Sử dụng các cấp số khác nhau của số tiến - D (L1, L2, L2, M, S...)
Các cấp số tiến trên xe số tự động D (L1, L2, L3, M1, M2, S...) nhưng nhiều tài xế không biết chức năng của các số này. Nhưng đây là các cấp số rất hữu ích khi lên xuống dốc, hoặc vượt xe khác.
Khi ở các chế độ này, xe sẽ không lên số theo tốc độ mà sẽ tự chuyển số theo mục đích. Khi nắm vững ý nghĩa các số này, tài xế có thể cài số theo từng kiểu đường. Nhờ vậy sẽ kéo dài tuổi thọ và tránh hao mòn cho hộp số. Chú ý, khi chuyển số sang các chế độ lái khác nhau phải đạp phanh để bảo đảm an toàn.
Các cấp số tiến trên xe số tự động D (L1, L2, L3, M1, M2, S...) nhưng nhiều tài xế không biết chức năng của các số này
Lên và xuống dốc với xe số tự động
Một câu thần chú khi lên xuống dốc với xe số sàn là “lên số nào xuống số đó”. Nhưng với xe số tự động có chế độ bán tự động, tức có những cấp chuyển số tương tự xe số sàn, số này thường được ký hiệu M (+; tăng số) (-; giảm số). Lúc này bạn có thể chủ động chọn chế độ thích hợp dựa trên địa hình, tải trọng, tốc độ...
Còn nếu không có cơ chế bán tự động, xe sẽ có các ký hiệu như D1, (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đặt ở D3, xe sẽ lên cao nhất là số 3. Khi giảm tốc xe sẽ về số 1 hoặc số 2. Địa hình càng dốc thì bạn có thể chuyển lên số D2 hoặc D1.
Địa hình càng dốc thì bạn có thể chuyển lên số D2 hoặc D1.
Dừng đèn đỏ nên về D, N hay P?
Theo các chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ, cách an toàn nhất cho người mới là về N và kéo phanh tay. Điều này dựa trên giả thuyết về điều kiện mặt đường và nguy cơ tai nạn từ phía sau xe. Cụ thể, nếu va chạm từ phía sau, để D và phanh thì chân bạn sẽ không đủ khỏe để hãm, để P sẽ gây hỏng hộp số.
Vì vậy, an toàn nhất là để xe về N và kéo phanh tay, lúc này xe của bạn sẽ không bị lao về phía trước và hộp số cũng không bị hỏng.
Dừng đèn đỏ nên về D, N hay P?
Tuy nhiên, theo quan điểm của nhiều tài xế, cách đỗ xe an toàn nhất còn tùy thuộc vào tình hình thực tế để chọn phương án đỗ xe cho thích hợp. Ví dụ, nếu thời gian chờ ít, dừng xe ở D có lẽ là phương án tối ưu vì nó thuận tự nhiên và tiện. Người lái phải thật sự tỉnh táo để đưa ra cách dừng xe tối ưu nhất. Bởi lẽ, chỉ có bạn mới chủ động ứng phó được các tình huống giao thông trên đường.
Xe mất phanh
Trong trường hợp xe mất phanh, chúng tôi có bài hướng cụ thể “cách xử lý khi bị mất phanh” nhưng có thể tóm gọn những ý chính sau đây. Với xe số tự động, không được phép tắt động cơ mà vẫn để động cơ hoạt động bình thường, rồi chuyển xe sang các số thấp 1,2,3, hoặc D1, D2, D2, L - phương pháp này gọi là “hãm phanh bằng số”. Khi tốc độ đã giảm đáng kể thì kéo phanh tay từ từ để giảm tốc độ xe.
Nếu đang di chuyển trên đoạn đường thẳng, vắng người, tài xế có thể chuyển số về N để ngắt truyền động, giúp xe giảm dần tốc độ. Khi xe di chuyển trên đường dốc thì tuyệt đối không được về N hoặc tắt chìa khóa, lúc này phương án tối ưu nhất vẫn là hãm xe bằng các số thấp, cho xe vào đường lánh nạn, hoặc tỳ xe vào vách núi.
Xe bị kẹt chân ga
Trong trường hợp xe bị kẹt chân ga, cách hợp lý nhất là không tắt động cơ, vẫn để động cơ hoạt động bình thường. Chuyển cần số về N để ngắt truyền động, bảo đảm rằng xe sẽ không chạy nhanh hơn. Dùng chân phanh hãm tốc độ từ từ cho đến khi xe dừng hẳn.