Giữ rừng xanh trong nắng nóng ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) có trên 3.200 ha rừng và đất lâm nghiệp. Với phương châm “phòng là chính", huyện đã và đang triển khai nhiều biện pháp, nỗ lực giữ cho rừng thêm xanh giữa mùa nắng nóng.

Ông Phan Công Chính, thôn Tân Tiến (xã An Dũng) là người có thâm niên hơn 30 năm trồng rừng. Hiện, ông là một trong những chủ rừng đang sở hữu diện tích rừng trồng lớn nhất ở huyện Đức Thọ với gần 100 ha. Trong đó, 5 ha cao su chuẩn bị cho thu hoạch lứa mủ đầu tiên, còn lại là rừng keo từ 2 - 6 năm tuổi. Mỗi năm ông có từ 15 - 20 ha rừng keo cho thu hoạch.

Giữ rừng xanh trong nắng nóng ở Đức Thọ

Ông Chính thường xuyên bám rừng trong những ngày nắng nóng để kịp thời xử lý những nguy cơ cháy có thể xẩy ra.

Ông Chính cho biết:Thời điểm này, có những ngày tôi ở suốt trong rừng để phát dọn thực bì và kịp thời phát hiện xử lý những điểm phát lửa có thể xảy ra”.

Giữ rừng xanh trong nắng nóng ở Đức Thọ

Hạt Kiểm lâm huyện Đức Thọ ký cam kết với các chủ rừng về công tác phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Huyện Đức Thọ có trên 3.200 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có gần 2.500 ha rừng trồng (chủ yếu là rừng cao su, keo và bạch đàn) tập trung tại địa bàn 8 xã. Hiện tại, huyện đã bàn giao hầu hết diện tích rừng và đất lâm nghiệp cho các tổ chức, hộ gia đình quản lý.

Việc bàn giao rừng và đất lâm nghiệp cho người dân và các tổ chức chính là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Giữ rừng xanh trong nắng nóng ở Đức Thọ

Bước vào mùa nắng nóng, Hạt Kiểm lâm Đức Thọ đã gắn hàng trăm biển cấm lửa tại các bìa rừng để cảnh báo cho người dân.

Nông trường Đức Thọ (thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê) hiện đang quản lý gần 850 ha rừng cao su, keo và rừng tự nhiên. Ông Phan Xuân Hải - Giám đốc Nông trường cho biết: “Vào đầu mùa nắng nóng, đơn vị đã chủ động các giải pháp phòng chống cháy rừng. Theo đó, đơn vị đã gắn gần 80 biển cấm lửa ở các bìa rừng, khu vực có nguy cơ dễ cháy; xây dựng 5 biển tường tuyên truyền về bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng; phát dọn 14,5 km đường băng cản lửa, 370 ha thảm thực bì ”.

Giữ rừng xanh trong nắng nóng ở Đức Thọ

Hạt Kiểm lâm Đức Thọ cùng các chủ rừng phát dọn thực bì, đường băng cản lửa tại rừng cao su.

Xã Tân Hương là địa phương có diện tích rừng lớn nhất ở huyện Đức Thọ với 1.200 ha. Đây cũng là địa bàn trọng điểm và dễ xảy ra cháy rừng nên công tác quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng những ngày này luôn được chính quyền xã Tân Hương tập trung chỉ đạo.

Giữ rừng xanh trong nắng nóng ở Đức Thọ

Lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát công tác phòng cháy, chữa cháy của các chủ rừng trên địa bàn xã Tân Hương.

Theo ông Trần Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Tân Hương: “Điều thuận lợi là hiện nay, 100% diện tích rừng ở xã Tân Hương đều đã được giao về cho người dân, tổ chức để trồng, quản lý và khai thác. Địa phương cũng đã kiện toàn và hoạt động hiệu quả ban chỉ đạo, 4 đội xung kích bảo vệ - phòng cháy chữa cháy rừng gồm 44 người, được trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện phục vụ tuần tra canh gác, bảo vệ rừng. Hằng năm, xã đều phối hợp với kiểm lâm địa bàn ký cam kết cho 100% học sinh và hộ gia đình có rừng, sống gần rừng không đem lửa vào rừng hay đốt lửa trong rừng”.

Ông Nguyễn Đính - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đức Thọ cho biết: “Năm nay, ngoài việc tăng cường lực lượng phòng chống cháy rừng, đơn vị đã cập nhật hằng ngày các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên hệ thống truyền thanh các xã và chương trình phát thanh của Trung tâm VH-TT huyện. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện kiện toàn lại ban chỉ đạo, các đội, tổ xung kích bảo vệ - phòng cháy chữa cháy rừng; phân công cán bộ phụ trách địa bàn, phối hợp với các xã, các chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra ở tất cả các cánh rừng để chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các điểm phát lửa”.

Chủ đề Cháy rừng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast