Nghề PG, phía sau sự hào nhoáng

(Baohatinh.vn) - PG (Promotion Girl) là từ để chỉ các cô gái xinh đẹp đi quảng cáo thương hiệu sản phẩm. Không bị bó hẹp về thời gian, thường xuyên thay đổi môi trường làm việc, luôn xuất hiện lộng lẫy, xinh đẹp và có thu nhập tốt... thế nhưng, nghề PG có thực sự đơn giản?

nghe pg phia sau su hao nhoang

Nhiều cô nàng PG độc lập, bản lĩnh và luôn biết học hỏi những điều tốt đẹp từ công việc của mình

Mặc dù đã định hình tại Hà Tĩnh một vài năm trở lại đây, nhưng trong quan niệm của nhiều người, PG chỉ là những cô gái chân dài, xinh đẹp. Song về bản chất, PG là những cô gái kiêm nhiệm nhiều công việc, từ giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại đến người mẫu tóc, thậm chí làm MC.

Được xem như bộ mặt của doanh nghiệp, việc tuyển chọn PG cũng rất khắt khe và một trong những yếu tố đầu tiên để tuyển PG là cao trên 1m65, ngoại hình ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt. Có 2 hình thức làm việc đó là PG cố định, giới thiệu sản phẩm tại chỗ và PG làm theo giờ, chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương, với mức lương từ 200-500 nghìn đồng/ngày, tùy theo công việc. Thu nhập hằng tháng của các PG xấp xỉ 4-5 triệu đồng, có lúc hàng chục triệu đồng đối với PG chuyên nghiệp.

Được người quen giới thiệu làm PG tiếp thị sản phẩm, Thục Uyên (Thạch Hà) liền đăng ký để có thêm thu nhập trong hè. Công việc của cô là đứng tại quầy giới thiệu mẫu điện thoại mới tung ra thị trường tại một trung tâm mua sắm; mỗi ngày đứng liên tục 4-5 tiếng. “Có những lúc chân quá mỏi, bụng thì đói nhưng vẫn phải cố gắng vui vẻ, tươi cười, không được để khách hàng phiền lòng và phản ánh với đơn vị sự kiện thuê mình. Nhiều show quảng cáo diễn ra trong tiết trời lạnh buốt, PG vẫn phải nghiến răng mặc đồng phục “thoáng gió”. Đôi khi cần “chai mặt” lúc gặp khách hàng khó tính, gắt gỏng, khó chịu. Ngoài ra, việc nợ hay “bùng” lương của PG là chuyện thường tình” - Thục Uyên cho biết.

nghe pg phia sau su hao nhoang

Là PG, các cô gái phải có bản lĩnh để vượt qua mọi cám dỗ nghề nghiệp

Nghề PG, chuyện những cô gái xinh đẹp bị khách hàng quấy rối không phải là hiếm gặp. Bạn T.H. (TP Hà Tĩnh), một PG có kinh nghiệm 5 năm trong nghề, cho biết, không ít lần T.H. đã bị khách hàng trêu chọc bằng cách gửi tin nhắn như: “Em đẹp quá cho anh làm quen nhé”, hay đề nghị đi chơi cùng. Khách hàng tham gia chương trình có nhiều người, nhiều tính cách nên đôi khi PG phải lắng nghe và chịu đựng những lời khiếm nhã. Đó là những tình huống mà PG nào cũng phải thường xuyên đối mặt.

“Bạn bè nhìn bằng ánh mắt kỳ thị khi thấy tôi mặc đồ ngắn đứng chào và chụp ảnh với khách trong sự kiện. Nhiều khi đi làm, trang điểm đậm, các chị trong dãy trọ cũng xì xầm. Buồn thật đấy, song khi cầm đồng tiền mình làm ra, tôi thấy xứng đáng và không có gì phải hổ thẹn” - T.H. tâm sự.

PG chủ yếu là sinh viên muốn có việc làm thêm, sinh viên mới ra trường hoặc đang hoạt động trong các ngành nghề liên quan tới nghệ thuật. Mục đích chung của công việc này là muốn có thêm thu nhập và được cọ xát với thực tế. Những cô gái theo đuổi công việc PG, bản thân họ cần có bản lĩnh vững vàng để chống chọi được với những cạm bẫy, những thách thức, khó khăn trong công việc. Rất nhiều cô gái làm PG bị sa ngã trước những cám dỗ tiền bạc, giàu sang nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những cô gái độc lập, bản lĩnh và luôn biết học hỏi những điều tốt đẹp trong công việc.

Chủ đề Lao động việc làm

Đọc thêm

Ngắm đàn cò ngàn con kéo về trú ngụ tại một trang trại ở Hà Tĩnh

Gian nan bảo vệ chim trời

Thời gian gần đây, có nhiều đàn chim hoang dã, chim di cư về vùng đất Hà Tĩnh trú ngụ. Thế nhưng, để bảo vệ môi trường sống cho các loài chim, lực lượng chức năng và người dân đang gặp không ít khó khăn.
Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).
Vinh quang nghề công tác xã hội

Vinh quang nghề công tác xã hội

Dẫu nhiều vất vả song những người làm công tác xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn luôn nỗ lực đồng hành, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để họ vươn lên trong cuộc sống.
Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Học sinh cuối cấp tạo nhóm hỗ trợ nhau ôn bài, giáo viên tăng cường cho học sinh luyện đề thi thử trên các phần mềm trực tuyến… là những giải pháp đã được triển khai tại Hà Tĩnh sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực.
Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ Đoàn Hà Tĩnh triển khai sôi nổi, thúc đẩy ĐVTN làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.