Nghề PG, phía sau sự hào nhoáng

(Baohatinh.vn) - PG (Promotion Girl) là từ để chỉ các cô gái xinh đẹp đi quảng cáo thương hiệu sản phẩm. Không bị bó hẹp về thời gian, thường xuyên thay đổi môi trường làm việc, luôn xuất hiện lộng lẫy, xinh đẹp và có thu nhập tốt... thế nhưng, nghề PG có thực sự đơn giản?

nghe pg phia sau su hao nhoang

Nhiều cô nàng PG độc lập, bản lĩnh và luôn biết học hỏi những điều tốt đẹp từ công việc của mình

Mặc dù đã định hình tại Hà Tĩnh một vài năm trở lại đây, nhưng trong quan niệm của nhiều người, PG chỉ là những cô gái chân dài, xinh đẹp. Song về bản chất, PG là những cô gái kiêm nhiệm nhiều công việc, từ giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại đến người mẫu tóc, thậm chí làm MC.

Được xem như bộ mặt của doanh nghiệp, việc tuyển chọn PG cũng rất khắt khe và một trong những yếu tố đầu tiên để tuyển PG là cao trên 1m65, ngoại hình ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt. Có 2 hình thức làm việc đó là PG cố định, giới thiệu sản phẩm tại chỗ và PG làm theo giờ, chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương, với mức lương từ 200-500 nghìn đồng/ngày, tùy theo công việc. Thu nhập hằng tháng của các PG xấp xỉ 4-5 triệu đồng, có lúc hàng chục triệu đồng đối với PG chuyên nghiệp.

Được người quen giới thiệu làm PG tiếp thị sản phẩm, Thục Uyên (Thạch Hà) liền đăng ký để có thêm thu nhập trong hè. Công việc của cô là đứng tại quầy giới thiệu mẫu điện thoại mới tung ra thị trường tại một trung tâm mua sắm; mỗi ngày đứng liên tục 4-5 tiếng. “Có những lúc chân quá mỏi, bụng thì đói nhưng vẫn phải cố gắng vui vẻ, tươi cười, không được để khách hàng phiền lòng và phản ánh với đơn vị sự kiện thuê mình. Nhiều show quảng cáo diễn ra trong tiết trời lạnh buốt, PG vẫn phải nghiến răng mặc đồng phục “thoáng gió”. Đôi khi cần “chai mặt” lúc gặp khách hàng khó tính, gắt gỏng, khó chịu. Ngoài ra, việc nợ hay “bùng” lương của PG là chuyện thường tình” - Thục Uyên cho biết.

nghe pg phia sau su hao nhoang

Là PG, các cô gái phải có bản lĩnh để vượt qua mọi cám dỗ nghề nghiệp

Nghề PG, chuyện những cô gái xinh đẹp bị khách hàng quấy rối không phải là hiếm gặp. Bạn T.H. (TP Hà Tĩnh), một PG có kinh nghiệm 5 năm trong nghề, cho biết, không ít lần T.H. đã bị khách hàng trêu chọc bằng cách gửi tin nhắn như: “Em đẹp quá cho anh làm quen nhé”, hay đề nghị đi chơi cùng. Khách hàng tham gia chương trình có nhiều người, nhiều tính cách nên đôi khi PG phải lắng nghe và chịu đựng những lời khiếm nhã. Đó là những tình huống mà PG nào cũng phải thường xuyên đối mặt.

“Bạn bè nhìn bằng ánh mắt kỳ thị khi thấy tôi mặc đồ ngắn đứng chào và chụp ảnh với khách trong sự kiện. Nhiều khi đi làm, trang điểm đậm, các chị trong dãy trọ cũng xì xầm. Buồn thật đấy, song khi cầm đồng tiền mình làm ra, tôi thấy xứng đáng và không có gì phải hổ thẹn” - T.H. tâm sự.

PG chủ yếu là sinh viên muốn có việc làm thêm, sinh viên mới ra trường hoặc đang hoạt động trong các ngành nghề liên quan tới nghệ thuật. Mục đích chung của công việc này là muốn có thêm thu nhập và được cọ xát với thực tế. Những cô gái theo đuổi công việc PG, bản thân họ cần có bản lĩnh vững vàng để chống chọi được với những cạm bẫy, những thách thức, khó khăn trong công việc. Rất nhiều cô gái làm PG bị sa ngã trước những cám dỗ tiền bạc, giàu sang nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những cô gái độc lập, bản lĩnh và luôn biết học hỏi những điều tốt đẹp trong công việc.

Chủ đề Lao động việc làm

Đọc thêm

Hành trình “trả nợ” nhân gian của người từng từ cõi chết trở về

Hành trình “trả nợ” nhân gian của người từng từ cõi chết trở về

Từng được cứu sống sau khi bị sóng đánh trôi dạt giữa biển khơi Hà Tĩnh, anh Nguyễn Thanh Tùng (Nghệ An) lập đội cứu hộ miễn phí. Và chính anh là người đầu tiên phát hiện thi thể cháu Gia Tuệ, một trong 2 đứa trẻ xấu số được dư luận hết sức cảm thương những ngày qua.
Hà Tĩnh chuẩn bị triển khai Dự án “Quản trị địa phương bao trùm” do Canada tài trợ

Hà Tĩnh chuẩn bị triển khai Dự án “Quản trị địa phương bao trùm” do Canada tài trợ

Sáng 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải làm việc với đoàn công tác của Học viện Hành chính và quản trị công thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng Cơ quan Giáo dục quốc tế Canada để triển khai các hoạt động chuẩn bị thực hiện Dự án “Quản trị địa phương bao trùm”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Doanh nghiệp gieo niềm tin từ chính sách an sinh

Doanh nghiệp gieo niềm tin từ chính sách an sinh

Không chỉ đảm bảo trách nhiệm, việc thực hiện đầy đủ chính sách BHXH còn là thước đo văn hóa của các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, góp phần bảo đảm an sinh cho người lao động.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Ấm tình lương y trong đôi tay trị liệu

Ấm tình lương y trong đôi tay trị liệu

Công việc của các KTV vật lý trị liệu ở Hà Tĩnh diễn ra lặng lẽ trong những căn phòng phục hồi chức năng. Ở đó, mỗi cử động của người bệnh là kết quả của lòng kiên trì và niềm tin.
Bất an dưới chân núi Nam Giới

Bất an dưới chân núi Nam Giới

Tại thôn Tân Phong, xã Thạch Khê (tỉnh Hà Tĩnh) có nhiều hộ dân sống ngay dưới chân núi Nam Giới. Đây cũng là điểm đã từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Người dân mong muốn được di dời nhưng đến nay chưa có phương án.
Sống khỏe cùng BHT: Tuổi tác và khả năng sinh sản

Sống khỏe cùng BHT: Tuổi tác và khả năng sinh sản

Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản của phụ nữ và nam giới? Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Diệu - Trưởng Đơn vị hỗ trợ sinh sản và Nam học IVF, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh sẽ tư vấn trong chương trình Sống khỏe cùng BHT.