Chung sức xây dựng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”

(Baohatinh.vn) - Người dân thôn Hợp Trùa, xã Hương Minh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng các cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh” để tạo điểm nhấn trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Chung sức xây dựng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”

Cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh” tại tổ liên gia số 1, thôn Hợp Trùa.

Những con đường sạch đẹp, khang trang cùng hàng rào xanh tươi mát đã tạo nên khung cảnh yên bình, tươi mới ở thôn Hợp Trùa. Bà con nơi đây ngày đêm vun đắp, xây dựng miền quê nghèo ngày một khang trang, giàu có.

Dẫn chúng tôi trải nghiệm những khu vườn mướt xanh, tham quan những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, ông Nguyễn Văn Nam (tổ liên gia số 1, thôn Hợp Trùa) không giấu nổi niềm tự hào, vui sướng: “Những con đường gồ ghề, bùn đất ngày nào giờ đã được bê tông, nhựa hóa; đặc biệt, từng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh” không ngừng được nhân rộng đã giúp vùng quê nghèo năm xưa trở thành miền quê đáng sống. Chứng kiến quê hương đang khởi sắc từng ngày, bà con chúng tôi rất tự hào. Sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của đội ngũ cấp ủy thôn và người dân sẽ giúp xã ngày càng giàu mạnh”.

Chung sức xây dựng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”

Cụm dân cư đã giúp các hộ dân gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau lúc khó khăn.

Được biết, từ cuối năm 2018, tổ liên gia số 1, thôn Hợp Trùa đã bắt đầu xây dựng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”. Đây cũng là cụm dân cư điểm đầu tiên trên địa bàn xã. Cụm hiện có 20 hộ dân, chủ yếu làm nông nghiệp.

Khi có chủ trương xây dựng, các hộ đều đồng thuận thực hiện và mỗi gia đình đều tích cực trồng các tuyến hàng rào xanh, hoa, cây cảnh để tạo điểm nhấn. Ngoài ra, các hộ còn đóng góp tiền của để mua bàn ghế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng... xây dựng thành nơi sinh hoạt chung của cả cụm.

Chung sức xây dựng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”

Những khu vườn xanh mướt được người dân thôn Hợp Trùa chăm chút chỉnh trang, tạo nên khung cảnh yên bình.

“Điều dễ cảm nhận nhất đó là cụm dân cư đã giúp các hộ dân gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau lúc “tối lửa, tắt đèn”, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, phát triển kinh tế, dạy bảo con cháu, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Ngoài ra, trong các hoạt động, phong trào làm NTM, bà con luôn sẵn sàng đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn” - ông Phạm Văn Hiệp, Tổ trưởng Tổ liên gia số 1 cho biết.

Được biết, toàn thôn Hợp Trùa hiện có 85 hộ, với 325 nhân khẩu. Dù dân cư ít nhưng bà con rất đoàn kết, mọi phong trào của thôn, xã đều được người dân tích cực tham gia, nhất là công cuộc xây dựng NTM. Minh chứng cho điều đó là hiện thôn đã xây dựng được 15 vườn mẫu đạt chuẩn cấp tỉnh, một tuyến đường và 3 cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”.

Đặc biệt, thôn đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh vào năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng/năm, đời sống của bà con ngày càng được nâng cao.

Chung sức xây dựng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”

Đời sống của người dân thôn Hợp Trùa ngày càng được nâng cao.

Ông Phan Quốc Tạo - Bí thư Chi bộ thôn Hợp Trùa cho biết: “Năm 2018, khi được xã “chọn mặt gửi vàng” xây dựng cụm dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”, ban đầu chúng tôi khá lo lắng vì điều kiện của thôn còn nhiều khó khăn, tư tưởng của bà con chưa được thông suốt nên việc vận động người dân triển khai vô cùng khó.

Thế nhưng, mưa dầm thấm lâu, bằng sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ thôn và sự hỗ trợ của các cấp, dần dần bà con đã hiểu và vào cuộc một cách đồng bộ. Nhờ đó đến nay, thôn đã xây dựng được 3 cụm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động bà con triển khai xây dựng ở các tổ liên gia còn lại, góp phần tạo điểm nhấn trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast