Giáo dân ven đô Hà Tĩnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

(Baohatinh.vn) - Chiếm 60% dân số của xã với gần 600 hộ dân, đồng bào công giáo xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) đã và đang phát huy nội lực, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp sức xây dựng địa phương phát triển.

Ngõ 355, đường Mai Lão Bạng ở thôn Trung, xã Thạch Hạ vốn là một con đường nhỏ, cây cối rậm rạp, chiều rộng đường chỉ 2m. Thế nhưng, nhờ sự gương mẫu, đi đầu của những người dân trong thôn, đến nay, tuyến đường dài 1.500m đã được mở rộng lên 7m.

Giáo dân ven đô Hà Tĩnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Tuyến đường ngõ 355, đường Mai Lão Bạng ở thôn Trung, xã Thạch Hạ được mở rộng nhờ sự chung sức của bà con trong thôn.

Ông Lê Đức Luận - Trưởng thôn Trung cho biết: “Thôn Trung là thôn giáo toàn tòng. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nhận thấy những lợi ích từ việc mở rộng đường, thay đổi bộ mặt nông thôn bà con đều đồng lòng, ủng hộ. Gia đình tôi cũng hiến gần 500m2 đất để mở rộng đường từ 2m lên 7m. Ngoài ra, còn nhiều hộ dân khác như bà Võ Thị Chắt hiến 140m2 đất; bà Nguyễn Thị Hương 115m2 và 40 m hàng rào xây kiên cố; ông Nguyễn Văn Lộc hiến 50m2…”.

Không dừng lại ở hiến đất, bà con nhân dân thôn Trung còn đóng góp nguồn lực xây dựng các tiêu chí như xây dựng kênh mương nội đồng, đổ đường bê tông; thảm nhựa 1km với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Bà con còn ý thức xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh. Với tinh thần chung sức đồng lòng đó, tháng 5/2021, thôn Trung hoàn thành các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp sức đưa Thạch Hạ trở thành xã NTM kiểu mẫu vào tháng 7/2022.

Giáo dân ven đô Hà Tĩnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Những kết quả của bà con người theo đạo trên địa bàn đã góp phần xây dựng xã Thạch Hạ ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào thi đua “Cả tỉnh chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các hoạt động an sinh xã hội cũng luôn được đồng bào công giáo toàn xã thực hiện hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2021, đồng bào công giáo xã Thạch Hạ đã đóng góp 53 triệu đồng, góp phần trao tặng 200 suất quà và hỗ trợ xây dựng 1 nhà ở cho hộ nghèo với tổng nguồn kinh phí 180 triệu đồng.

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các vị linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ và đồng bào giáo dân nơi đây cũng có nhiều việc làm, nghĩa cử cao đẹp.

Giáo dân ven đô Hà Tĩnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Gia đình cụ Nguyễn Hồng Phong (91 tuổi) ở thôn Hạ đã ủng hộ 3,7 tấn gạo cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh tư liệu tháng 4/2020.

Không chỉ gương mẫu thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các vị linh mục, gia đình giáo dân đã đi đầu trong ủng hộ cuộc chiến chống dịch của tỉnh nhà với tổng số tiền ủng hộ trên 150 triệu đồng. Tiêu biểu như gia đình cụ Nguyễn Hồng Phong (91 tuổi) ở thôn Hạ đã ủng hộ 3,7 tấn gạo; gia đình cụ Nguyễn Huy Phổ (75 tuổi) ở thôn Trung ủng hộ 1,5 tấn gạo; gia đình cụ bà Nguyễn Thị Pháp (73 tuổi) ở thôn Trung ủng hộ 1 tấn gạo; gia đình chị Thuận Lành ở thôn Hạ ủng hộ 10 triệu đồng tiền mặt…

Giáo dân ven đô Hà Tĩnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Giáo dân xã Thạch Hà tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, tận dụng lợi thế xã ven đô, nhiều gia đình giáo dân trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, xã Thạch Hạ có nhiều gia đình giáo dân làm kinh tế rất giỏi, có nhiều loại hình doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ phát triển kinh tế tốt như: kinh doanh nhà hàng hải sản; sản xuất gạch, Block, Terrazzo không nung; xây dựng hợp tác xã cơ sở bún sạch; kinh doanh dịch vụ vận tải…

Giáo dân ven đô Hà Tĩnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Nhà máy sản xuất gạch của anh Lê Đình Chiến - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Thiên ở xã Thạch Hạ.

Ngoài ra, đồng bào công giáo trong toàn xã cũng tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Giáo dân ven đô Hà Tĩnh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Đồng bào công giáo trong toàn xã cũng tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Đến nay, toàn xã có trên 90% gia đình giáo dân có nhà ở kiên cố cấp 4 trở lên; 85 % hộ có tiện nghi sinh hoạt đầy đủ. Tỷ lệ gia đình công giáo đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 90%. Các hoạt động tôn giáo được tổ chức đúng theo quy định của pháp luật; đồng bào công giáo tin tưởng và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tham gia vào các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động.

Có được những kết quả trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của linh mục quản xứ, sự đôn đốc, động viên kịp thời của hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ và sự hưởng ứng tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động của đồng bào công giáo toàn xã. Những kết quả của bà con người theo đạo trên địa bàn đã góp phần xây dựng xã Thạch Hạ ngày càng phát triển, vun đắp thêm tình đoàn kết lương giáo bao đời nay.

Ông Nguyễn Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hạ
Ban Dân vận Thành ủy Hà Tĩnh

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast