Gian hàng của hãng Mazda tại triển lãm Tokyo năm nay không chỉ có 2 mẫu xe concept "hot" là Kai và Vision Coupe. Ngoài những mẫu xe concept này, hãng Mazda còn mang mẫu crossover 3 hàng ghế CX-8 mới đến trưng bày.
Mazda CX-8 đã lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Nhật Bản vào hồi tháng 9 vừa qua. Tạm thời, đây là mẫu xe dành riêng cho thị trường Nhật Bản nhằm lấp chỗ trống của Mazda CX-9 vốn không được bày bán ở xứ sở hoa anh đào. Dự kiến, trong thời gian tới, Mazda CX-8 sẽ được bày bán tại một số thị trường châu Á nhưng chưa rõ cụ thể ở đâu.
Bên ngoài, Mazda CX-8 rõ ràng lấy cảm hứng thiết kế từ 2 người anh em CX-5 và CX-9. Do đó, thiết kế của Mazda CX-8 sẽ tạo cảm giác quen thuộc với nhiều khách hàng.
Trên đầu của Mazda CX-8 xuất hiện cụm đèn pha và chắn bùn trước thanh mảnh tương tự CX-5 mới.
Ngay cả thiết kế của lưới tản nhiệt cũng được bê từ Mazda CX-5 2017 sang. Tuy nhiên, lưới tản nhiệt đi kèm những thanh ngang bên trong, tương tự Mazda CX-9 2017.
Nhìn từ bên sườn, Mazda CX-8 cho cảm giác dài hơn CX-5. Quả thực, Mazda CX-8 sở hữu chiều dài tổng thể 4.900 mm, nhỉnh hơn 350 mm so với CX-5. Thêm vào đó là chiều rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Riêng chiều dài cơ sở của Mazda CX-8 lại đạt ở con số 2.930 mm, ngang ngửa CX-9.
Sự khác biệt rõ nhất của Mazda CX-8 so với 2 người anh em kể trên được thể hiện ở kiểu dáng cửa sổ bên sườn.
Trong khi đó, phần đuôi của Mazda CX-8 lại chịu nhiều ảnh hưởng từ CX-9 với cụm đèn hậu quen thuộc và dải crôm nối giữa. Chắn bùn bên dưới của Mazda CX-8 đã được thay đổi một chút và đi kèm 2 ống xả hình tròn.
Bên trong Mazda CX-8 cũng có không ít điểm tương đồng với CX-5 như thiết kế bảng táp-lô, cửa gió điều hòa và cụm điều khiển trung tâm. Những chi tiết tạo cảm giác quen thuộc khác bao gồm vô lăng, hệ thống thông tin giải trí MZD với màn hình cảm ứng 7 inch, nút chỉnh điều hòa và giao diện Commander Control cùng màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió.
Tại thị trường Nhật Bản, Mazda CX-8 có 4 gói nội thất khác nhau. 2 trong số đó là nội thất bọc da và còn lại là bọc nỉ. Da Nappa và những chi tiết ốp gỗ thật nhằm "tăng sự ấm áp" cũng sẽ được trang bị cho mẫu crossover 3 hàng ghế này.
Khách hàng có thể tùy chọn nội thất 6 hoặc 7 chỗ khi mua Mazda CX-8. Ở phiên bản 6 chỗ, ở hàng giữa sẽ là 2 ghế thương gia, được tách riêng bằng bệ tì tay trung tâm cỡ lớn. Theo hãng Mazda, ngay cả những người to cao cũng sẽ thấy thoải mái khi ngồi ở hàng ghế thứ 2.
Trong khi đó, hàng ghế thứ 3 chật chội hơn nhưng vẫn đủ cho người cao 1,7 m.
Đằng sau hàng ghế thứ 3 là khoang hành lý có thể tích 239 lít tiêu chuẩn.
Nếu hàng ghế sau gập xuống, thể tích khoang hành lý tăng lên 572 lít.
Bên dưới sàn khoang hành lý còn có ngăn phụ sâu 307 mm để chứa những vật dụng khác.
"Trái tim" của Mazda CX-8 là động cơ diesel SkyActiv-D, tăng áp, dung tích 2,2 lít, đồng hành với hộp số tự động SkyActiv-Drive 6 cấp. Động cơ này lấy từ Mazda CX-5 nhưng được nâng cấp lên công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Hai con số tương ứng của Mazda CX-5 là 173 mã lực và 420 Nm.
Sức mạnh có thể được truyền tới cả 4 bánh hoặc cầu trước. Trong khi đó, hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control là trang bị tiêu chuẩn.
Về an toàn, Mazda CX-8 có hệ thống i-Activsense, bao gồm hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, đèn pha LED thích ứng, cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo va chạm phía sau và phát hiện điểm mù.
Tại Nhật Bản, Mazda CX-8 có 7 tùy chọn màu sơn ngoại thất, trong đó có xám Machine Gray và đỏ Soul Red Crystal. Giá xe dao động từ 3,2 - 4,2 triệu Yên, tương đương 659 - 865 triệu Đồng.