Những thương vụ triệu USD phía sau lễ trao giải Oscar

Oscar là giải thưởng được trao hằng năm, do các thành viên của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ bầu chọn. Sự kiện này luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trên toàn thế giới và năm nay được truyền hình trực tiếp tới 226 quốc gia.

Mùa trao giải Oscar cũng là một ngành kinh doanh khổng lồ, với rất nhiều hoạt động, từ thu hút những người tham gia bầu chọn đến thuê thảm đỏ, làm dạ tiệc, bán quảng cáo. Theo Guardian, dưới đây là những con số ấn tượng của sự kiện này.

1. Chiến dịch quảng bá của các hãng phim (5 - 8 triệu USD)

nhung thuong vu trieu usd phia sau le trao giai oscar

Các diễn viên nhận giải nam - nữ chính và nam - nữ phụ xuất sắc nhất năm nay. Ảnh: Reuters

Cuộc đua giành giải Oscar luôn là chặng đường khó khăn nhất với tất cả các bộ phim. Và sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Để tác phẩm của mình nổi bật trước hàng núi phim khác, hãy thuê một chuyên gia làm chiến dịch Oscar. Họ là những người hiểu rõ luật chơi, có chiến lược và các mối quan hệ để tiếp cận những người có nhiệm vụ bầu chọn trong Viện Hàn lâm Mỹ. "Có cả một nền văn hóa thu hút sự chú ý của Viện Hàn lâm ấy chứ", Bumble Ward - chuyên gia eting kỳ cựu cho biết.

Toàn bộ chi phí quảng bá này thuộc về hãng phân phối, chứ không phải hãng sản xuất. Chiến dịch tìm đường đến Oscar nằm trong kế hoạch marketing và PR, diễn ra ngay khi bộ phim được chiếu rộng rãi. Ward cho biết chìa khóa của chiến dịch này là "sự bền vững", vì "khiến một bộ phim có vẻ luôn mới mẻ, hấp dẫn trong nhiều tháng, hoặc thậm chí cả năm là điều rất khó".

Một số chi phí ước tính của chiến dịch này là:

Thuê cố vấn PR: 10.000 - 15.000 USD

Quảng cáo: 1 triệu USD trước đề cử, 800.000 USD sau đó

Quảng cáo trên truyền hình: 1,5 triệu USD

Thuê người tham gia sự kiện: 900.000 USD - cho người nổi tiếng tham gia các sự kiện hoặc buổi chiếu phim

Chiếu phim: 160.000 USD

Phát hành DVD và nội dung trực tuyến: 300.000 USD

Chi phí cho các giải thưởng khác: 500.000 USD, cho chiến dịch giành Quả cầu Vàng chẳng hạn. Đây cũng được coi là một phần chiến dịch tới Oscar.

2. Tổ chức lễ trao giải Oscar (44 triệu USD)

Báo cáo của Viện Hàn lâm năm 2016 cho thấy họ đã chi 44 triệu USD cho các giải thưởng và hoạt động liên quan. Con số này đã bao gồm chi phí cho lễ trao giải và các sự kiện bên lề, như tiệc trưa (260.000 USD), Governors Awards (giải thành tựu trọn đời: 865.000 USD), Governors Ball (tiệc chính thức sau Oscar: 1,8 triệu USD). Riêng lễ trao giải tổ chức vào tối Chủ Nhật có chi phí khoảng 21 - 22 triệu USD.

nhung thuong vu trieu usd phia sau le trao giai oscar

Đầu bếp Wolfgang Puck (phải) chịu trách nhiệm dạ tiệc sau Oscar năm nay. Ảnh: AFP

Dưới đây là ước tính các chi phí chủ chốt:

Sản xuất chương trình: 100.000 USD mỗi người, cho Michael De Luca và Jennifer Todd.

Người dẫn chương trình: 15.000 USD

Thuê địa điểm - Dolby Theater: chưa rõ

Tượng Oscar: 900 USD một chiếc

An ninh: 250.000 USD

Thảm đỏ: 24.700 USD

Phục vụ ăn uống: chưa rõ tổng. Đầu bếp Wolfgang Puck được cho là đã chi 20.000 USD cho chocolate, 25.000 USD cho thịt nướng trong bữa tiệc sau lễ trao giải.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm thu về 113,1 triệu USD, với lợi nhuận 69,1 triệu USD. Nguồn thu lớn nhất đến từ Disney. Công ty này trả khoảng 75 triệu USD hằng năm để phát sóng show này trên kênh truyền hình của mình - ABC. Mục tiêu của họ là bán quảng cáo. Năm ngoái, mỗi suất quảng cáo 30 giây trong lễ trao giải Oscar giúp kênh này thu về 2 triệu USD. Năm 2015, ABC kiếm được 110 triệu USD tiền quảng cáo.

Viện Hàn lâm dĩ nhiên cũng bán vé tham dự buổi lễ nữa. Giá của nó vào khoảng 150 - 750 USD cho hội trường 3.400 chỗ ngồi.

3. Hiệu ứng doanh thu sau Oscar

Những bộ phim được giải Oscar sẽ hưởng lợi rất lớn về danh tiếng. Những người tham gia cũng thường có bước ngoặt về sự nghiệp. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Oscar lên doanh thu phòng vé của các phim này khá nhỏ. Theo nghiên cứu, những bộ phim giành giải Oscar chỉ thu về thêm khoảng 3 triệu USD. Trong khi đó, con số này với phim được Quả cầu Vàng lên tới 14,1 triệu USD.

American Sniper có doanh thu phòng vé tăng tới 90% sau khi được đề cử tại Oscar. Tuy nhiên, thành tích này được cho là dựa vào một chiến dịch marketing của họ hơn là Oscar. Trong số các phim giành giải Phim xuất sắc nhất, mức tăng doanh thu ấn tượng nhất thuộc về Million Dollar Baby, với 56% sau khi chiến thắng năm 2005.

Theo Guardian/CNBC/VNE

Đọc thêm

Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Nâng chén trà miệng bít bạc của các nghệ nhân Nam Trị, tôi lâng lâng nghĩ về quá khứ, nghĩ đến tương lai của cái nghề vàng, nghề bạc. Cái nghề mà ông cha đã một thời đeo đuổi!
Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Bởi vậy, hãy luôn cùng nhau cố gắng trong mọi hoàn cảnh, để mỗi ngày cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn.
Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Podcast truyện ngắn: Lênh đênh đời thúng

Một già, một trẻ, nương tựa vào nhau mà sống. Bên nhau qua từng mùa biển động. Ngoại không còn đủ sức để vươn ra xa bờ, chỉ còn trông cậy vào chiếc thúng chòng chành...
Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Podcast tản văn: Rộn ràng tiếng vỗ cánh chim non

Mùa hè mang theo bao điều kỳ diệu trong khu vườn nhỏ của tuổi thơ. Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy sự biến chuyển của muôn loài, và sẽ thấy khu vườn tuổi thơ không chỉ có cây xanh và hoa trái, mà còn là nơi chắp cánh cho những ước mơ đầu đời được bay xa.
Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Đưa dân ca ví, giặm “chạm” đến thế hệ Alpha

Không còn là những lời ru xưa vang vọng trong ký ức, những lớp học dân ca của CLB Dân ca ví, giặm trẻ Hà Tĩnh đã được “làm mới” và trở thành sân chơi sáng tạo, giúp các em nhỏ thêm tự tin, gắn kết và yêu văn hóa truyền thống.
Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Podcast truyện ngắn: Ngày em đẹp nhất

Từ mái ấm cô nhi viện đến lễ đường nơi Xóm Cồn, hành trình của Tuấn và Duyên là minh chứng cho một tình yêu đủ sâu để vượt qua nghịch cảnh, dù chỉ trong khoảnh khắc cuối cùng...
Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Podcast: Nơi neo giữ mái ấm gia đình

Mỗi người đều có một nơi để trở về, một ký ức để gìn giữ. Và, với nhiều người, đó chính là hình ảnh ngôi nhà xưa với những yêu thương đong đầy trong từng khoảnh khắc đời thường.
10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

10 món bánh mì kẹp thịt ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam, sandwich kẹp thịt nguội Tây Ban Nha, bánh mì kẹp thịt cùng sốt ớt đỏ Mexico là những loại bánh kẹp được thực khách và chuyên gia ẩm thực xếp hạng ngon nhất thế giới.
“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

“Hè rực rỡ - vui bất ngờ” - bùng nổ không khí hội hè tại Vinpearl & VinWonders khắp cả nước

Trải dài khắp ba miền đất nước, từ những khu nghỉ dưỡng xứng tầm tinh hoa đến các thiên đường giải trí tràn đầy năng lượng, Vinpearl & VinWonders với chiến dịch “Hè rực rỡ - Vui bất ngờ” mở ra chuỗi trải nghiệm độc bản, sẵn sàng thổi bùng không khí lễ hội, vui chơi bất tận kéo dài từ Bắc tới Nam.
Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?