Lắng sâu tấm lòng người Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Người quê” - tên gọi ấy gợi lên suy nghĩ về những con người gần gũi, dễ mến và chan chứa nghĩa tình. Tấm lòng “người quê” nghèo Hà Tĩnh cũng thật mênh mang và sâu lắng.

Cuộc đời chị Trần Thị Tâm quê ở thôn Phú Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) là chuỗi dài những tháng ngày cơ cực, nghèo khó. Chồng mất sớm để lại cho chị 3 đứa con nhỏ, một mình chị phải chạy chợ khắp nơi để kiếm từng đồng nuôi con ăn học.

Lắng sâu tấm lòng người Hà Tĩnh

Hàng xóm láng giềng giúp đỡ gia đình chị Tâm trong lễ khởi công ngôi nhà.

Bao năm nay, mấy mẹ con chị vẫn sống trong căn nhà xuống cấp dột nát nhưng chạy ăn từng bữa còn khó, nói chi mơ đến chuyện sửa sang hay xây mới ngôi nhà. Đã thế, trời không thương, một trận mưa lớn khiến ngôi nhà của mẹ con chị đổ sập hoàn toàn, chị Tâm gần như rơi vào đường cùng.

Cảm thương cho hoàn cảnh của chị, Hội LHPN huyện Lộc Hà đã bàn bạc và quyết định trích 10 triệu đồng từ Quỹ Tình thương hỗ trợ gia đình, đồng thời đề xuất Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để chị Tâm dựng lại căn nhà mới.

Lắng sâu tấm lòng người Hà Tĩnh

Ngôi nhà của vợ chồng ông Tài được xóm làng góp công xây dựng.

Ngày khởi công, những người hàng xóm của chị ở thôn Phú Nghĩa không ai bảo ai đều sắp xếp việc gia đình để đến chung vui, hỗ trợ. Mỗi người một tay, từ ấm nước chè xanh cho đến công việc cuốc đất, cào nền, bốc xếp vật liệu xây dựng… đều được những “người nhà quê” làm thoăn thoắt.

Chị Tâm xúc động chia sẻ: “Nhờ chính quyền, cơ quan ban ngành hỗ trợ vật chất tôi mới có cơ sở để xây nhà mới. Nhưng chính sự quan tâm, sẻ chia của hàng xóm láng giềng là động lực, là tình cảm quý báu để mẹ con tôi vượt qua những ngày tháng cơ cực, khó khăn”.

Cũng bằng những tình cảm mộc mạc mà cao cả đó, người dân thôn Thủy Triều, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) đã đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng ngôi nhà cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Tài khi ông được hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết.

Lắng sâu tấm lòng người Hà Tĩnh

Người dân thôn Vĩnh Úc (xã Hương Xuân) gặt lúa giúp hộ gia đình neo đơn, khó khăn.

Là cựu binh, sau những năm tháng ở chiến trường, ông Tài trở về quê hương với nhiều di chứng chiến tranh. Mơ ước có một ngôi nhà khang trang trú mưa, tránh nắng, một góc bàn thờ tươm tất thờ cúng anh trai là liệt sĩ luôn canh cánh trong lòng người cựu binh nghèo khó.

Vợ chồng ông không giấu được những giọt nước mắt xúc động khi chứng kiến chính quyền địa phương, bà con làng xóm đến chia vui và xắn tay giúp việc cho gia đình bà suốt cả quá trình ngôi nhà được xây dựng.

Chị Trần Thị Tuyết (thôn Thủy Triều) chia sẻ: “Người dân quê chẳng có nhiều tiền bạc để hỗ trợ gia đình bác nhưng tình cảm thì chúng tôi không thiếu. Việc nặng thì đàn ông, việc nhẹ hơn thì phụ nữ, mỗi người cố gắng một chút chỉ mong sao giúp vợ chồng bác sớm có nhà để ở”.

Lắng sâu tấm lòng người Hà Tĩnh

Những món quà mộc mạc mà thơm thảo người quê trao nhau.

Còn người dân huyện miền núi Hương Khê lại thể hiện tình làng - nghĩa xóm bằng một việc làm vô cùng ý nghĩa trong một hoàn cảnh đặc biệt khác.

Những trận mưa lớn, lốc xoáy giữa tháng 5 vừa qua đã làm hàng trăm ngôi nhà của người dân trên địa bàn tốc mái, đổ sập; thiệt hại hàng chục ha lúa và hoa màu.

Dù nhà mình cũng đang ngổn ngang vì thiên tai nhưng nhiều chị em phụ nữ thôn Vĩnh Úc - xã Hương Xuân vẫn gác việc nhà, tích cực ra quân giúp những gia đình đơn thân, hoàn cảnh khó khăn thu hoạch những diện tích lúa đã bị ngã đổ.

Lắng sâu tấm lòng người Hà Tĩnh

Người quê vẫn luôn sống với nhau chan chứa nghĩa tình.

Người thôn quê vẫn luôn sống với nhau chan chứa nghĩa tình như thế. Không chỉ sẵn lòng giúp nhau việc lớn nhỏ, mỗi ngày, sự cố kết cộng đồng, tình làng - nghĩa xóm còn được nuôi lớn bởi những món quà cây nhà lá vườn thơm thảo, bằng những buổi í ới gọi nhau bên ấm chè xanh.

“Người quê” luôn chất chứa nét hồn hậu, mộc mạc, nghĩa tình. Đó chính là vốn quý để họ cùng nhau vượt lên những khó khăn, gian khổ của nghề nông, sống chan hòa với nhau hơn.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast