Những thương vụ triệu USD phía sau lễ trao giải Oscar

Oscar là giải thưởng được trao hằng năm, do các thành viên của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ bầu chọn. Sự kiện này luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trên toàn thế giới và năm nay được truyền hình trực tiếp tới 226 quốc gia.

Mùa trao giải Oscar cũng là một ngành kinh doanh khổng lồ, với rất nhiều hoạt động, từ thu hút những người tham gia bầu chọn đến thuê thảm đỏ, làm dạ tiệc, bán quảng cáo. Theo Guardian, dưới đây là những con số ấn tượng của sự kiện này.

1. Chiến dịch quảng bá của các hãng phim (5 - 8 triệu USD)

nhung thuong vu trieu usd phia sau le trao giai oscar

Các diễn viên nhận giải nam - nữ chính và nam - nữ phụ xuất sắc nhất năm nay. Ảnh: Reuters

Cuộc đua giành giải Oscar luôn là chặng đường khó khăn nhất với tất cả các bộ phim. Và sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Để tác phẩm của mình nổi bật trước hàng núi phim khác, hãy thuê một chuyên gia làm chiến dịch Oscar. Họ là những người hiểu rõ luật chơi, có chiến lược và các mối quan hệ để tiếp cận những người có nhiệm vụ bầu chọn trong Viện Hàn lâm Mỹ. "Có cả một nền văn hóa thu hút sự chú ý của Viện Hàn lâm ấy chứ", Bumble Ward - chuyên gia eting kỳ cựu cho biết.

Toàn bộ chi phí quảng bá này thuộc về hãng phân phối, chứ không phải hãng sản xuất. Chiến dịch tìm đường đến Oscar nằm trong kế hoạch marketing và PR, diễn ra ngay khi bộ phim được chiếu rộng rãi. Ward cho biết chìa khóa của chiến dịch này là "sự bền vững", vì "khiến một bộ phim có vẻ luôn mới mẻ, hấp dẫn trong nhiều tháng, hoặc thậm chí cả năm là điều rất khó".

Một số chi phí ước tính của chiến dịch này là:

Thuê cố vấn PR: 10.000 - 15.000 USD

Quảng cáo: 1 triệu USD trước đề cử, 800.000 USD sau đó

Quảng cáo trên truyền hình: 1,5 triệu USD

Thuê người tham gia sự kiện: 900.000 USD - cho người nổi tiếng tham gia các sự kiện hoặc buổi chiếu phim

Chiếu phim: 160.000 USD

Phát hành DVD và nội dung trực tuyến: 300.000 USD

Chi phí cho các giải thưởng khác: 500.000 USD, cho chiến dịch giành Quả cầu Vàng chẳng hạn. Đây cũng được coi là một phần chiến dịch tới Oscar.

2. Tổ chức lễ trao giải Oscar (44 triệu USD)

Báo cáo của Viện Hàn lâm năm 2016 cho thấy họ đã chi 44 triệu USD cho các giải thưởng và hoạt động liên quan. Con số này đã bao gồm chi phí cho lễ trao giải và các sự kiện bên lề, như tiệc trưa (260.000 USD), Governors Awards (giải thành tựu trọn đời: 865.000 USD), Governors Ball (tiệc chính thức sau Oscar: 1,8 triệu USD). Riêng lễ trao giải tổ chức vào tối Chủ Nhật có chi phí khoảng 21 - 22 triệu USD.

nhung thuong vu trieu usd phia sau le trao giai oscar

Đầu bếp Wolfgang Puck (phải) chịu trách nhiệm dạ tiệc sau Oscar năm nay. Ảnh: AFP

Dưới đây là ước tính các chi phí chủ chốt:

Sản xuất chương trình: 100.000 USD mỗi người, cho Michael De Luca và Jennifer Todd.

Người dẫn chương trình: 15.000 USD

Thuê địa điểm - Dolby Theater: chưa rõ

Tượng Oscar: 900 USD một chiếc

An ninh: 250.000 USD

Thảm đỏ: 24.700 USD

Phục vụ ăn uống: chưa rõ tổng. Đầu bếp Wolfgang Puck được cho là đã chi 20.000 USD cho chocolate, 25.000 USD cho thịt nướng trong bữa tiệc sau lễ trao giải.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm thu về 113,1 triệu USD, với lợi nhuận 69,1 triệu USD. Nguồn thu lớn nhất đến từ Disney. Công ty này trả khoảng 75 triệu USD hằng năm để phát sóng show này trên kênh truyền hình của mình - ABC. Mục tiêu của họ là bán quảng cáo. Năm ngoái, mỗi suất quảng cáo 30 giây trong lễ trao giải Oscar giúp kênh này thu về 2 triệu USD. Năm 2015, ABC kiếm được 110 triệu USD tiền quảng cáo.

Viện Hàn lâm dĩ nhiên cũng bán vé tham dự buổi lễ nữa. Giá của nó vào khoảng 150 - 750 USD cho hội trường 3.400 chỗ ngồi.

3. Hiệu ứng doanh thu sau Oscar

Những bộ phim được giải Oscar sẽ hưởng lợi rất lớn về danh tiếng. Những người tham gia cũng thường có bước ngoặt về sự nghiệp. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Oscar lên doanh thu phòng vé của các phim này khá nhỏ. Theo nghiên cứu, những bộ phim giành giải Oscar chỉ thu về thêm khoảng 3 triệu USD. Trong khi đó, con số này với phim được Quả cầu Vàng lên tới 14,1 triệu USD.

American Sniper có doanh thu phòng vé tăng tới 90% sau khi được đề cử tại Oscar. Tuy nhiên, thành tích này được cho là dựa vào một chiến dịch marketing của họ hơn là Oscar. Trong số các phim giành giải Phim xuất sắc nhất, mức tăng doanh thu ấn tượng nhất thuộc về Million Dollar Baby, với 56% sau khi chiến thắng năm 2005.

Theo Guardian/CNBC/VNE

Đọc thêm

“Cày” phim - từ thú vui đến hệ lụy

“Cày” phim - từ thú vui đến hệ lụy

Việc “cày” phim xuyên đêm đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, đằng sau thú vui ấy là những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
'Đội trưởng Mỹ' gây phấn khích

'Đội trưởng Mỹ' gây phấn khích

“Captain America: Brave New World” nhận nhiều phản hồi tích cực sau buổi chiếu sớm. Phim được kỳ vọng làm bùng nổ phòng vé toàn cầu sau những tuần đầu năm ảm đạm.
"Tuyết trắng màu hoa mận" trên cao nguyên Mộc Châu

"Tuyết trắng màu hoa mận" trên cao nguyên Mộc Châu

Những ngày đầu xuân mới, cao nguyên Mộc Châu khoác lên mình màu trắng tinh khôi của bạt ngàn hoa mận, báo hiệu mùa xuân về. Với hơn 3.200 ha mận trải rộng khắp các triền đồi, Mộc Châu trở thành vùng trồng mận hậu lớn nhất của cả nước. Trong dịp này, du khách từ khắp mọi miền tìm về để chiêm ngưỡng, ngắm nhìn và lưu lại những hình ảnh với hoa mận trắng muốt, tinh khôi.
Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Dọn quán bán hàng

Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Dọn quán bán hàng

Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Dọn quán bán hàng. Phối khí: NSƯT Mạnh Thắng. Đoàn nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Podcast truyện ngắn: Mùa xanh

Podcast truyện ngắn: Mùa xanh

Cầm chiếc bánh buộc lạt vuông vức do chính tay Thàn gói, đôi mắt mẹ bỗng chùng xuống, cảm giác nghẹn ngào cứ thế dâng lên. Bao lâu rồi nhà mới gói bánh chưng, hình như khoảnh khắc này mùa xuân mới về thật rồi đấy...
 Ngồi tựa song đào - Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Ngồi tựa song đào - Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Ngồi tựa song đào. Phối khí: NS Lưu Ngọc. Đoàn nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Bản tình ca Hoa Tiên

Bản tình ca Hoa Tiên

Những ngày đầu năm mới 2025, tác phẩm Hoa tiên của Nguyễn Huy Tự (1743-1790) được tái bản nhằm chuẩn bị cho sự kiện tưởng niệm 235 năm Ngày mất của danh nhân - tháng 9/2025.
Con đường trở thành ca sĩ tỷ phú của Taylor Swift

Con đường trở thành ca sĩ tỷ phú của Taylor Swift

Năm 2024, Taylor Swift khép lại chuyến lưu diễn kéo dài gần 2 năm vòng quanh thế giới đạt doanh thu gần 2 tỷ USD. Đây là con số trong mơ với một nghệ sĩ biểu diễn trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Hát xoan Phú Thọ: Mó cá

Hát xoan Phú Thọ: Mó cá

Tiết mục hát xoan Phú Thọ "Mó cá" do các nghệ nhân dân gian phường xoan An Khái (Kim Đức, Phú Thọ) biểu diễn tại Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Hà Tĩnh.
Tiết mục múa độc lập: Bên khung dệt

Tiết mục múa độc lập: Bên khung dệt

Tiết mục múa độc lập: Bên khung dệt. Biểu diễn: Tốp múa nữ. Đoàn nghệ thuật Nam Tây Nguyên tỉnh Lâm Đồng biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Vui xuân ở Đình Hoa Vân Hải

Vui xuân ở Đình Hoa Vân Hải

Các hoạt động sôi nổi nhân dịp đầu xuân tại Đình Hoa Vân Hải (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) nhằm thắt chặt tình làng xóm, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất.
Hát xoan Phú Thọ: Hát ru mời rượu

Hát xoan Phú Thọ: Hát ru mời rượu

Tiết mục hát xoan Phú Thọ "Hát ru mời rượu" do các nghệ nhân dân gian phường Xoan An Khái, Kim Đức, Phú Thọ biểu diễn tại Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Hà Tĩnh.