Những thương vụ triệu USD phía sau lễ trao giải Oscar

Oscar là giải thưởng được trao hằng năm, do các thành viên của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ bầu chọn. Sự kiện này luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trên toàn thế giới và năm nay được truyền hình trực tiếp tới 226 quốc gia.

Mùa trao giải Oscar cũng là một ngành kinh doanh khổng lồ, với rất nhiều hoạt động, từ thu hút những người tham gia bầu chọn đến thuê thảm đỏ, làm dạ tiệc, bán quảng cáo. Theo Guardian, dưới đây là những con số ấn tượng của sự kiện này.

1. Chiến dịch quảng bá của các hãng phim (5 - 8 triệu USD)

nhung thuong vu trieu usd phia sau le trao giai oscar

Các diễn viên nhận giải nam - nữ chính và nam - nữ phụ xuất sắc nhất năm nay. Ảnh: Reuters

Cuộc đua giành giải Oscar luôn là chặng đường khó khăn nhất với tất cả các bộ phim. Và sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Để tác phẩm của mình nổi bật trước hàng núi phim khác, hãy thuê một chuyên gia làm chiến dịch Oscar. Họ là những người hiểu rõ luật chơi, có chiến lược và các mối quan hệ để tiếp cận những người có nhiệm vụ bầu chọn trong Viện Hàn lâm Mỹ. "Có cả một nền văn hóa thu hút sự chú ý của Viện Hàn lâm ấy chứ", Bumble Ward - chuyên gia eting kỳ cựu cho biết.

Toàn bộ chi phí quảng bá này thuộc về hãng phân phối, chứ không phải hãng sản xuất. Chiến dịch tìm đường đến Oscar nằm trong kế hoạch marketing và PR, diễn ra ngay khi bộ phim được chiếu rộng rãi. Ward cho biết chìa khóa của chiến dịch này là "sự bền vững", vì "khiến một bộ phim có vẻ luôn mới mẻ, hấp dẫn trong nhiều tháng, hoặc thậm chí cả năm là điều rất khó".

Một số chi phí ước tính của chiến dịch này là:

Thuê cố vấn PR: 10.000 - 15.000 USD

Quảng cáo: 1 triệu USD trước đề cử, 800.000 USD sau đó

Quảng cáo trên truyền hình: 1,5 triệu USD

Thuê người tham gia sự kiện: 900.000 USD - cho người nổi tiếng tham gia các sự kiện hoặc buổi chiếu phim

Chiếu phim: 160.000 USD

Phát hành DVD và nội dung trực tuyến: 300.000 USD

Chi phí cho các giải thưởng khác: 500.000 USD, cho chiến dịch giành Quả cầu Vàng chẳng hạn. Đây cũng được coi là một phần chiến dịch tới Oscar.

2. Tổ chức lễ trao giải Oscar (44 triệu USD)

Báo cáo của Viện Hàn lâm năm 2016 cho thấy họ đã chi 44 triệu USD cho các giải thưởng và hoạt động liên quan. Con số này đã bao gồm chi phí cho lễ trao giải và các sự kiện bên lề, như tiệc trưa (260.000 USD), Governors Awards (giải thành tựu trọn đời: 865.000 USD), Governors Ball (tiệc chính thức sau Oscar: 1,8 triệu USD). Riêng lễ trao giải tổ chức vào tối Chủ Nhật có chi phí khoảng 21 - 22 triệu USD.

nhung thuong vu trieu usd phia sau le trao giai oscar

Đầu bếp Wolfgang Puck (phải) chịu trách nhiệm dạ tiệc sau Oscar năm nay. Ảnh: AFP

Dưới đây là ước tính các chi phí chủ chốt:

Sản xuất chương trình: 100.000 USD mỗi người, cho Michael De Luca và Jennifer Todd.

Người dẫn chương trình: 15.000 USD

Thuê địa điểm - Dolby Theater: chưa rõ

Tượng Oscar: 900 USD một chiếc

An ninh: 250.000 USD

Thảm đỏ: 24.700 USD

Phục vụ ăn uống: chưa rõ tổng. Đầu bếp Wolfgang Puck được cho là đã chi 20.000 USD cho chocolate, 25.000 USD cho thịt nướng trong bữa tiệc sau lễ trao giải.

Năm ngoái, Viện Hàn lâm thu về 113,1 triệu USD, với lợi nhuận 69,1 triệu USD. Nguồn thu lớn nhất đến từ Disney. Công ty này trả khoảng 75 triệu USD hằng năm để phát sóng show này trên kênh truyền hình của mình - ABC. Mục tiêu của họ là bán quảng cáo. Năm ngoái, mỗi suất quảng cáo 30 giây trong lễ trao giải Oscar giúp kênh này thu về 2 triệu USD. Năm 2015, ABC kiếm được 110 triệu USD tiền quảng cáo.

Viện Hàn lâm dĩ nhiên cũng bán vé tham dự buổi lễ nữa. Giá của nó vào khoảng 150 - 750 USD cho hội trường 3.400 chỗ ngồi.

3. Hiệu ứng doanh thu sau Oscar

Những bộ phim được giải Oscar sẽ hưởng lợi rất lớn về danh tiếng. Những người tham gia cũng thường có bước ngoặt về sự nghiệp. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Oscar lên doanh thu phòng vé của các phim này khá nhỏ. Theo nghiên cứu, những bộ phim giành giải Oscar chỉ thu về thêm khoảng 3 triệu USD. Trong khi đó, con số này với phim được Quả cầu Vàng lên tới 14,1 triệu USD.

American Sniper có doanh thu phòng vé tăng tới 90% sau khi được đề cử tại Oscar. Tuy nhiên, thành tích này được cho là dựa vào một chiến dịch marketing của họ hơn là Oscar. Trong số các phim giành giải Phim xuất sắc nhất, mức tăng doanh thu ấn tượng nhất thuộc về Million Dollar Baby, với 56% sau khi chiến thắng năm 2005.

Theo Guardian/CNBC/VNE

Đọc thêm

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Ra mắt Truyện Kiều bản Tiên Điền

Ra mắt Truyện Kiều bản Tiên Điền

Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Tiên Điền giới thiệu ấn phẩm đặc biệt Truyện Kiều bản Tiên Điền, kế thừa hơn 200 năm nghiên cứu về tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du.
Phát miễn phí phim "mưa đỏ" trên nền tảng số TV360

Phát miễn phí phim "mưa đỏ" trên nền tảng số TV360

Sau dấu mốc lịch sử với doanh thu 714 tỷ đồng, bộ phim “Mưa đỏ” tiếp tục bước sang một hành trình ý nghĩa hơn khi từ ngày 17/11/2025, TV360 chính thức phát miễn phí tác phẩm tới mọi người dân Việt Nam.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Lý do G-Dragon gây sốt

Lý do G-Dragon gây sốt

Chất "quái", nổi loạn trong phong cách cùng khả năng sáng tác và bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân giúp sao Hàn G-Dragon chinh phục khán giả nhiều độ tuổi.
Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

“Sau cơn mưa” – truyện ngắn giàu nhân văn, khắc họa số phận yếu thế giữa nghèo đói; khơi gợi lòng trắc ẩn, tha thứ và niềm tin vào điều tốt đẹp.
Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Khi mưa bão, lũ lụt dồn dập, bao tấm lòng yêu thương lại hướng về quê hương, thắp lên ngọn lửa sẻ chia, tiếp thêm nguồn sức mạnh và niềm tin để người dân đứng dậy sau những ngày gian khó..
Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Không gian mạng ngày càng tiện lợi nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất. Chúng ta hãy là người dùng mạng xã hội tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, chung sức xây dựng không gian số lành mạnh.