MS 2320: Vợ chồng nghèo bất lực nhìn hai con héo mòn trên giường bệnh

(Baohatinh.vn) - Vợ chồng anh Phan Văn Hoà (thôn Nội Trung, xã An Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) có 5 người con thì 1 cháu đã tử vong do đuối nước, 2 cháu mắc các dị tật bẩm sinh từ bé, khó khăn trong đi lại.

VIDEO: Hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Phan Văn Hoà

Cùng xuất thân trong nghèo khó, năm 2008, anh Phan Văn Hoà (SN 1981) và chị Lê Thị Gái (SN 1984) tiến tới hôn nhân trong sự chúc phúc của mọi người. Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang” bởi những tai hoạ liên tiếp đổ ập xuống tổ ấm nhỏ của đôi vợ chồng nghèo.

Một năm sau khi kết hôn, anh Hòa - chị Gái đón con đầu lòng là cháu Phan Thị Thuỳ Linh. Tuy nhiên, cháu Linh không may mắc bệnh vàng da, bại não từ nhỏ. Do gia cảnh quá khó khăn, không có điều kiện để chữa trị kịp thời nên bệnh tình cháu chuyển biến nặng, chân tay dần teo lại, cổ bị vẹo hẳn một bên. Giờ đây, dù đã 14 tuổi nhưng Linh chỉ nằm một chỗ, không thể nói chuyện, đi lại; việc ăn uống, sinh hoạt đều phải có người hỗ trợ.

Những tưởng đứa con thứ sẽ là niềm hy vọng của cả hai vợ chồng thì cháu lại không may qua đời do tai nạn đuối nước năm 2 tuổi. Nén đau buồn, anh Hòa động viên vợ mạnh mẽ vượt qua, cùng hướng về cuộc sống phía trước để cố gắng.

Hai cháu thứ ba và thứ tư là Phan Lê Nguyên Bảo (SN 2013) và Phan Thị Bình An (SN 2020) lần lượt ra đời khoẻ mạnh, lành lặn như là nguồn động viên để vợ chồng anh Hoà - chị Gái tiếp tục nỗ lực vượt qua nghịch cảnh. Song, cháu út Phan Quốc Vinh (9 tháng tuổi) lại không được may mắn như vậy. Từ khi sinh ra, cháu xuất hiện các vệt bớt đen khắp người, chân phải dần teo lại.

MS 2320: Vợ chồng nghèo bất lực nhìn hai con héo mòn trên giường bệnh

Cháu Phan Quốc Vinh (9 tháng tuổi) xuất hiện các vệt bớt đen khắp người, chân phải dần teo lại.

Ám ảnh lần điều trị cho con cả, vợ chồng anh Hòa đưa cháu Vinh ra khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội, song, đến nay, cháu vẫn chưa thể chẩn đoán chính xác được bệnh lý. Bác sỹ hẹn tái khám định kỳ để theo dõi và điều trị.

Bên cạnh nuôi các con bệnh tật, vợ chồng anh Hoà còn chăm sóc mẹ già yếu nay đã hơn 80 tuổi. Trước hoàn cảnh 2 đứa con mắc bệnh bẩm sinh, chị Gái phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc, túc trực bên giường bệnh. Tay bế cậu con út, tay lau người cho đứa con đầu, chị Gái nức nở: “Mỗi ngày nhìn thấy 2 con đang héo mòn vì bệnh tật, nhiều lúc tôi chỉ muốn nhận hết mọi đau đớn vào bản thân để các con được khoẻ mạnh”.

MS 2320: Vợ chồng nghèo bất lực nhìn hai con héo mòn trên giường bệnh

Chị Gái bỏ hết công việc để ở nhà chăm sóc hai con nhỏ bị bệnh tật hành hạ.

Vợ phải ở nhà chăm con, mọi gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai của anh Hoà. Để có tiền lo cho cả gia đình, thuốc thang cho con, anh đã phải làm đủ thứ nghề. Ngoài canh tác trên 1 mẫu ruộng của gia đình, anh Hoà còn nuôi thêm 1 con bò, ít gà thả vườn rồi nhận vác củi thuê. Để trang trải thêm, mỗi đêm anh còn tranh thủ đi thời gian để đi soi cá.

MS 2320: Vợ chồng nghèo bất lực nhìn hai con héo mòn trên giường bệnh

Anh Hòa sẵn sàng làm mọi việc để kiếm tiền trang trải cho gia đình 7 người.

Tưởng chừng như cái khổ đã đủ hành hạ cả gia đình, ấy vậy mà năm ngoái, anh Hoà lại gặp tai nạn lao động trong một lần đi soi cá tại khu vực cống ở địa phương. Do cống kín, có sẵn khí metan nên gây nổ lớn khiến anh Hoà bỏng nặng, tổn thương 30% cơ thể. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hàng xóm láng giềng cùng anh em họ hàng đã góp tiền để cho anh Hòa vay đi chữa trị.

“Hoàn cảnh vợ chồng chú Hoà éo le lắm. Hàng xóm chúng tôi nhìn vào ai cũng thương cảm. Con cái đứa thì bệnh tật, đứa thì mất sớm. Năm ngoái, Hoà bị bỏng nặng khi đang đi soi cá, may mà giữ được tính mạng. Lần đấy, các gia đình trong xóm cùng đóng góp người 5 - 10 triệu cho vay để Hòa đi Hà Nội chữa trị”, bà Đào Thị Thanh - hàng xóm anh Hòa chia sẻ.

MS 2320: Vợ chồng nghèo bất lực nhìn hai con héo mòn trên giường bệnh

Mẹ già yếu, hai con bị bệnh tật hành hạ, 2 bé còn lại đang trong tuổi ăn học, vợ không có việc làm ổn định khiến mọi gánh nặng kinh tế đổ dồn lên anh Hoà dù sức khoẻ vẫn còn yếu sau tai nạn lao động.

Gia đình 7 người cùng sống trong căn nhà ẩm thấp đã xuống cấp trầm trọng nên năm 2022, vợ chồng anh Hoà “bấm bụng” vay Ngân hàng Chính sách xã hội 100 triệu đồng để xây ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 30m2.

Dù những vết thương từ tai nạn lao động còn in hằn trên cơ thể nhưng anh Hoà vẫn tiếp tục gắng gượng, lao vào mọi công việc làm thuê nặng nhọc để chăm lo cho cả gia đình, cố gắng trả hết số nợ xây nhà.

“Để lo từng bữa cơm cho cả gia đình, thuốc men cho mẹ già, con nhỏ và trả nợ, tôi chỉ biết cố gắng tìm thêm công việc để tăng thu nhập. Đối với tôi, hoàn cảnh gia đình chính là động lực để tiếp tục cố gắng”, anh Hòa nói.

“Gia đình anh Phan Văn Hoà là hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài 2 đứa con bị bệnh bẩm sinh thì anh Hoà còn phải nuôi mẹ đã già yếu. Hiện kinh tế của cả gia đình chỉ dựa vào làm nông và công việc tự do của anh Hòa. Địa phương rất mong các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ để giúp đỡ gia đình anh Hoà vượt qua khó khăn”, bà Bùi Thị Bảy - Chủ tịch UBND xã An Dũng cho hay.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Anh Phan Văn Hoà

Địa chỉ: Thôn Nội Trung, xã An Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh

SĐT: 0368011399

Hoặc Báo Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh

Số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Nội dung ủng hộ: “Ủng hộ hoàn cảnh MS 2320 - anh Phan Văn Hòa”

MS 2320: Vợ chồng nghèo bất lực nhìn hai con héo mòn trên giường bệnh

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast