Nghề PG, phía sau sự hào nhoáng

(Baohatinh.vn) - PG (Promotion Girl) là từ để chỉ các cô gái xinh đẹp đi quảng cáo thương hiệu sản phẩm. Không bị bó hẹp về thời gian, thường xuyên thay đổi môi trường làm việc, luôn xuất hiện lộng lẫy, xinh đẹp và có thu nhập tốt... thế nhưng, nghề PG có thực sự đơn giản?

nghe pg phia sau su hao nhoang

Nhiều cô nàng PG độc lập, bản lĩnh và luôn biết học hỏi những điều tốt đẹp từ công việc của mình

Mặc dù đã định hình tại Hà Tĩnh một vài năm trở lại đây, nhưng trong quan niệm của nhiều người, PG chỉ là những cô gái chân dài, xinh đẹp. Song về bản chất, PG là những cô gái kiêm nhiệm nhiều công việc, từ giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại đến người mẫu tóc, thậm chí làm MC.

Được xem như bộ mặt của doanh nghiệp, việc tuyển chọn PG cũng rất khắt khe và một trong những yếu tố đầu tiên để tuyển PG là cao trên 1m65, ngoại hình ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt. Có 2 hình thức làm việc đó là PG cố định, giới thiệu sản phẩm tại chỗ và PG làm theo giờ, chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương, với mức lương từ 200-500 nghìn đồng/ngày, tùy theo công việc. Thu nhập hằng tháng của các PG xấp xỉ 4-5 triệu đồng, có lúc hàng chục triệu đồng đối với PG chuyên nghiệp.

Được người quen giới thiệu làm PG tiếp thị sản phẩm, Thục Uyên (Thạch Hà) liền đăng ký để có thêm thu nhập trong hè. Công việc của cô là đứng tại quầy giới thiệu mẫu điện thoại mới tung ra thị trường tại một trung tâm mua sắm; mỗi ngày đứng liên tục 4-5 tiếng. “Có những lúc chân quá mỏi, bụng thì đói nhưng vẫn phải cố gắng vui vẻ, tươi cười, không được để khách hàng phiền lòng và phản ánh với đơn vị sự kiện thuê mình. Nhiều show quảng cáo diễn ra trong tiết trời lạnh buốt, PG vẫn phải nghiến răng mặc đồng phục “thoáng gió”. Đôi khi cần “chai mặt” lúc gặp khách hàng khó tính, gắt gỏng, khó chịu. Ngoài ra, việc nợ hay “bùng” lương của PG là chuyện thường tình” - Thục Uyên cho biết.

nghe pg phia sau su hao nhoang

Là PG, các cô gái phải có bản lĩnh để vượt qua mọi cám dỗ nghề nghiệp

Nghề PG, chuyện những cô gái xinh đẹp bị khách hàng quấy rối không phải là hiếm gặp. Bạn T.H. (TP Hà Tĩnh), một PG có kinh nghiệm 5 năm trong nghề, cho biết, không ít lần T.H. đã bị khách hàng trêu chọc bằng cách gửi tin nhắn như: “Em đẹp quá cho anh làm quen nhé”, hay đề nghị đi chơi cùng. Khách hàng tham gia chương trình có nhiều người, nhiều tính cách nên đôi khi PG phải lắng nghe và chịu đựng những lời khiếm nhã. Đó là những tình huống mà PG nào cũng phải thường xuyên đối mặt.

“Bạn bè nhìn bằng ánh mắt kỳ thị khi thấy tôi mặc đồ ngắn đứng chào và chụp ảnh với khách trong sự kiện. Nhiều khi đi làm, trang điểm đậm, các chị trong dãy trọ cũng xì xầm. Buồn thật đấy, song khi cầm đồng tiền mình làm ra, tôi thấy xứng đáng và không có gì phải hổ thẹn” - T.H. tâm sự.

PG chủ yếu là sinh viên muốn có việc làm thêm, sinh viên mới ra trường hoặc đang hoạt động trong các ngành nghề liên quan tới nghệ thuật. Mục đích chung của công việc này là muốn có thêm thu nhập và được cọ xát với thực tế. Những cô gái theo đuổi công việc PG, bản thân họ cần có bản lĩnh vững vàng để chống chọi được với những cạm bẫy, những thách thức, khó khăn trong công việc. Rất nhiều cô gái làm PG bị sa ngã trước những cám dỗ tiền bạc, giàu sang nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những cô gái độc lập, bản lĩnh và luôn biết học hỏi những điều tốt đẹp trong công việc.

Chủ đề Lao động việc làm

Đọc thêm

Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em

Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân tích cực triển khai hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em, qua đó xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển.
Thực hư "thần y” chữa bách bệnh ở Hà Tĩnh

Thực hư "thần y” chữa bách bệnh ở Hà Tĩnh

BVĐK Hà Tĩnh liên tục tiếp nhận các ca biến chứng nghiêm trọng do tiêm, chuyền tại cơ sở chữa bệnh “chui”. Thực trạng này cảnh báo tình trạng tùy tiện trong chữa bệnh, đẩy nhiều người vào cảnh tiền mất, tật mang.
[Motion Graphics] "Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo"

[Motion Graphics] "Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo"

Năm 2025, Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề “Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo” với mục tiêu nhằm phơi bày chiến thuật của các tập đoàn thuốc lá trong việc quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm thuốc lá không có hại.
Đức Thọ - hiệu quả từ những mô hình sinh kế

Đức Thọ - hiệu quả từ những mô hình sinh kế

Thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã triển khai cùng lúc nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, việc hỗ trợ những mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững ngày càng phát huy hiệu quả.
Để người nhiễm HIV từ bỏ khói thuốc lá

Để người nhiễm HIV từ bỏ khói thuốc lá

Mỗi bác sỹ sẽ là một tuyên truyền viên hữu ích để giúp người nhiễm HIV trên địa bàn Hà Tĩnh từng bước từ bỏ khói thuốc, bảo vệ sức khỏe, hòa nhập tốt với cộng đồng.
Kết quả thực hiện 5 năm giảm nghèo ở Đức Thọ

Kết quả thực hiện 5 năm giảm nghèo ở Đức Thọ

Nhờ triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp, 5 năm qua, Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn xã hội vào công tác giảm nghèo. Với nhiều cách làm sáng tạo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Đức Thọ giảm đáng kể.
Chủ tịch UBND tỉnh chung vui với người dân có nhà ở mới

Chủ tịch UBND tỉnh chung vui với người dân có nhà ở mới

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh đã đến dự lễ khánh thành, bàn giao nhà ở thuộc chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát tại huyện Hương Sơn.
Những người "dệt lưới" an sinh

Những người "dệt lưới" an sinh

Cần mẫn đưa chính sách an sinh đến với từng người, từng nhà, những nhân viên dịch vụ thu BHXH Hà Tĩnh được ví như người “dệt lưới”, giúp nhiều người có chỗ dựa vững chắc…