Ấm áp tình “Mẹ đỡ đầu” ở huyện Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” của Hội LHPN huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kết nối giúp đỡ nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Ấm áp tình “Mẹ đỡ đầu” ở huyện Vũ Quang

Chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” được Hội LHPN huyện Vũ Quang triển khai từ đầu năm 2022. (Trong ảnh: Hội LHPN xã Đức Giang trao tiền hỗ trợ cho cháu Nguyễn Quỳnh Như ở thôn 3 - Bồng Giang).

Với mong muốn san sẻ tình yêu thương, từ đầu năm 2022, Hội LHPN huyện Vũ Quang đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, tiến hành khảo sát và lập danh sách những trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ trên địa bàn.

Theo đó, các cấp hội phụ nữ huyện Vũ Quang đã nhận đỡ đầu cho 12 trẻ. Trong đó, 2 trẻ ở xã Quang Thọ và Thọ Điền do Hội LHPN huyện và tỉnh nhận đỡ đầu mỗi tháng 500 nghìn đồng/cháu; 10 trẻ được Hội LHPN các xã, thị trấn nhận đỡ đầu mỗi tháng 300 nghìn đồng/cháu. Mỗi trẻ sẽ được các cấp hội nhận đỡ đầu ít nhất 3 năm.

Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí học tập, sinh hoạt cho các em có hoàn cảnh khó khăn, chị em phụ nữ trên địa bàn huyện còn thay nhau quan tâm, lo lắng cho các em về mặt tinh thần.

Ấm áp tình “Mẹ đỡ đầu” ở huyện Vũ Quang

Em Nguyễn Bảo Ngọc (SN 2017, trú thôn Hương Phố, xã Đức Hương) hoàn cảnh hết sức khó khăn, mẹ mất vì căn bệnh hiểm nghèo, bố không nuôi em (Trong ảnh: Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Hương Nguyễn Thị Ái Nga thường xuyên đến động viên, dạy Nguyễn Bảo Ngọc học tập).

Ánh mắt ngây thơ nhìn lên di ảnh của mẹ, em Nguyễn Bảo Ngọc (SN 2017, trú thôn Hương Phố, xã Đức Hương) vẫn còn quá nhỏ để cảm nhận hết nỗi đau. Năm 2020, mẹ Ngọc mất vì căn bệnh hiểm nghèo, bố lại không nhận nuôi em.

Lên 5 tuổi, Ngọc chỉ còn bà ngoại là chỗ dựa duy nhất, nhưng bà cũng chỉ có thể lo cho em được bữa ăn, giấc ngủ, còn chuyện đến trường dường như đang xa vời với em.

Thương và cảm thấu hoàn cảnh của Ngọc, Hội LHPN xã Đức Hương đã nhận làm “Mẹ đỡ đầu” để làm điểm tựa, sẻ chia phần nào hoàn cảnh của em. Theo đó, hội sẽ nhận đỡ đầu cháu Ngọc trong vòng 3 năm với số tiền 300 nghìn đồng/tháng.

Ấm áp tình “Mẹ đỡ đầu” ở huyện Vũ Quang

Hội LHPN xã Đức Hương trao quà hàng tháng cho cháu Nguyễn Bảo Ngọc.

Chị Nguyễn Thị Ái Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Hương chia sẻ: “Trước hoàn của cháu Ngọc, chị em chúng tôi đều rất thương; ngay từ những ngày đầu phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chúng tôi đã nhận đỡ đầu em Ngọc. Ngoài việc hỗ trợ tiền hằng tháng, các hội viên phụ nữ trên địa bàn cũng thường xuyên đến nhà để giúp đỡ 2 bà cháu việc nhà, chỉ dạy cho em những điều thường nhật".

“Sắp tới, khi cháu Ngọc bước vào lớp 1, ngoài việc hỗ trợ cháu chuẩn bị hành trang học tập, chúng tôi sẽ kêu gọi thêm các mạnh thường quân để giúp cháu vơi bớt nỗi khó khăn”, chị Nga cho biết thêm.

Ấm áp tình “Mẹ đỡ đầu” ở huyện Vũ Quang

Hội LHPN huyện Vũ Quang nhận làm mẹ đỡ đầu cho cháu Trần Bảo Nam (SN 2010, trú thôn 7, xã Thọ Điền).

Bản thân tàn tật không đi học được, mẹ mất sớm, cha bỏ đi, em Trần Bảo Nam (SN 2010, trú thôn 7, xã Thọ Điền) đang vô vàn chênh vênh. Hiện, em và bà ngoại đang nương tựa vào nhau, lay lắt từng ngày.

Hội LHPN huyện Vũ Quang đã nhận hỗ trợ cho em với kinh phí 500 nghìn đồng/tháng trong vòng 3 năm. Bà Phạm Thị Thanh Minh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Quang chia sẻ: “Hoàn cảnh của cháu Bảo Nam rất khó khăn khi không còn cha mẹ ở bên, bản thân em lại tàn tật, không đi học được. Vì thế, chúng tôi quyết định hỗ trợ cho em một phần chi phí sinh hoạt hàng tháng, mong mang lại chỗ dựa về vật chất cho em. Các cấp hội đều thường xuyên đến nhà để thăm hỏi, động viên, trao cho em sự quan tâm, yêu thương, giúp em khỏa lấp phần nào sự thiếu thốn về tình cảm”.

Ấm áp tình “Mẹ đỡ đầu” ở huyện Vũ Quang

Đại diện Hội LHPN thị trấn Vũ Quang trao tiền hỗ trợ cho cháu Lê Bảo Trang ở tổ dân phố 2.

Sức lan tỏa của chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” của phụ nữ Vũ Quang đã truyền đi thông điệp yêu thương, giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vơi đi phần nào sự thiếu thốn về tình cảm và vật chất.

Được biết, từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ của huyện Vũ Quang đã trao quà cho 12 cháu được nhận đỡ đầu với tổng số tiền 30 triệu đồng. Ngoài ra, hội đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 3 cháu tại xã Hương Minh và Đức Giang, mỗi cháu 5 triệu đồng.

Ấm áp tình “Mẹ đỡ đầu” ở huyện Vũ Quang

Các cấp Hội LHPN huyện Vũ Quang bán phế liệu gây quỹ để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn (Trong ảnh: Hội LHPN xã Đức Lĩnh bán phế liệu gây quỹ).

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Quang Phạm Thị Thanh Minh cho biết: "Mặc dù mới phát động từ đầu năm 2022 nhưng chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” của huyện đã khẳng định được giá trị nhân văn sâu sắc và nhận được sự đồng thuận cao của các cấp hội cũng như các nhà hảo tâm.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để kết nối thêm nhiều hoàn cảnh trẻ em khó khăn trên địa bàn, giúp đỡ, bù đắp một phần nào thiệt thòi về vật chất và tinh thần cho các em".

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast