Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục lốp ôtô bị méo

Lốp ôtô bị méo có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình xe vận hành và sự an toàn của người dùng. Vậy đâu là nguyên nhân làm lốp méo? Các dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục để đảm bảo an toàn là gì?

Lốp ôtô bị méo là gì?

Lốp ôtô bị méo là hiện tượng lớp vỏ bên ngoài của lốp xe bị hỏng, biến dạng, không còn hình tròn như ban đầu.

Lúc này, các sợi dây thép duy trì cấu trúc bên trong bị đứt hoặc bị nhô ra qua mép gai lốp làm cho áp suất không khí bên trong không đủ tiêu chuẩn. Vì vậy mà làm lốp xe bị méo, ảnh hưởng không tốt đến quá trình vận hành ôtô.

Các dấu hiệu lốp ôtô bị méo

Vì lốp ôtô bị méo biểu hiện ngay bên ngoài vỏ lốp nên người dùng hoàn toàn có thể nhận biết được bằng mắt thường.

Ngoài ra, nếu di chuyển xe ở tốc độ thấp, mặt đường bằng phẳng mà người điều khiển vẫn cảm thấy xe, vô lăng bị rung lắc; hoặc khi di chuyển nhanh có cảm giác lốp xe như sắp rơi ra thì cũng là các dấu hiệu lốp ô tô bị méo.

Cuối cùng, nếu trong quá trình vận hành, người dùng nghe thấy tiếng ồn bất thường phát ra từ bộ phận lốp xe, thì có thể dự đoán là do lốp xe méo nên khi tiếp xúc với mặt đường đã tạo nên âm thanh khó chịu này.

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục lốp ôtô bị méo

Có nhiều nguyên nhân khiến lốp xe ô tô bị méo. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Nguyên nhân lốp ôtô bị méo

Thực tế có khá nhiều nguyên nhân khiến cho lốp ôtô bị méo, trong đó phổ biến có thể kể đến như: Vật thể lạ cắt ngang vỏ ngoài làm dây thép bên trong bị đứt, gỉ, hư hỏng... khiến lốp không duy trì được hình dạng đồng nhất và bị méo.

Do va đập vật thể trên đường như các mảnh vỡ rác thải cứng, đá hoặc ổ gà, thành vỉa hè, đường xóc,...

Các khiếm khuyết về hệ thống treo trên xe.

Lốp mòn không đều như: mòn 2 bên, chỉ chính giữa, lốp mòn gót, mòn theo hình chén,… làm lốp xe chạy không ổn định và ngày càng méo.

Áp suất lốp không đủ tiêu chuẩn do người dùng bơm lốp xe ô tô quá căng hay quá non, hoặc thường xuyên chở quá tải cũng khiến lốp xe méo dần đi theo thời gian. Ví dụ nếu để đồ nặng trong cốp xe thời gian dài sẽ làm méo lốp xe sau (đặc biệt nếu chúng không phải là lốp chịu tải cao). Nếu một chiếc ô tô được lái liên tục với áp suất lốp quá cao, phần lớn tải trọng của nó sẽ dồn vào tâm của lốp, khiến phần giữa lốp xe bị mòn nhanh hơn phần vai lốp hai bên. Ngược lại nếu ô tô được lái liên tục với áp suất lốp quá thấp, gai trên vai lốp sẽ mòn nhanh hơn gai giữa.

Lốp ôtô bị méo có nguy hiểm không

Trước tiên người dùng nên nắm rõ tầm quan trọng của lốp xe tròn đều. Lốp xe chuyển động bằng cách lăn và có dạng hình tròn là thiết kế hiệu quả nhất để tạo lực đẩy cho ôtô.

Hình dạng tròn giúp chiếc xe di chuyển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ hình dạng nào khác. Kiểu dáng tròn của lốp cho phép tiếp xúc đều với mặt đường, tiết kiệm năng lượng và an toàn. Lốp tròn cũng dễ bơm căng hơn và ít gây ma sát hơn khi chuyển động và do đó ít tỏa nhiệt hơn.

Nếu lốp không giữ đúng hình dạng tròn sẽ làm mất hiệu quả chuyển động, thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nói chung, lốp ôtô là một bộ phận rất quan trọng, do đó nếu bị méo, hoặc phồng, lệch, mòn không đều,... đều có ảnh hưởng xấu và người dùng cần nhanh chóng xử lý tình trạng này.

Cách khắc phục lốp ôtô bị méo

Không có cách nào để khắc phục lốp ôtô bị méo và người dùng sẽ cần phải thay lốp mới.

Lốp mới có thể được thay theo quy trình sau:

Bước 1: Nâng xe lên

Đầu tiên đặt kích xe ở điểm nâng gần bánh xe cần thay để toàn bộ chân kích nằm trên mặt đất. Tiếp đến tiến hành lắp đầu kích vào và nâng xe lên cho đến khi bánh xe ô tô được đưa lên khỏi mặt đất.

Bước 2: Lắp bánh

Tiến hành vặn bu lông và tháo rời bánh xe bị méo ra. Sau đó lắp bánh mới vào, vặn bu lông lại và hạ xe xuống để tháo kích xe.

Bước 3: Kiểm tra sau khi thay

Cuối cùng, người dùng siết chặt các bu lông theo đường chéo với lực siết theo khuyến cáo là 250Nm và kiểm tra áp suất lốp cũng như điều chỉnh nếu cần.

Theo Laodong

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.