ủ muối hoa tiêu và bị hấp dẫn bởi món ăn này, chị Nguyễn Phương Thảo (xã Sơn Bằng, Hương Sơn) cho biết: "Tôi thấy gà ủ muối Sông La rất khác biệt với gà ủ muối các nơi khác bởi gà có độ giòn, dai và mùi thơm rất riêng. Đặc biệt, khi sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao đã giúp người tiêu dùng chúng tôi càng yên tâm về chất lượng".

Nói về dự định sắp tới, chị Yến chia sẻ: “Để thương hiệu gà ủ muối Sông La được phủ sóng rộng hơn, tôi dự định sẽ tăng lượng sản xuất lên gấp đôi, mở rộng thị trường ra miền Bắc, kết nối để đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các nhà hàng, trung tâm tiệc cưới. Đồng thời, liên kết với bà con địa phương chăn nuôi gà thả vườn để bảo đảm nguồn nguyên liệu và tiếp tục cải tiến về chất lượng, mẫu mã nhằm đưa sản phẩm vươn xa hơn".

Trước mắt, chị Yến đang chuẩn bị triển khai kế hoạch mở một cửa hàng bán gà ủ muối tại thị trấn Đức Thọ để phục vụ những khách hàng lẻ, ấp ủ dự định xây dựng gà ủ muối thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Thơm ngon gà ủ muối “Made in Hà Tĩnh”

Được công nhận OCOP 3 sao đã tạo đà cho sự phát triển của thương hiệu gà ủ muối Sông La.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ Nghiêm Sỹ Đức, tuy xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng thương hiệu gà ủ muối Sông La đã được người dân địa phương và các vùng lân cận tin dùng bởi sản phẩm thơm ngon, hấp dẫn, mới lạ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao mới đây đã tạo đà cho sự phát triển của thương hiệu, giúp món ăn này có chỗ đứng trên thị trường, mở rộng cơ hội tiêu thụ.

Chủ đề Món ngon Hà Tĩnh

Chủ đề Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast