Bí quyết học giỏi của nữ sinh nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Vượt qua những khó khăn về gia cảnh, cô học trò Nguyễn Thị Nga (lớp 11E Trường THPT Lê Quảng Chí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã không ngừng nỗ lực vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập.

Bí quyết học giỏi của nữ sinh nghèo Hà Tĩnh

Nhiều năm liền Nga đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, được nhiều bạn bè khâm phục.

Nga là chị cả của 4 em nhỏ trong trong một gia đình nghèo tại tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh. Đầu năm 2018, bố em – trụ cột chính của gia đình đã ra đi mãi mãi sau một tai nạn giao thông. Mẹ em một mình nuôi 5 đứa con nhỏ, cuộc sống chủ yếu dựa vào 5 sào lúa nên hết sức khó khăn.

Bí quyết học giỏi của nữ sinh nghèo Hà Tĩnh

Hàng ngày, sau mỗi buổi học, Nga phải phụ giúp mẹ việc chăn bò và nhiều việc đồng áng như chăm bón, thu hoạch lúa, hoa màu… Ngoài ra, Nga còn phải phụ giúp mẹ chăm sóc em nhỏ.

Dù vậy, thành tích học tập của em vẫn rất đáng nể, được nhiều bạn bè khâm phục. Năm học 2017 – 2018, Nga đạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học. Với kết quả này, em được lựa chọn tham gia đội dự tuyển kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Nga không thể tham gia. Hiện tại, em đang ôn luyện để đạt thành tích cao hơn trong học tập, nhất là tại kỳ thi học sinh giỏi sắp tới.

Bí quyết học giỏi của nữ sinh nghèo Hà Tĩnh

Ngoài giờ học trên lớp, Nga phải phụ giúp mẹ việc nhà, việc đồng áng.

Chia sẻ về bí quyết của mình, Nga cười, môn Sinh học ngoài lý thuyết trên sách vở, từ thầy cô, cần có ứng dụng vào thực tế để bản thân ghi nhớ kiến thức được lâu, không học bài một cách sáo rỗng. Đặc biệt hơn, dù chỉ mới bắt đầu học đến chương trình lớp 11, nhưng Nga đã có thể ứng dụng kiến thức vào thực tế. Ví dụ, chỉ cần nhìn vào lá cây lúa, cây lạc, em cũng có thể nhận biết cây đang thiếu những dưỡng chất nào, sau đó, em cùng mẹ bón thêm cho cây, nhờ đó năng suất tốt hơn. Ngoài ra, em cũng được thầy cô, bạn bè cho mượn nhiều sách, tài liệu để nghiên cứu thêm, việc học vào mỗi sáng sớm cũng giúp em nhớ nhanh những kiến thức lý thuyết.

Bí quyết học giỏi của nữ sinh nghèo Hà Tĩnh
Bí quyết học giỏi của nữ sinh nghèo Hà Tĩnh

Con đường đến trường của Nga đầy gian nan.

Mẹ Nga – chị Lê Thị Hồng vừa chăm con nhỏ vừa tranh thủ nhận thêu tranh kiếm thêm thu nhập. Hỏi về những dự định tương lai của con, chị nghẹn ngào: "Một thân phụ nữ và 5 đầu con nhỏ chỉ với 5 sào ruộng thì kiếm đủ ăn là may mắn lắm rồi. Nếu con học lên cao hơn nữa chắc gia đình cũng không đủ chi phí. Bản thân tôi cũng chưa thể đi làm thêm bởi các con còn quá nhỏ. Nga vừa ngoan, vừa học khá, nhưng nhiều thiệt thòi. Vừa rồi con được chọn vào đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia, tôi vui lắm nhưng nhà không có tiền cho con đi ôn, đi thi nên đành để con ở nhà."

Chia sẻ về ước mơ của mình, Nga muốn được học cao hơn và trở thành một bác sỹ để chăm sóc sức khỏe, cứu chữa cho người khác, cũng như có điều kiện giúp đỡ những người nghèo, khó khăn trong cuộc sống không may bị bệnh.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast