Gieo chữ trên vùng đất khó
Hơn 20 năm đã trôi qua kể từ ngày thành lập, từ ngôi trường bán công trên vùng ven biển, Trường THPT Nghi Xuân đã vươn mình thay đổi bằng những kết quả đáng tự hào. Sự ủng hộ của địa phương, phụ huynh và công sức của các thầy cô, học sinh đổ xuống, bãi đất hoang vu ngày nào đã được cải tạo, xây dựng để hôm nay trở thành một ngôi trường bề thế khang trang với đầy đủ trang thiết bị dạy học, đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện của hơn 1.000 học sinh. Chặng đường đã qua luôn ghi đậm dấu ấn hành trình không mệt mỏi của tập thể sư phạm nhà trường, những nhà giáo tâm huyết, hết mình vì sự nghiệp giáo dục.
Thầy Nguyễn Văn Hòa - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân thông tin: “Năm 2002, Trường THPT Bán công Nghi Xuân được thành lập để đáp ứng nhu cầu học tập của con em vùng ven biển. Ngày ấy, học sinh của trường là những em ở tốp cuối, có học lực yếu, không đậu vào các trường THPT công lập trên địa bàn. Năm 2022, trường được chuyển đổi sang mô hình công lập. Đây là bước ngoặt lớn để tập thể sư phạm nhà trường không ngừng cố gắng nỗ lực cống hiến tâm huyết, trí tuệ để từng bước xây dựng thương hiệu”.
Nhìn lại chặng đường đã qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT Nghi Xuân không giấu nổi niềm tự hào về những tháng ngày nỗ lực không ngừng nghỉ. Dạy học ở vùng khó khăn, phần lớn phụ huynh đi làm ăn xa, học sinh chủ yếu sống cùng ông bà hoặc tự lập nên thầy cô vừa dạy, vừa dỗ học sinh, là người truyền đạt kiến thức, nhưng cũng là cha, mẹ đồng hành, chia sẻ với các em những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
Nhằm khơi dậy hứng thú trong học tập của học sinh, các thầy cô giáo không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Theo đó, cùng với quá trình sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài giảng, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, trường còn phát động phong trào nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy học; đa dạng hóa phương pháp dạy học qua các hình thức sân khấu hóa, trải nghiệm… giúp học sinh phát triển các kỹ năng, nhớ lâu, nhớ sâu hơn kiến thức bài học.
Cô Mai Thị Hồng Huệ - giáo viên Trường THPT Nghi Xuân chia sẻ: “Để đổi mới phương pháp giảng dạy, phát triển kỹ năng cho học sinh, đồng thời lồng ghép kiến thức bài học vào những buổi ngoại khóa là vấn đề khá khó khăn. Thế nhưng, với sự vào cuộc của giáo viên tổ chuyên môn trong quá trình nghiên cứu, xây dựng nội dung, việc đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ văn qua hình thức sân khấu hóa đã hoàn thành và để lại dư âm tốt đẹp”.
Từ những nỗ lực nghiên cứu bài giảng, đổi thay chính mình trong việc tiếp cận các phương pháp mới, từ tâm huyết và tinh thần tình nguyện bám lớp, bám trường, phân luồng, chia lớp để dạy học, ôn tập cho học sinh, nền nếp, chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng được cải thiện.
Những mùa quả ngọt
Ngay sau kết quả đánh giá giữa kỳ, những ngày này, giáo viên, học sinh Trường THPT Nghi Xuân đang tiếp tục hành trình củng cố, tích lũy kiến thức, đặc biệt là việc tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình đổi mới.
Nhìn lại trên bảng xếp hạng của ngành giáo dục tỉnh nhà về số liệu tổng hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT trong những năm qua, giáo viên, học sinh Trường THPT Nghi Xuân càng thêm tự hào về những con số ấn tượng.
Năm 2020, trường xếp thứ 5 toàn tỉnh; năm 2021 xếp thứ 3; các năm 2022 và 2023 xếp thứ 2. Đặc biệt, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, 100% học sinh đậu tốt nghiệp, điểm trung bình: 8,073 (xếp thứ nhất tỉnh), trong đó có 4 môn có điểm trung bình xếp thứ nhất toàn tỉnh gồm: Ngữ văn: 8,698; Lịch sử 8,009; Địa lý: 8,940; GDCD: 9,097. Có 2 môn điểm trung bình xếp thứ 3 toàn tỉnh gồm: Toán: 7,485; Sinh học: 7,413. Môn Tiếng Anh có điểm trung bình xếp thứ 4 toàn tỉnh với 6,725 điểm. Trường có 14 điểm 10 ở các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân; có 121 lượt thí sinh có điểm xét tuyển đại học các khối đạt từ 28 trở lên.
Thành tích đáng tự hào của mùa thi 2024 đã khẳng định hướng đi đúng của trường trong việc thực hiện đổi mới phương pháp, giáo dục toàn diện cho học sinh; trong quá trình chỉ đạo dạy học, ôn tập kiến thức cho học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp.
Thầy Nguyễn Văn Hòa - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân cho biết: “Nâng cao chất lượng đại trà cho học sinh luôn được chúng tôi trăn trở và thực hiện bằng nhiều giải pháp quan trọng. Ngoài thực hiện nghiêm túc chỉ đạo chuyên môn của ngành, trường đã tiến hành lựa chọn đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết, kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy; phân loại học sinh để dạy học, ôn tập theo năng lực và điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh sau mỗi lần thi thử.
Việc bổ sung kiến thức cho học sinh cũng được giáo viên bộ môn tranh thủ mọi lúc mọi nơi, từ dạy học trực tiếp đến trực tuyến hoặc thông qua các nền tảng số. Quá trình ôn tập kiến thức cho các em được trường duy trì đến sát ngày thi nhằm tạo phong trào, không khí học tập cho tất cả học sinh”.
Cùng với sự chuyển biến đáng ghi nhận về chất lượng đại trà, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cũng đã có sự đột phá đáng ghi nhận. Năm học 2023-2024, toàn trường có 71 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh các môn văn hoá và giáo dục thể chất, trong đó 27 giải văn hoá.
Em Nguyễn Hà Vy, lớp 11A6 Trường THPT Nghi Xuân - học sinh đạt giải nhất Cuộc thi Phòng chống bạo lực học đường và lao động trẻ em do Bộ GD&ĐT tổ chức chia sẻ: “Cùng với việc tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường đã tạo nhiều sân chơi ngoại khóa bổ ích hấp dẫn, tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh. Từ những sân chơi ấy, chúng em được rèn luyện thêm kiến thức xã hội, các kỹ năng mềm và tự tin hơn khi xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống”.
Từ tâm huyết của các thầy cô giáo, nỗ lực học sinh trong hành trình chinh phục kiến thức, Trường THPT Nghi Xuân đã từng bước vượt khó vươn lên khẳng định mình bằng chất lượng giáo dục. Những ngày này, phong trào giành điểm tốt, làm việc tốt... để lập thành tích chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam đang được lan tỏa trong mỗi lớp học. Tấm lòng của học sinh, những đóa hoa rực rỡ về chất lượng giáo dục sau mỗi mùa thi là phần quà ý nghĩa nhất mà các em dâng tặng thầy cô.